Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“เศรษฐา” ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย-ตบทรัพย์มีทุกกระทรวง

นายกฯนั่งหัวโต๊ะประชุมครม. ด้านภูมิธรรม รับ แก๊งค์ตบทรัพย์ข้าราชการมีทุกกระทรวง อนุทิน ไม่สนใจคนเรียกรับเงินเพราะทำทุกอย่างตามกฎหมาย ส่วนธรรมนัส ป้องลูกน้อง ขู่อย่าทำให้คนถูกรังแกเป็นคนร้าย

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเรื่องที่เป็นกระแสขณะนี้คือเรื่องการเรียกรับเงินจากอธิบดีกรมการข้าว ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวถึงกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุตบทรัพย์ข้าราชการมีอยู่ในทุกกระทรวง ว่า ตนคิดว่าคนธรรมดาหากแพ้ใจตัวเองโอกาสที่จะเกิดคอรัปชั่นก็เกิดขึ้นได้ จึงควรระวังและจัดการให้เด็ดขาดตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้

 

ซึ่งกรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกระทรวง แต่จะมีหรือไม่มีหรือมากน้อยเพียงใด ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงด้วย ฉะนั้นเมื่อประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นก็ถือเป็นอุทาหรณ์สะท้อนให้เห็นว่าไม่ควรเกิดขึ้นเด็ดขาด เพราะปัญหาทุจริตคอรัปชั่นเป็นการทำลายรากฐานสังคมไทย และรัฐมนตรีทุกคนมีหน้าที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้อยู่แล้วและเมื่อรับทราบความผิดปกติก็จะเร่งดำเนินการแก้ไข

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระบุว่าการตบทรัพย์มีในทุกกระทรวง ซึ่งในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ย้ำว่า ไม่มีในเรื่องนี้ ซึ่งคนเหล่านี้คนที่กระทรวงมหาดไทยไม่ให้ความสนใจอยู่แล้ว เราเป็นข้าราชการแล้วก็ทำหน้าที่ตามหน้าที่ของเรา แล้วก็การยึดหลักกฏหมาย ก็ไม่มีอะไรที่ต้องเป็นกังวล นายอนุทิน ยังกล่าวว่า ไม่ได้กำชับข้าราชการกระทรวงมหาดไทย เป็นพิเศษ และไม่ได้ไปใส่ใจกับคนเหล่านี้

 

ส่วนร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงต่อสื่อมวลชนกรณีมีการพาดพิงที่ปรึกษามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว โดยถามสื่อมวลชนกลับว่าขอให้หลับตานึกว่ากระทรวงเกษตรฯเป็นผู้เสียหาย
ตนในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา และมีความสนิทสนมกับอธิบดีกรมการข้าวรวมถึงภรรยา เนื่องจากรู้จักกันมาก่อน ทุกเรื่องที่พูดใต้บังคับบัญชามีความทุกข์ก็จะมารายงาน ตั้งแต่ต้นจนถึงปลายเรื่องตนรับรู้มาตลอด แต่ส่วนตัวไม่อยากพูดมาก เกรงว่าจะไม่เกิดประโยชน์และจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการ

 

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า สารตั้งต้นทุกอย่าง ตั้งแต่สารตั้งต้นจนถึงการนำจับ ตนทราบทุกอย่าง ตนจึงแนะนำให้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ซึ่งตนเองมีฝ่ายกฎหมายกว่า 20 คน และอธิบดีมีการปรึกษามาโดยตลอด พร้อมย้ำว่า ขออย่ามองกระทรวงเกษตรเป็นผู้ร้าย เนื่องจากกระทรวงเกษตรเป็นผู้ถูกกระทำ ตนจึงฝากไปยังสื่อมวลชนและนักร้องเรียน เวลาจะพูดอะไร รวมถึงการเปิดคลิป ขอให้เปิดให้หมด อย่าโจมตีกระทรวงเกษตร เราเป็นผู้เสียหาย ซึ่งตนเองติดตามมาโดยตลอด ซึ่งกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ ว่ากระทรวงเกษตรเป็นผู้เสียหาย โดยเฉพาะอธิบดีกรมการข้าวถูกกระทำ ตอกย้ำว่าในเมื่อลูกน้องถูกกระทำจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์อะไรเลยเถิด

 

ส่วนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่มีการลงนามในเอกสารคำสั่งให้นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ออกจากคณะทำงานตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 ความชัดเจนเป็นอย่างไร และสามารถระบุวันที่ให้ออกจากตำแหน่งได้หรือไม่ ว่า ผมไม่รู้เรื่อง เรื่องนี้ไม่ยุ่ง

 

ทั้งนี้หลังประชุมครม.นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีการพูดคุยและเน้นย้ำในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเน้นย้ำตั้งแต่เรื่องงบประมาณ โดยมาจนถึงเรื่องที่มีการร้องเรียน ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

 

 


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube