fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐบาลเศรษฐา ฟรีวีซ่า มาเป็นล้าน

เมื่อเป้าหมายใหญ่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” ในรัฐบาลเศรษฐา 1 คือ การเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ 3 ล้านล้านบาท ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 ที่เคยทำได้สูงสุด 1.9 ล้านล้านบาท มากถึง 57%

 

 

และจากการที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติ “ฟรีวีซ่า” นักท่องเที่ยวซาวจีน-คาซัคสถาน 5 เดือน เริ่มวันที่ 25 กันยายน ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 นั้น นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) มองการให้ฟรีวีซ่าดังกล่าวจากเดิมที่ต้องจ่ายประมาณ 2,000 บาทต่อคนนั้น จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นได้อย่างโดดเด่น เพราะเป็น Golden week ของจีน คือช่วงวันที่ 1-7 ตุลาคม 2566 รวมถึงช่วงตรุษจีน 8-10 กุมภาพันธ์ปีหน้า ประกอบกับเป็นช่วง High season ของไทยช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 ถึง ไตรมาส 1 ปี 2567 อีกด้วย

 

ทั้งนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนมีสัดส่วนตัวเลข 7 เดือน อยู่ที่ 12% หรือ 1.9 ล้านคน ขณะที่สัดส่วนนักท่องเที่ยวคาซัคสถานมีสัดส่วน 7 เดือนอยู่ที่ 0.7% หรือ 1 แสนคน

 

จากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการวีซ่าฟรี 2 ประเทศ คือ จีนและคาซัคสถาน โดยเฉพาะสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวจีนซึ่งกำลังเผชิญแรงกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว และด้วยข้อจำกัดด้านเส้นทางการบินที่ยังมีอยู่ รวมถึงจังหวะการทำตลาดที่อาจค่อนข้างกระชั้น ทำให้ผลบวกในช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะค่อนข้างจำกัด โดยมองว่าในช่วงที่เหลือของปี 2566 นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยอาจจะเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ยประมาณ 3.5-4 แสนคนต่อเดือน เทียบกับช่วง 8 เดือนแรกของปีที่เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2.8 แสนคนต่อเดือน แต่ผลบวกคงจะชัดเจนมากขึ้นในปี 2567 โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตุรษจีน

 

ขณะที่ นักท่องเที่ยวจากคาซัคสถาน แม้ขนาดตลาดมีสัดส่วนไม่ถึง 1% ของจำนวนชาวต่างชาติเที่ยวไทยทั้งหมด แต่เป็นตลาดใหม่และกำลังเติบโต มาตรการดังกล่าวจึงน่าจะช่วยให้ไทยเป็นทางเลือกในการท่องเที่ยวอันดับต้นๆ

 

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า มีความเป็นไปได้ที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยปีนี้แตะ 30 ล้านคนเพราะมีเรื่องฟรีวีซ่า ให้กับนักท่องเที่ยวซาวจีน-คาซัคสถาน 5 เดือน เข้ามาหนุน

 

“ก็น่าจะเป็นไปได้ เพราะถ้าเดือนนึงเข้ามา 2 ล้าน – 2.5 ล้านอยู่แล้ว และก็ถ้ามีฟรีวีซ่าอีก ผมว่าก็ต้องมองไปที่ 30 ล้านด้วยซ้ำไป”

 

ขณะที่อดีตประธานหอการค้าไทย-จีน “นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี” ที่ในอีกบทบาทหนึ่งนั้น เข้าดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมค้าทองคำ ได้กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากมาตรการฟรีวีซ่าของรัฐบาล เชื่อว่าจะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวค่อยๆปรับตัวดีขึ้นอีก โดยในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงวันชาติของจีนและเป็นวันหยุดยาว เชื่อว่าจะมีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น

 

“ก็ฟังๆ นโยบายก็ดี ก็ต้องดูสักระยะหนึ่ง เพราะว่าคือนักท่องเที่ยวช่วงนี้ ก็พอดีเป็นวันชาติจีน หยุดยาว ก็น่าจะมีโอกาสนักท่องเที่ยวเข้ามา ก็ตั้งความหวังว่า ค่อยๆดีขึ้นมา”

 

“นายจิตติ” กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของนักลงทุนนั้นเวลานี้รัฐบาลจีน มีความพยายามผลักดันที่จะให้ออกมาลงทุนในต่างประเทศเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนชะลอตัวลง นโยบายของไทยถือว่าออกมาในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมพอดี น่าจะเป็นโอกาสสร้างความเชื่อมั่นดึงดูดการลงทุนเข้ามาในประเทศไทยได้ โดยเวลานี้องค์กร รวมถึงหน่วยงานต่างๆของประเทศจีน ได้เดินทางออกนอกประเทศเพื่อเข้าร่วมการเจรจาหลายคณะรวมถึงการเดินทางมายังประเทศไทยด้วย

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามภาพรวมการท่องเที่ยวไทยอย่างใกล้ชิด เพราะนี่คือ หนึ่งในเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube