fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ช่อ-ไหม” 2 นารีพิฆาต แจกหมื่น-soft power

ห้วงนี้ชื่อของ2สาวจากคณะก้าวหน้าและค่ายก้าวไกลอย่าง” ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ” และ”ไหม- ศิริกัญญา ตันสกุล” จะคับจอเป็นพิเศษ เพราะแบ่งงาน แบ่งประเด็นอย่างชัดเจน เพื่อเป้าประสงค์ จมเรือธง นโยบายหลักของค่ายเพื่อไทย อย่างแจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต และ โครงการ soft power รายวัน

 

 

 

 

 

ซึ่งทั้ง 2สาวต่างพาเหรดเดินสายขายความคิดไปยังรายการดังๆต่างๆ พร้อมกับนำข้อมูลมานำเสนอผ่านช่องทางโชเชี่ยลของตนเอง เรียกเสียงฮือฮาได้เป็นระยะๆ คนแรก “ไหม-ศิริกัญญา ตันสกุล” รองหัวหน้าค่ายก้าวไกล ระบุ หลังสภาพัฒน์ออกมาเปิดตัวเลข GDO โต 1.5% ว่าปัญหาของเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ที่ภาคการบริโภค แต่เป็นเรื่องของการส่งออกที่หดตัวตามเศรษฐกิจโลก การลงทุนของภาครัฐที่หดตัวลง และการลงทุนภาคเอกชนที่ถึงแม้จะโตขึ้น แต่ก็ถือว่าโตน้อยเมื่อเทียบกับการเติบโตของปีก่อน ดังนั้น จึงไม่ใช่ “วิกฤตเศรษฐกิจ” อย่างที่รัฐบาลพยายามประโคมข่าว

 

 

 

คำถามที่คาใจคือ สรุปแล้วเศรษฐกิจไทย ‘วิกฤต’ รึยัง?” ส่วนที่ไปออกรายการ กรรมกรข่าวคุยนอกจอ เธอบอกดิจิทัลวอลเล็ตคือยาผีบอกหรือ ที่สามารถรักษาได้ทุกเรื่อง อยากรู้ว่ารัฐบาลมั่นใจได้อย่างไรที่จะรักษาอาการป่วยของเศรษฐกิจไทยได้อย่างถูกต้อง ขณะที่คอลัมนิสต์ “ผักกาดหอม”ในไทยโพสต์ ยังเขียนถึงว่า “ไม่รู้ล่ะ…วินาทีนี้ต้องเชียร์ “ศิริกัญญา” แม่หญิงจากก้าวไกล ให้หนักหน่อยเอาให้ลั่นทุ่งถือว่าฮอตสุดในบรรดา สส.พรรคฝ่ายค้านแล้วครับ “ศิริกัญญา” ออกมาทีไร เขย่าไปทั้งรัฐบาลก้าวไกลทั้งพรรคยังทำได้ไม่เท่า

 

 

 

 

ขณะที่ “ช่อ พรรณิการ์ “นั้นจับประเด็นปม Soft Power อย่างต่อเนื่องเดินสายให้สัมภาษณ์หลายการ อย่างรายการTHE STANDARD NOW กับ ออฟ พลวุฒิ ในหัวข้อว่า “ถอดแนวคิด Soft Power เมื่อแนวทางเพื่อไทยเจอความเห็นต่าง ไม่ใช่สินค้า แต่เป็นแนวคิด?” หรือจะเป็นรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ สรยุทธตั้งคำถามซอฟต์พาวเวอร์คืออะไร ก่อนที่จะเปิดคลิป”ช่อ”ตีความเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ และสรยุทธ์ชวนมาออกรายการ ช่อทิ้งท้ายว่า “เป็นคุณหมอเลี๊ยบ ดิชั้นก็ไม่ติด”

 

 

 

 

อีกทั้งยัง โพสต์คลิปวิดีโอลง TikTok พร้อมข้อความว่า “มาค่ะทุกคน มาคุยเรื่อง softpower แบบจริงจัง 101 มาทำความเข้าใจกันตั้งแต่เริ่ม!”พร้อมสรุปว่า 1.มันไม่ใช่สิ่งของหรือสินค้า แต่มันคือพลังอำนาจในการต่อรองของประเทศหนึ่ง ที่ไม่ต้องใช้การบังคับข่มขู่ แต่ใช้การโน้มน้าว และ2.ไม่สามารถเรียกซอฟต์พาวเวอร์ได้เลย ถ้าปราศจากยุทธศาสตร์ที่คุณต้องการจะทำอะไรบางอย่าง เพื่อเจรจาต่อรองในระดับโลก

 

 

 

 

เพื่อผลประโยชน์ของประเทศคุณล่าสุด “ช่อ ออกมาบอกว่า”การที่รัฐบาลบอกว่าผ้าไหม หมูกระทะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ หรืออะไรก็ตามที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ทุกวันไปเรื่อยๆ จะทำให้ยุทธศาสตร์การสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของไทยเริ่มถูกตั้งคำถามว่า ตกลงอะไรกันแน่คือซอฟต์พาวเวอร์ เพราะซอฟต์พาวเวอร์ต้องเป็นยุทธศาสตร์ที่จัดวางอย่างเป็นระบบ จะเอาอะไรควรเลือก 1 อย่างหลัก คุณไม่สามารถบอกว่า แค่ขายสินค้าไทยคือซอฟต์พาวเวอร์ ในทางหนึ่งเป็นการลดทอนมรดกของคุณทักษิณที่ทำได้ดีในอดีต”

 

 

 

 

ทั้งนี้เมื่อทั้ง 2สาวออกมาทิ้งบอมบ์ เรือธง ของเพื่อไทยเช่นนี้ เสมือนกับเป็นการเล่นงานที่ตัวบุคคลเป็นหลัก อย่าลืมว่า ปมแจกเงินหมื่น ก็ แทงนายกฯเศรษฐา โดยตรง ส่วนปมsoft power ก็สกัดดางรุ่งอย่าง “อุ๊งอิ๊ง”เต็มๆ ฉะนั้นแล้วทำให้คนรัฐบาลต้องดาหน้าออกมาตอบโต้ ไม่ว่าจะเป็นรองนายกภูมิธรรม หรือจุลพันธ์ รัฐมนตรีช่วยคลัง หรือจะเป็น หมอเลี้ยบ นพ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และอีกหลายๆคน

 

 

 

ค่ายเพื่อไทยช่วงนี้ถูกจะต้องมรสุมหลายลูกๆ ล่าสุด มีเรื่องตั๋วเพื่อไทย จากคำพูดนายเศรษฐาเรื่องโยกย้ายตำแหน่ง ที่กลายเป็นประเด็นใหญ่โต ทำท่าจะลุกลาม และเมื่อเป็นประเด็นร้อนเช่นนี้ ย่อมไหลไปเข้าร่องแข้งของฝ่ายแค้นอย่างก้าวไกลที่ต้องหวดเต็มเท้าอย่างแน่นอน!

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube