fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“พิธา-ก้าวไกล”โต้ศาลรธน.แก้112ไม่มีเจตนาล้มการปกครอง

 

ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์“ พร้อมด้วย “ชัยธวัช ตุลาธน” และ สส. พรรคก้าวไกล แถลงยืนยัน กระบวนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครอง พร้อมมองว่า ยิ่งทำสังคมขัดแย้งกับสถาบันมากขึ้น

 

 

 

โดยในเวลา 16.30 น. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล และ สส. ร่วมกันแถลงข่าว หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์
วินิจฉัยว่า การแก้ไข ม.112 เป็นการล้มล้างการปกครอง และห้ามดำเนินการในลักษณะนี้อีก โดยนายชัยธวัช ขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้มีเจตนาเพื่อล้มล้างทำลายหรือแยกสถาบันพระมหากษัตริย์
ออกจากชาติแต่อย่างใด แต่กังวลว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเมืองไทยในระยะยาว เช่น อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ทางระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับศาลรัฐธรรมนูญในอนาคตต่อความเข้าใจและความหมายต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หลักการสำคัญของระบอบการเมืองที่มีความชัดเจน แน่นอนว่า สิ่งที่เคยกระทำได้ในอดีตในสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์หรือในสมัยระบอบประชาธิปไตยอาจกลายเป็นการล้มล้างการปกครองได้ในปัจจุบันและอนาคตอาจอาจจะกระทบ

 

สิ่งสำคัญอีประการ เช่น การตีความอะไรคือการล้มล้างการปกครองอาจจะเกิดปัญหาที่ พวกเราเข้าใจหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนแน่นอนไม่ตรงกันมีความคลุมเครือทั้งในแง่การข้อเท็จจริงข้อกฎหมาย
และเจตนาใช้อาจจะก่อให้เกิดปัญหาต่อดุลยภาพระหว่างประชาธิปไตยกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในระบอบการเมืองไทยในอนาคตจะทำให้สังคมไทยสูญเสียโอกาสในการใช้ระบบระบบรัฐสภา
ในการหาข้อยุติความขัดแย้งหรือความคิดเห็นที่แตกต่างกันในสังคมในอนาคต

 

สุดท้ายคำวินิจฉัยในวันนี้ยังส่งผลกระทบ ให้ประเด็นเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์กลายเป็นปมปัญหาความขัดแย้งในการเมืองไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกลขอขอบคุณทุกกำลังใจจากประชาชนที่ส่งมา หลังจากที่มีการอ่านคำวินิจฉัย แต่อย่างไรก็ตาม คำวินิจฉัยในวันนี้ จะไม่ได้กระทบเฉพาะพรรคก้าวไกลเท่านั้น
แต่จะกระทบต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศและสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นนี้จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน ไม่ใช่พรรคก้าวไกลเท่านั้น
เป็นเรื่องของอนาคตของระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข

 

 


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube