Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

DSI บุก 2 ห้องเย็นเชื่อมขบวนการ ลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน

 

 

วันนี้ พันตำรวจตรีณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าชุดสอบสวนคดีพิเศษนำเข้าซากเนื้อสัตว์เถื่อน พร้อม คณะพนักงานสอบสวน นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 2 แห่ง ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งดำเนินธุรกิจศูนย์ค้าส่งวัตถุดิบอาหารแช่แข็งและอาหารสดครบวงจร ทั้งเนื้อหมู วัว ไก่ และอาหารทะเลทุกชนิด เพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานเกี่ยวกับการนำเข้าเนื้อสัตว์ต่างๆ

 

 

 

โดยหลังจากคณะพนักงานสอบสวน ร่วมกับ กรมปศุสัตว์ และ กรมศุลกากร เดินทางมาตรวจสอบภายในห้องเย็นดังกล่าว พร้อมได้ขอให้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุเนื้อสัตว์แช่แข็ง ซึ่งจอดอยู่ภายในพื้นที่ เรียกทำการเปิดตู้ สุ่มตรวจกล่องบรรจุเนื้อสัตว์แช่แข็ง ประมาณ 10 กล่องเพื่อตรวจสอบมาตรฐานสินค้าดังกล่าว

 

ต่อมาพันตำรวจตรีณฐพล ออกมาเปิดเผยหลังตรวจค้น ว่า วันนี้มาตรวจค้นเขตปลอดอากร (Free Zone) สถานที่แห่งนี้ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่ดีเอสไอพบหลักฐานว่ามี 1 บริษัทที่ถูกจับในข้อหานำเข้าสินค้าไม่ชอบด้วยกฎหมายประเภทชิ้นส่วนไก่ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี มีการนำมาฝากไว้ที่นี้ ตามความเชื่อมโยงคดีพิเศษที่ 127/2566 นำเข้าชิ้นส่วนไก่ โดยไม่ได้รับอนุญาต และเมื่อตรวจสอบแล้วกลับไม่พบสินค้าที่นำมาฝากดังกล่าว ซึ่งดีเอสไอจะขยายผลตรวจสอบต่อไป

 

พ.ต.ต.ณฐพล เผยอีกว่า ส่วนสำนักงานใหญ่นั้นพบว่ามีหลายบริษัทใช้สถานที่เดียวกันในการเปิดกิจการ แต่บางบริษัทก็ปิดตัวลงไปแล้ว ซึ่งได้เจอเอกสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี รวมทั้ง มี 1 บริษัทเกี่ยวข้องกับตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ประมาณ 20 ตู้จาก 74 ตู้ที่ถูกทำลายหลักฐานไปแล้ว แต่ทางดีเอสไออยู่ระหว่างประสานข้อมูลกับ สภ.แหลมฉบัง ที่เป็นเจ้าของสำนวนอยู่ ซึ่งสามารถดำเนินการตรวจสอบได้ แม้ของกลางจะถูกฝังกลบทำลายนั้น เนื่องจากยังมีเอกสารนำเข้า ใบตราส่งสินค้า (B/L หรือ BoL) ใบแจ้งหนี้ (Invoice) หรือหลักฐานต่างๆ ที่บ่งบอกร่องรอยการนำเข้า

 

ส่วนประเด็นหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช แถลงข่าวเมื่อเช้า ตรวจค้นโกดัง 2,000 กว่าแห่ง มี 20 แห่งเข้าข่ายความผิดกฎหมายการนำเข้าเนื้อสัตว์นั้น ได้มีการประสานข้อมูลการทำงานร่วมกันเพื่อให้การป้องกันปราบปรามอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การตรวจค้นวันนี้ยังไม่แจ้งข้อหาใคร เพียงแค่มาตรวจสอบพยานหลักฐานเท่านั้น

 

 


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube