fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

5 เดือนรัฐเศรษฐา “ทักษิณ”คุกทิพย์

 

 

จวบจนวันนี้ก็ราวๆเกือบครบ5เดือน ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับไทย แถมยังเป็นวันเดียวกับ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน รมว.คลังและนายกรัฐมนตรี ได้รับการโหวตจากรัฐสภาขึ้นแท่นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ซึ่งเรื่องนี้จะบังเอิญหรือไม่นั้นคาดว่าหลายคนก็คงจะพอรู้คำตอบกันอยู่แล้ว

 

 

 

โดยย้อนไปเมื่อวันที่22 ส.ค.2566ที่ผ่านมา ทักษิณ กลับไทยในรอบ17ปี หลังพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหลังจากทักษิณกลับมารับโทษในคดีต่างๆนั้น ผ่านไปไม่นานมีรายงานว่าทักษิณ ป่วยหลายโรค ทำให้ต้องรักษาที่ชั้น14 ในโรงพยาบาลตำรวจอยู่พักใหญ่ จนสังคมต่างพากันจับตาและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยตั้งข้อถกเถียงว่าทักษิณ ป่วยจริงหรือไม่ แถมยังมีข่าวฮือฮาอีกว่าจะได้รับการอภัยโทษในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้อีกด้วย ขณะที่พรรคฝ่ายค้านอย่างก้าวไกล เรียกได้ว่าแทบจะไม่แตะทักษิณ กันเลยทีเดียว ส่วนเรื่องอื่นนั้น ก้าวไกลตามจิกกัดพรรคเพื่อไทยอย่างไม่ลดละ โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต ซอฟพาวเวอร์ เป็นต้น

 

 

อีกทั้งด้าน นักวิชาการยังเคยบอกด้วยว่าก้าวไกลถึงขั้นยอมเอาเรื่องคุกคามทางเพศมากลบข่าวทักษิณ จนประชาชนต่างก็สงสัยว่าหรือพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะดีลกันเสร็จสิ้นแล้วก่อนหน้านี้ก็เป็นได้

 

ทั้งนี้จากหลายๆสถานการ์การเมืองก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าทักษิณ ยังคงมีอำนาจเหลือล้น อย่างล่าสุดที่ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคเพื่อไทยเริ่มทยอยลาออกตำแหน่งเหลือเพียงเก้าอี้รมว.เท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วนี่คือสูตรเกม ที่ทักษิณ เคยเล่นเมื่อหลายปีก่อน นอกจากนี้ล่าสุด วันที่ 21 ม.ค.67 นิด้าโพล ชี้ปม ทักษิณ ไม่ส่งผลกระทบรัฐบาล ไม่ลุกลามสู่วิกฤตรอบใหม่ โดยจากการสำรวจเมื่อถามถึงความอยู่รอดของรัฐบาล จากกรณีทักษิณ ยังคงรักษา ตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 39.62 ระบุว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดของรัฐบาลเลย รองลงมา ร้อยละ 21.98 ระบุว่า ค่อนข้างส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดของรัฐบาล ร้อยละ 18.70 ระบุว่า ไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดของรัฐบาล ร้อยละ 15.42 ระบุว่า ส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดของรัฐบาลอย่างมาก และร้อยละ 4.28 ระบุว่า เฉยๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

 

ขณะที่ด้านเศรษฐาก็ลุยลงพื้นที่หวังเอาใจประชาชนอย่างต่อเนื่อง จนได้รับคำชมจากนักวิชาการหลายคน แต่ถึงอย่างนั้นเศรษฐาเองก็ยังคงมีปัญหาเรื่องการสื่อสารที่ยังแก้ไขไม่ได้เสียที อีกทั้งยังมีดราม่าต่างๆตามมาอีกมากมาย  เพราะไม่ว่าเศรษฐาจะทำอะไรก็ถูกจับตาอยู่เสมอ แถมยังต้องเผชิญกับความกดดันในบทบาทการเมืองอย่างหนักโดยเฉพาะนโยบายต่างๆของพรรคเพื่อไทยว่าจะเป็นรูปเป็นร่างได้เมื่อใด เพราะจากการตระบัดสัตย์ ทำให้พรรคเพื่อไทยเสียคะแนนนิยมไปมาก ดังนั้นนโยบายก็เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยหนุนให้คะแนนเพื่อไทยกลับมาไม่มากก็น้อย นอกจากนี้หลายฝ่ายก็เคยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เศรษฐา เป็นเพียงนายกอุปโลกหรือหุ่นเชิด ส่วนนายกฯที่แท้จริง นั่นยังคงเป็นนายใหญ่ทักษิณ พร้อมกันนั้นหากในกรณีที่ทักษิณ พ้นคุก จะทำให้สถานการณ์การเมืองเปลี่ยนหรือไม่ก็คงต้องมาตามลุ้นในเร็วๆนี้ เพราะมีโอกาสเป็นไปได้มากเหลือเกินที่พรรคเพื่อไทยจะกลับมาจับมือกับพรรคก้าวไกล
ซึ่งหากเป็นแบบนั้นจริงก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าปูทางให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั่งเก้าอี้นายกฯแทนเศรษฐาในปีหน้า เพราะหากย้อนดูในช่วงที่ผ่านมาพบว่าแพทองธาร เริ่มฉายแวว มีบทบาทการเมืองเพิ่มมากขึ้นบวกกับนั่งตำแหน่งอีกเพียบ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น
อย่างไรก็ตามทักษิณจะพ้นคุกจริงหรือไม่แล้วรัฐบาลจะอยู่ครบวาระ4ปีได้หรือไม่ต้องบอกเลยว่างานนี้ไม่ง่าย เพราะสังคมต่างจับตาไม่หยุดหย่อน ดังนั้นรัฐเศรษฐาต้องฝ่าด่านอุปสรรคทำนโยบายให้สำเร็จเพื่อกอบกู้คะแนนให้พรรคเพื่อไทยยืนหนึ่งอีกครั้งต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube