fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯเข้าสภาตอบกระทู้ห่วงนร.ตีกัน เร่งแก้ยาเสพติด-ฝุ่น

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุม และตอบกระทู้ถามสดในหลายประเด็น โดยยืนยันจำเป็นต้องย้ายอุเทนถวาย เพื่อลดเหตุการณ์ตีกัน และจะจัดหาสถานที่ให้เหมาะสม รวมไปถึงประเด็นการเร่งแก้ปัญหายาเสพติดและปัญหา PM 2.5 ขณะเดียวกัน เตรียมยกระดับสนามบินทั่วประเทศ เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรอง

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีวาระพิจารณากระทู้ถามสดกระทู้ถามทั่วไปและกระทู้ถามเฉพาะ โดยกระทู้ถามสดวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมประชุมและร่วมตอบกระทู้ถามสด ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ของนายกรัฐมนตรีที่เข้ามาตอบกระทู้

 

เริ่มจากกระทู้แรก นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามถึงนายกรัฐมนตรีโดยแสดงความเป็นห่วง กรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวาย ถูกย้ายสถานที่เรียน จะกระทบแผนรับนักศึกษาในปี 2567 กว่า 600 คน ที่จะถูกตัดโอกาส ไม่สามารถเข้าเรียนได้

 

โดยนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า จำเป็นต้องย้ายสถานที่ เพื่อลดเหตุการณ์ตีกัน พร้อมยืนยันจะจัดหาสถานที่ให้เหมาะสมเป็นพิเศษ พร้อมขอบคุณ นายชวน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้กรุณาเน้นย้ำการให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาไทย ซึ่งเป็นการเตือนให้สะกิดใจว่า ไม่ใช่แค่กระทรวง อว. อย่างเดียว ทั้งคณะรัฐมนตรีและรัฐบาลต้องให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาอย่างเต็มที่

 

ด้าน นางศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า สามารถรับนักศึกษา ปี 1 ได้ แต่ต้องเรียนในวิทยาเขตอื่น จากนั้น นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ใน 3 เรื่องสำคัญ คือ การดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด การแก้ปัญเรื่องฝุ่น PM2.5 ทั้งในระยะสั้น-ระยะยาวและแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นตอบกระทู้ โดยยอมรับ ตกใจ! ที่ยาเสพติดแพร่หลายไปมาก ถึงขั้นขายกันตามสี่แยกไฟแดง จึงสั่งการให้ตำรวจเร่งปราบปราม โดยมุ่งเป้าไปที่รายใหญ่เพื่อไม่ให้กระจายต่อ ซึ่งนอกจากยาบ้า ยาไอซ์ แล้ว ในปัจจุบัน สูตร 4คูณ100 และบุหรี่ไฟฟ้าก็น่าเป็นห่วงมาก โดยขอยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้มีการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน สกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน อีกทั้งเร่งบำบัดคืนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ คืนสู่อ้อมกอดของครอบครัว

 

ส่วนการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เน้นย้ำจับมือเพื่อนบ้านควบคู่กับให้ความรู้คนในประเทศ แทนการเผา รวมไปถึงการผลักดัน พรบ.อากาศสะอาด สำหรับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เตรียมยกระดับสนามบินทั่วประเทศ กระจายนักท่องเที่ยวสู้เมืองรอง พร้อมชี้แจงว่า รัฐบาลนี้ลงทุนเยอะมากในการออกนโยบายต่างๆเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพราะประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีมาก เพื่อเป็นการกระจายรายได้ ผ่านทางซอฟต์พาวเวอร์ ด้วยการจัดเทศกาลต่างๆ ทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะไฮซีซั่นเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube