fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ศรีสุวรรณ” จากนักร้อง สู่ผู้ถูกร้อง…ผู้ต้องหา

เชื่อว่าหลายคนยังติดภาพจำของ “ศรีสุวรรณ จรรยา” เดินทางเข้าร้องเรียน ยื่นหนังสือตามหน่วยงาน องค์กรอิสระต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะมีการเคลื่อนไหวแบบนี้มากว่า 20 ปี

 

 

 

 

 

โดยมีจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2540 จากการทำวิจัยเกี่ยวกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหาของเสีย ป่าไม้ และโรงไฟฟ้าในประเทศไทย และได้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการมูลนิธิป้องกันควันพิษและพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ก่อตั้งโดย “พิจิตต รัตตกุล”อดีตผู้ว่าฯ กทม. และเป็นผู้ยื่นฟ้ององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือขสมก. และกรมควบคุมมลพิษ ต่อศาลปกครอง จากการปล่อยให้มีการปล่อยควันดำจากท่อรถโดยสารประจำทาง

 

 

ซึ่งถื่อเป็นคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมคดีแรกที่มีการดำเนินการไต่สวนในศาลปกครอง และศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ ขสมก. ตรวจสอบมลพิษจากรถโดยสารประจำทางทุก ๆ 3 เดือน และชื่อของ”ศรีสุวรรณ”ก็ฉายแสงมากขึ้น ได้ร่วมก่อตั้ง สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ในปี 2550 และดำรงตำแหน่งนายกสมาคม ในการต่อสู้คดีเดิมที่ฟ้อง ขสมก.ก่อนที่ศาลปกครองสูงสุดจะพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555 รวมถึงยังมีบทบาทในการฟ้องนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ชื่อของ “ศรีสุวรรณ” ก็ยิ่งโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ยื่นคำร้องหลายพันเรื่อง และขยับเป็นนักร้องในทางการเมือง

 

 

 

เมื่อโด่งดังจากการเป็นนักร้องสายสังคม สายสิ่งแวดล้อม “ศรีสุวรรณ”ก็ขยับเข้าสู่การเป็นมือสังหารในทางการเมืองมากขึ้น ปี 2552 ได้ก่อตั้ง สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยโดยทำหน้าที่เลขาธิการ เคลื่อนไหวร้องเรียนทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง เช่นคดีบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือแม้แต่ร้องเรียน ให้หน่วยงานต่าง ตรวจสอบนักการเมือง

 

 

ฝ่ายต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร้องเรียนตรวจสอบหุ้นสื่อ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” จนำถูกตัดสิทธิ์การเมือง พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ร้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาสมัยเป็นนายกรัฐมนตรีหลายรอบ ทั้งเรื่องบ้านพัก หรือแม้แต่การนับวาระ 8 ปี ก่อนถูก “พล.ต.อ.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส”ตรวจสอบ และมอบหมายทนายอนันต์ไชย ไชยเดช ยื่นกรมปกครองยุบสมาคม

 

องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในปี 2565 แต่หลีงจากนั้น “ศรีสุวรรณ” ก็ยังเคลื่อนไหวภายใต้ชื่อ “องค์กรรักชาติรักแผ่นดิน” ร้องเรียนหุ้นสื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จนวืดตำแหน่งนายกฯ กระทั่ง26 ม.ค. 2567 “ศรีสุวรรณ” ถูกรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ นำกำลังเจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงาน เข้าจับกุม

 

 

 

พร้อมกับพวกอีก 2 คน คือ “ยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ “พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์” อดีตผู้สมัครสส.รวมไทยสราางชาติ ในข้อหาข่มขู่เรียกเงิน 3 ล้าน ก่อนเจรจาต่อรองเหลือ 1.5 ล้านจาก “ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์” อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน โดยที่ “ศรีสุวรรณ” ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้รับประกันตัวสู้คดี ด้วยวงเงิน 4 แสนบาท จึงนับเป็นจุดสิ้นสุดผลงานการเป็นนักร้องคนดัง ที่เคยประกาศว่าทำโดยไม่มีวาระแอบแฝง ไปก่อนแบบชั่วคราว จนกว่าจะสู้คดีนี้จนถึงที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube