fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วิบากกรรมยืดเยื้อหุ้นสื่อพิธา รอดไม่รอดเศรษฐกิจต้องเดินต่อ

ดูเหมือนยังมองไม่เห็นปลายทางชัดเจนนักสำหรับกรณี “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ

 

 

ที่ถูกร้องเรียนว่ามีชื่อถือหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) 42,000 หุ้น นั้นมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) หรือไม่

 

และล่าสุดกกต.มีมติไม่รับ 3 คำร้อง ปม “พิธา” ถือหุ้นไอทีวี เหตุเพระคำร้องยื่นเกินระยะเวลาตามกฎหมายกำหนด แต่มีมติรับเรื่องไว้พิจารณา ตาม ม.151 เหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝืน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนต่อไป

 

ซึ่งหลายฝ่ายทั้งภาคประชาชน เอกชน รวมถึงนักวิชาการ ต่างติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิดว่าจะยืดเยื้อไปนานเท่าไหร่ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล ความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ ตามมาได้

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ถึงประเด็นดังกล่าว โดย รศ.ดร.สมชาย ให้ความเห็นว่า สำหรับประเด็นนี้ก็ยังไม่รู้ว่าผลการพิจารณาของ กกต.จะเป็นอย่างไร ก็คงต้องติดตามดูต่อไป แต่กรณีนี้ก็ทำให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองเพิ่มขึ้นจากเดิมในเรื่องสถานภาพของ”คุณพิธา”

 

เมื่อถามต่อว่าจะส่งผลกระทบอะไรถึงความเชื่อมันทางด้านเศรษฐกิจหรือไม่นั้น รศ.ดร.สมชาย กล่าวว่า อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจบางแต่ไม่มากนัก เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่จะมองด้านเศรษฐกิจและแนวนโยบายมากกว่าเรื่องการเมือง

 

ไม่ว่าปลายทางกรณีการถือครองหุ้นสื่อของ”นายพิธา” ต่อจากนี้จะเป็นไปในทิศทางใด ก็คงต้องจับตามองต่อไป ว่าวิบากกรรมของว่าที่นายกฯ ในครั้งนี้จะยืดเยื้อไปถึงเมื่อไหร่ การจัดตั้งรัฐบาลจะราบรื่นตามกรอบเวลาหรือไม่ ผลกระทบจะมากหรือน้อยเศรษฐกิจปากท้องประชาชนก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube