fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ล่ม! เลือก “หัวหน้าปชป.” ไม่ได้ องค์ประชุมขาด รอนัดใหม่

การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ ท้ายที่สุด องค์ประชุมล่มถึง 2 ครั้ง ไม่สามารถเลือกได้ รอรักษาการ กก.บห. นัดวันประชุมใหม่

 

 

 

โดยตามข้อบังคับพรรค ต้องเลือกใหม่ภายใน 30 วัน ขณะวันที่ 11 กค. นี้ พรรคประชาธิปัตย์เตรียมหารือแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แม้จะยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็ตาม

 

 

พรรคประชาธิปัตย์ จัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

 

 

โดยก่อนเริ่มการเสนอชื่อผู้ที่จะเข้าชิงหัวหน้าพรรค นายสาธิต ปิตะเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรค ได้เสนอ หลักเกณฑ์การลงคะแนน ให้งดเว้นข้อบังคับพรรค ที่กำหนดสัดส่วนคะแนนจาก ส.ส. ร้อยละ 70 และองค์ประชุม ร้อยละ 30 เปลี่ยนเป็น ผู้ที่ได้รับคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมจะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค จนมีสมาชิกบางคนเสนอขอให้สื่อมวลชนออกจากห้องประชุมไปก่อน เพื่อขอหารือกันภายใน

 

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมภายใน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรค ได้เสนอในที่ประชุมขอเลื่อนการเลือกหัวหน้าพรรคออกไปก่อน เพราะถ้ายังประชุม และดำเนินการต่อไป จะก่อให้เกิดผลกระทบในพรรค มีคนแพ้ คนชนะ หากได้คุยกันก่อนจะเป็นชัยชนะของพรรค เพื่อจะชนะคู่แข่งทางการเมืองอื่นได้ แต่ถ้ายังคิดเรื่องแพ้ชนะ พรรคจะเดินหน้าลำบาก โดยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับจังหวะเสียบเป็นรัฐบาล ไม่เคยคิดประเด็นนี้ แค่อยากให้ร่วมมือกันมากที่สุด ภายหลังการประชุมภายใน ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติให้ประชุมต่อ และให้กลับไปใช้หลักเกณฑ์การลงคะแนนตามข้อบังคับเดิม คือ ให้ใช้เสียงร้อยละ 70 จาก ส.ส. และให้ใช้เสียงร้อยละ 30 จากองค์ประชุม

 

 

 

จากนั้น ช่วงบ่ายก่อนเริ่มเข้าสู่กระบวนการเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค มีการนับองค์ประชุมใหม่ แต่ปรากฏว่า มีจำนวนองค์ประชุมเพียง 221 คน ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม ที่ต้องมีไม่น้อยกว่า 250 คน ทำให้คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ซึ่งเป็น 1 ใน กรรมการในการเลือกตั้งของพรรค ระบุว่า จะให้โอกาสรอสมาชิกพรรค แต่เวลาล่วงเลยไปประมาณ 25 นาที แล้ว ทำให้คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า หากสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม จะขอใช้ข้อบังคับ ข้อที่ 85 ที่จะให้นัดประชุมใหม่ภายใน 30 วัน แต่มีสมาชิกได้ทักท้วง ขอให้รอถึงเวลา 15.00 น. ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำพรรค มีมติว่า จะรอไปจนถึงเวลา 15.00 น. และเมื่อถึงเวลา ได้นับองค์ประชุมใหม่ ปรากฎ ว่า มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมเพียง 201 คน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการประชุมต่อไปได้

 

 

ทำให้ นายจุรินทร์ กล่าวปิดการประชุม โดยหลังจากนี้จะไปหารือกับเลขาธิการพรรค ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งตามข้อบังคับพรรค จะต้องนัดประชุมภายใน 30 วัน

 

 

ขณะนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรักษาการรองเลขาธิการพรรค ยังเปิดเผยว่า ในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมหารือถึงแนวทางการโหวตนายกรัฐมนตรี แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็ตาม แต่จะพูดคุยภายใน 25 ส.ส. ของพรรค

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube