fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“จุลพันธ์” รอฟังปปช.ดิจิทัล ลั่นลุยต่อ-ปัดยื้อแจงสว.

วันนี้สภาผู้แทนราษฎรยังมีการประชุมตามปกติ เพื่อพิจารณาร่างแก้ไข พรบ.ประมง รวม 5 ฉบับ ขณะเดียวกัน “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์”รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าขอรอฟัง ปปช. ประเด็นโครงการเงินดิจิทัลวอลเลต ก่อน พร้อมยืนยันจะยังเดินหน้าโครงการต่อ ทั้งนี้ ไม่ได้ยื้อเวลาซักฟอก สว. ก่อนหมดวาระ แต่เป็นข้อตกลงเรื่องกรอบเวลาของทั้ง 2 ฝ่าย

 

 

การสภาผู้แทนราษฎร มีวาระพิจารณาร่าง แก้ไข พรบ.ประมง พ.ศ. 2558 รวม 5 ฉบับ ที่เสนอโดย สส. รัฐบาล และ สส.ฝ่ายค้าน รวมถึงญัตติที่ค้างอยู่อีก 45 เรื่อง โดยก่อนข้าสู่ระเบียบวาระ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้ปรึกษาหารือ โดย สส. ส่วนใหญ่ นำปัญหามลพิษทั้งปัญหาฝุ่น PM 2.5 และปัญหาการปล่อยน้ำเสียในชุมชนส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำธรรมชาติเข้าหารือ พร้อมขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปดูแลแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

ขณะเดียวกัน ก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ. งบประมาณปี 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ป.ป.ช. แถลงถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า เป็นสิ่งดี เพราะอย่างที่ตนได้ยืนยันมา เมื่อเช้า ว่า ป.ป.ช. มีมติและจะทำความเห็น รวมถึงจะมีการแถลงในเรื่องนี้ ซึ่งต้องรอรับฟังข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องรับฟังอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าความเห็นของ ป.ป.ช. จะมาทันหรือไม่ทัน เราก็เดินหน้าประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ดี ซึ่งต้องทำคู่ขนานกันไป จากที่รับฟังจากสื่อ ตนยังไม่เห็นเอกสารจริง ก็มีการปรับเนื้อหามาพอสมควร ในเรื่องกรอบอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติ ของ ป.ป.ช. และการชี้ชัดเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วน ต้องดูรายละเอียดให้ชัดเจนชัดเจนอีกครั้ง ถึงจะกล่าวได้มากกว่านี้

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนเอกสารที่หลุดมีการระบุว่า กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แต่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ 0.6 เปอร์เซ็นต์ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียด และเชื่อว่ากลไกการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่สามารถกระตุ้นได้แค่ 0.6 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีกลไกที่บังคับและกำหนดอยู่ เช่น การใช้จ่ายรอบแรก คือ การใช้จ่ายในระยะเวลาหกเดือน หรือกลไกการบังคับว่า ไม่ให้นำไปใช้เกี่ยวกับการพนัน ซึ่งกลไกเหล่านี้ล้วนเป็นกลไกที่บังคับให้ เกิดการผลิตการจ้างงาน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งสิ้น ดังนั้น จึงไม่ได้ห่วงเรื่องตัวคูณทางเศรษฐกิจ

 

นอกจากนี้ นายจุลพันธ์ ยังกล่างถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภาหลายคนกังวลว่า การเลื่อนเปิดอภิปรายทั่วไปของ สว. จะไม่ทันต่อสมัยประชุม แล้วจะยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ในเรื่องการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ว่า ไม่ได้กังวล เพราะนางมณพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้ว โดยเรื่องกรอบเวลาในการอภิปราย รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้กำหนดฝ่ายเดียว จะต้องหารือกับวิปทาง สว.ด้วย หาก สว.มีความกังวล สว.ก็ควรหารือกับวิปของ สว.มากกว่า พร้อมยืนยัน รัฐบาลไม่ได้ยื้อเวลาอภิปราย ที่จะรอ สว.หมดวาระ แต่เป็นข้อตกลงทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้ มั่นใจ ครม.ว่าง พร้อมชี้แจง และไม่ได้กังวลอะไร

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube