fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“พิธา” ลั่น ผมกลับมาแล้ว! ประเดิมอภิปรายขยะล้นเมือง

“พิธา” ประกาศกลางสภาฯ “ผมกลับมาแล้ว” ประเดิมอภิปรายปัญหาการจัดการขยะล้นเมืองเสนอเพิ่มงบ 20 เท่า และยังได้แถลงแผนงานพรรคก้าวไกลในปีนี้

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายครั้งแรก หลังได้รับสถานะภาพ สส.คืน ในญัตติปัญหาการจัดการขยะของการปกครองส่วนท้องถิ่น
โดยประโยคแรกที่นายพิธาพูด คือ “ผมกลับมาแล้วท่านประธาน อาจจะเป็นเวลานานถึง 6 เดือน ที่ไม่ได้มีโอกาสเข้ามาอภิปรายปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จนกระทั่งบัตรเสียบก็ยังไม่ได้ทำโชคดีที่มีบัตรสำรองทำให้ได้มาพูดถึงปัญหาของพี่น้องประชาชน และทันทีที่เดินเข้ามาในห้องประชุม สส. นายพิธา ได้ส่งสัญลักษณ์ Mini Heart ให้กับนักศึกษา ที่เดินทางมาศึกษาดูงานที่อาคารรัฐสภาโดยมาติดตามการประชุม สส.ในห้องประชุมด้วย

 

ซึ่งในการอภิปรายปัญหาขยะนั้น นายพิธา บอกว่า ต้องมองภาพรวมเป็นมูลค่า ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทางของการจัดการขยะ โดยควรเพิ่มเติมงบประมาณในการบริหารจัดการขยะ ที่ปีนี้แค่
1,800 ล้านบาท ซึ่งต้องเพิ่มอย่างน้อย 20 เท่า ถึงจะแก้ไขปัญหาขยะได้ และควรที่จะออกมาตรการฟื้นฟูพื้นที่ปนเปื้อนและผู้รับบำบัดขยะ  โดยวันนี้ นายพิธา ในฐานะการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้มีการแถลงโรดแมปแผนการทำงานของพรรคในปี 67นี้ ว่า แบ่งออกเป็น 2 ช่วงด้วยกัน คือ การทำงานในสภาและทำงานในพรรคก้าวไกล

 

โดยในเดือนกุมภาพันธ์นี้ภายในพรรคจะมีการพัฒนาทบทวนตัวชี้วัดของประธานกรรมาธิการและสส. โดยทุกคนจะต้องมี KPI เพื่อทำการชี้วัดผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนเดือนเมษายน
จะมีการอภิปรายทั่วไปหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่เชื่อว่า เป็นเวลาที่เหมาะสมของการทำงานของรัฐบาล และจะมีการประชุมใหญ่สามัญของพรรคก้าวไกล ที่ทำงานครบวาระ 4 ปี ที่จะมีการทบทวนแกนนำการทำงานของพรรคใหม่ ส่วนในเดือนพฤษภาคมจะมี Policy Festival และเดือนมิถุนายน -สิงหาคม จะมีการอภิปรายงบประมาณในปี 2568 ส่วนปลายปี 2567 จะมีการเตรียมการเลือกตั้งนายก อบจ.

 

พร้อมทั้งได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยการนโยบายหาเสียงการแก้ไข ม.112 จะมีการเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ในวันที่ 31ม.ค. นั้น ได้มีการคิดเป็นฉากทัศน์ไว้ รวมถึงฉากทัศน์ที่แย่สุด แต่พรรคก้าวไกล ก็บริหารจัดการได้ ไม่ได้ทำให้ภาพรวมที่เป็นภาพใหญ่ทั้งปีต้องสะดุดลง แต่ไม่สามารถลงรายละเอียดได้ เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งไว้เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมาแล้ว

 

ส่วนเรื่องการตรวจสอบของพรรคก้าวไกลอ่อนแอ โดยเฉพาะกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายพิธา กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง วันนี้เราตรวจสอบทุกอย่างอย่างตรงไปตรงมา โดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ตั้งกระทู้ถามสดในสภาแล้ว ส่วนมุมมองของตนมองเป็นเรื่องของระบบ ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง และไม่ต้องการทำให้กลายเป็นเรื่องของความสะใจ มองว่าระบบควรจะมีความเท่าเทียม สำหรับคนที่ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง และคนพี่ต้องลี้ภัยไปหลายประเทศ

 

พร้อมได้พูดถึงการเข้าพบประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เมื่อวานนี้ (25 ม.ค. 67) ว่า เป็นเชิญจากทางเยอรมนี ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับประธานาธิบดีและคณะ ประมาณ 30-40 นาที ก็ได้พูดคุยกันหลายเรื่อง ทั้งนี้ ขออย่าไปเปรียบเทียบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube