fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ถ้า “พิธา” ชวดนายกฯ ม็อบส้มลุกฮือทั้งแผ่นดิน?

นักวิชาการชื่อดังไม่ฟันธง 13 กรกฎาคม 2566 นี้  จะสิ้นสุดลงหรือไม่กับการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่30ของไทย
เพราะฝั่งส.ว.ก็มีทั้งบอกว่าจะโหวตให้ ไม่โหวตให้หรืองดออกเสียง อีกทั้ง12ก.ค.ที่ผ่านมาทางกกต.หวังเชือดพิธาโดยมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. กรณีถือครองหุ้นสื่อไอทีวี แต่ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาคาดว่าอาจเป็นสัปดาห์หน้า
หรือจนกว่าจะมีความชัดเจนก็คงต้องมาติดตามกันอีกทีว่าสุดท้ายแล้วพิธานั้นจะไปถึงฝันที่หมายปองได้อย่างไร แต่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่าหลังกกต.ออกแอ็กชั่นอาจจะทำให้มวลชนออกมาชุมนุมกันมากขึ้น โดยรศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อ.ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ได้วิเคราะห์สถานการณ์กับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่านายพิธา  มีสิทธิ์ที่จะได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะมีความชอบธรรมทางการเมืองได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ1ที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากกรณีที่โหวตหลายรอบแล้วแต่พิธา
ก็ยังไม่สามารถฝ่าด่านส.ว.ไปได้ ก็จะส่งผลให้ความชอบธรรมตกไปอยู่ที่พรรคอันดับ2คือเพื่อไทย ดังนั้นต้องจับตาดูอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ว่าจะมีทีท่าอย่างไร จะช่วยก้าวไกลให้ไปถึงฝั่งฝัน โดยการไม่ขอจัดตั้งรัฐบาลแข่งหรือไม่
ซึ่งถ้าสมมุติว่าเพื่อไทยทำแบบนั้นจริง หลังจากนั้นความชอบธรรมก็จะตกไปอยู่ที่พรรคอันดับ3ทันที คือภูมิใจไทย ของอนุทิน ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับข้อตกลงของรัฐสภาด้วย
ซึ่งแน่นอนว่าหากพิธา แห้ว นายกฯในครั้งนี้ จะทำให้เกิดม็อบตามมาอย่างแน่นอน แต่คาดว่าอาจจะไม่ได้รุนแรงเท่าปีที่ผ่านๆมา ส่วนพรรคก้าวไกลมีโอกาสที่จะเป็นฝ่ายค้านหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับ8พรรคร่วมด้วยเช่นกัน ส่วนปมคดีหุ้นสื่อก็ขึ้นอยู่กับศาลวินิจฉัย
พร้อมกันนั้นตนก็ยังยืนยันที่จะสนับสนุนให้พิธาเป็นนายกฯ เพราะได้คะแนนจากประชาชนสูงสุด แต่ในทางกลับกันฝั่งส.ว.ไม่ได้มาจากคะแนนเสียงของประชาชน ดังนั้นจึงอยากให้ส.ว.คำนึงถึงตรงนี้ แล้วพิจารณาในการโหวตเลือกนายกฯด้วย
ขณะที่ พิธาบอกว่า ไม่กังวล หลังมีรายงานกกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานภาพส.ส.ปมถือหุ้นชี้เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้ว เชื่อว่าไม่มีผลต่อการตัดสินใจของส.ว.โหวตนั่งนายกฯ ยืนยันไร้แผนล่วงหน้าหากไปไม่ถึงฝัน พร้อมบอกว่าอยู่กับปัจจุบันดีที่สุด
และย้ำว่าการพูดคุยกับ ส.ว. มีทิศทางที่ดี สถานการณ์ในปัจจุบันมีความแตกต่าง แต่ในขณะเดียวกัน อานนท์ นำภา ผู้นำจิตวิญญาณม็อบราษฎรออกมาระบุว่า ไม่ยอมถูกหยามศักดิ์ศรี การต่อสู้กับอำนาจที่ทำลายประชาธิปไตย จำเป็นต้องก่อเกิด
ทั้งนี้ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุด้วยว่าทางตำรวจนครบาลได้ประสานขอความร่วมมือมายังกรุงเทพมหานคร โดย กทม.จะขอประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะบริเวณแถวรัฐสภา ซึ่งเรามีพื้นที่ของกทม. เป็นศูนย์ราชการของกทม.ในบริเวณนั้น พื้นที่ประมาณ 4-5ไร่
ตรงข้ามรัฐสภา รองรับได้ประมาณ 500 – 600 คนพร้อมกันนั้นด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้บอกเช่นเดียวกันว่าได้เตรียมดูแลพื้นที่และความปลอดภัยในวันเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะมีประชาชนมาติดตามและให้กำลังใจต่อ นายพิธา
โดยหารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาและตำรวจ จะมีการเปิดพื้นที่ของ กทม. บริเวณศูนย์สร้างสุขทุกวัยเกียกกาย และศูนย์เยาวชน ตรงข้ามอาคารรัฐสภาฝั่งถนนทหาร เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เป็นพื้นที่ปักหลักติดตามการประชุมได้
โดยสามารถรองรับประชาชนได้กว่า 5,000-10,000 คนอย่างไรก็ตามคงต้องติดตามว่าพิธา จะฝ่าฟันอุปสรรคขวากหนามนั่งเก้าอี้นายกฯได้หรือไม่ พร้อมจับตาจะเกิดม็อบรุนแรงตามมาหรือไม่ ซึ่งหากพิธา ร่วงเก้าอี้จริง ชื่ออุ๊งอิ๊ง,เศรษฐาเพื่อไทยโผล่จริงหรือ…

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube