fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัคซีนโควิดจิ๊กซอว์เปิดปท.ปลดล็อกลงทุน

วัคซีนโควิดจิ๊กซอว์เปิดปท.ปลดล็อกลงทุน(click ดูวิดีโอ)

“เศรษฐกิจไทย” กับ “ความหวังครั้งใหญ่” ในการผลิกฟื้นความเชื่อมั่น โดยมีวัคซีนโควิด-19 เป็นจิ๊กซอกตัวสำคัญทั้งนี้ เพจ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ขอขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว 4 ราย ได้แก่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม ส่วนที่อยู่ระหว่างการยื่นเอกสาร 2 ราย ได้แก่ วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด วัคซีนของบารัต ไบโอเทค โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดว่า ศุกร์ที่ 12 มีนาคมนี้ จะนำทัพครม.ฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมกันถ้วนหน้า แน่นอนว่า ข่าววัคซีนโควิด-19 ย่อมสร้าง sentiment บวกให้กับความหวังที่จะเปิดเมือง เปิดประเทศ สะท้อนได้จากราคาหุ้นที่ถูกเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวต่างปรับขึ้นขานรับข่าวดี และล่าสุดกับ “วัคซีนพาสปอร์ต” ซึ่งถูกพูดถึงตลอด 1 สัปดาห์ ก็ได้รับความเห็นชอบจาก คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเมื่อวันจันทร์ที่ 8 มีนาคม รวมถึง ประเด็นการลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในไทย ซึ่งสเต็ปต่อไป ทางศบค.ชุดใหญ่จะหารือกันในวันที่ 19 มี.ค. รวมถึงการพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด-19ให้กับคนไทย

นักวิเคราะห์ มองว่า “วัคซีนพาสปอร์ต” ไม่ได้หนุนเฉพาะการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่จะช่วยปลดล็อคการลงทุน กระตุ้นยอดขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากชาวต่างชาติที่แสดงการฉีดวัคซีนแล้ว เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยด้วยข้อจำกัดที่ลดลง เชื่อว่ากำไรกลุ่มนิคมครึ่งปีหลัง 2564 จะเด่น เพราะการย้ายฐานผลิตยังมีต่อเนื่อง และประเทศไทยเด่นในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและความพร้อมเทคโนโลยี 5G

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์การลงทุนในประเทศไทย ว่า นักลงทุนต่างชาติยังคงเชื่อมั่นและยืนยันที่จะลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ อีอีซี เนื่องจากเห็นศักยภาพทำเลที่ตั้ง รวมถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนของไทย นอกจากนี้ มาตรการภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสาธารณสุขในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อ มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยหนุนสร้างความเชื่อมั่นให้กับการลงทุน จนได้รับคำชมด้วยเช่นกัน ซึ่งทันทีที่เปิดประเทศ นักลงทุนจากญี่ปุ่น,จีน ก็พร้อมที่จะลงทุนในไทยทันที โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิตอล และอาหาร

ขณะที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บอกกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วัคซีนพาสปอร์ตหนุนการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะถัดไป ที่สำคัญตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 รายวันลงมาอยู่ในเลข 2 หลัก ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนการเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึงการจัดซื้อวัคซีนล่าสุดอีก 35 ล้านโดส ที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณ 6,387 ล้านบาทไปเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ย่อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและเศรษฐกิจ

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างใกล้ชิด ว่าจะฟื้นได้เร็วแค่ไหน เพราะนี่คือ เรทติ้งของรัฐบาลที่ถูกเดิมพันครั้งใหญ่ โดยมีปากท้องของประชาชนเป็นเดิมพัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube