fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ดีเดย์ปิดผับตี 4 ศก.พุ่ง สังคมพัง ยาบ้า-เมาเกลื่อน

 

 

 

 

หลังเสี่ยหนู ประกาศขยายเวลาเปิดผับถึงตี04.00น.ใน5จังหวัดท่องเที่ยว ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาจากหลายฝ่ายที่มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งงานนี้รัฐบาลต้องวางมาตรการรับมือให้ชัดเจน แต่ก็คงจะมีคำถามตามมาว่าแต่ละมาตรการนั้นจะเชื่อมั่นได้มากน้อยเพียงใด

 

 

 

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อ.ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา บอกกับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่าหลังเสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยประกาศขยายเวลาเปิดผับถึงตี04.00น. ใน5 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพฯ,ภูเก็ต,ชลบุรี,เชียงใหม่ และอ.เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่15 ธ.ค.66 เป็นต้นไปนั้น แน่นอนว่ามีทั้งผลดีและผลเสีย จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบมากกว่านี้ เพราะกังวลเรื่องการ ควบคุมการใช้กฎหมายรวมถึงหากประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวในไทยในปัจจุบันนั้น ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ไม่ค่อยมาท่องเที่ยวในไทยแล้ว เพราะด้วยภาพลักษณ์ของประเทศที่ไม่ยอมจัดการปัญหาการค้ามนุษย์ แถมยังมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องอีกด้วยจึงทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติขาดความเชื่อมั่น

 

 

 

 

 

โดยกลุ่มคนที่จะมาใช้บริการสถานบันเทิงก็คงหนีไม่พ้นนักท่องเที่ยวในยามราตรี ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดคือเรื่องเมาแล้วขับ การเสพยาบ้าที่ล่าสุดเสี่ยหนูบุกผับแล้วพบสารเสพติดเป็นจำนวนมากนั้น เรื่องนี้ก็ยังไม่มี คำตอบให้สังคม เพราะเป็นปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้เสียที รวมถึงการปล่อยให้เยาวชนที่อายุไม่ถึงที่กำหนดเข้ามาใช้บริการได้อย่างง่ายดายดังที่เป็นข่าวล่าสุด จึงมองว่าเกิดผลลบมากกว่าผลบวกอย่างแน่นอน เพราะจากการขยายเวลา เปิดผับนั้นจะทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาอีกมากมาย เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนแต่อย่างใดซึ่งมองว่านักการเมืองหวังเพียงเปิดงานเพื่อให้ได้พื้นที่เป็นข่าว แล้วมีผลงาน หรือนี่ก็คือการหาเสียงนั่นเอง

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่วันที่31 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ก็ยังมีการขยายเวลาเปิดผับจนถึง6โมงเช้าของวันที่1 ม.ค.67อีกด้วย อันนี้ถือว่าเป็นความคิดที่อันตรายเลยทีเดียว เพราะรัฐบาลเห็นแก่ได้ในเรื่องเศรษฐกิจ มากเกินไป อีกทั้งยังมองเงินสำคัญกว่าคนและลดทอนคุณค่าของประชาชนเป็นอย่างมาก ดังนั้นทางด้านกระทรวงสาธารณสุขควรจะออกมาทำอะไรสักอย่างบ้างแล้วหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการขยายเวลาเปิดผับนำร่องใน5จังหวัดท่องเที่ยวนั้นจะช่วยให้กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ในภาคบริการ

 

 

 

 

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.66ที่ผ่านมานักวิชาการเปิดข้อมูลผลวิจัยการอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 พบว่า เห็นด้วย 33.4% ไม่เห็นด้วย 51.8% ถือว่าไม่เห็นด้วยมากกว่า แต่เมื่อโฟกัสเฉพาะเขตท่อง เที่ยวพิเศษ เช่น ข้าวสาร เชียงใหม่ คนเห็นด้วยเพิ่มขึ้นเป็น 47.1% ส่วนการขยายเวลาเปิดปิดสถานบันเทิงและอนุญาตร้านค้าปลีกให้ขายตลอดเวลา ส่งผลต่อการอยากไปเที่ยวหรือไม่ พบว่า ไม่มีผลต่อการตัดสินใจ 57.6% มีผลต่อ การตัดสินใจ 11.1% เมื่อถามถึงการนั่งดื่มที่ร้านในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เคยนั่งดื่มตามร้าน 63.6% ส่วนใหญ่ดื่มช่วง 20.0 -23.00 น. 76.5% และ 17.00 – 20.00 น. 43.7% ส่วนมาตรการรองรับต่างๆเป็นเรื่องที่ดี แต่จะทำจริงได้ หรือไม่ มองว่าสาธารณสุขควรออกมาตรการให้ชัดเจน และควรจัดระเบียบสถานบันเทิง ควบคุมอายุนักเที่ยว ตรวจจับยาเสพติด และตรวจตราแหล่งมั่วสุมยามค่ำคืนด้วย

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามการขยายเวลาเปิดผับนั้นคงจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่นอน แต่ปัญหาที่จะตามมาก็คงจะมีมากเช่นเดียวกัน ซึ่งก็คงต้องมาจับตาว่ารัฐบาลจะเข้มงวดและมีมาตรการป้องกันปัญหายาบ้าในผับได้อย่างไร…

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube