fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัคซีนโควิดลุง-คืนความสุขศก.

วัคซีนโควิดลุง-คืนความสุขศก(click ดูวีดีโอ)

แม้ไม่ใช่คนแรกฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ “นายกฯลุงตู่” ก็มาให้กำลังใจ 5 รัฐมนตรีที่ประเดิมเข็มแรกวานนี้ 28 ก.พ. แน่นอนว่า เข็มแรกวัคซีนโควิดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น ย่อมมีผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และ ความรู้สึกของประชาชน ว่า นี่คือ วัคซีนที่จะคืนความสุขมีการประเมิณจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน “นายสุชาติ ชมกลิ่น” ที่บอกกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เศรษฐกิจไทยหลังจากได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วจะดีขึ้น โดยเชื่อว่าไตรมาส 4 ปี 2564 จะเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ส่งผลให้ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆสามารถที่จะขับเคลื่อนต่อไปได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน อาทิ โครงการเราชนะกรอบวงเงิน 2.1 แสนล้านบาท, โครงการ ม33เรารักกัน 37,000 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจ 5 รอบ หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท จึงทำให้มั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 – 4 จะดี ทำให้จีดีพีปี 2564 เติบโตอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน เมื่อประเดิมวัคซีนโควิด ย่อมทำให้ภาคการท่องเที่ยวที่นอนซมกับพิษไข้ ได้ผ่อนคลาย โดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คาดสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นหลังมีการนำวัคซีนโควิด 19 มาใช้งาน ทำให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงเหลือหลักสิบในเดือน มี.ค.2564 ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 5 ล้านคน ปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ปี 2566 ขยับเพิ่มเป็น 30 ล้านคน และปี 2567 กลับเข้าสู่ภาวะปกติเหมือนปี 2562

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปี 2563 ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเหลือ 6.7 ล้านคน จาก 39.8 ล้านคนในปี 2562 ขณะที่รายได้ลดลงจาก 3.01 ล้านล้านบาท เหลือเพียง 8 แสนล้านบาท หรือลดลง 70% ทำให้รายได้ท่องเที่ยวที่เคยคิดเป็นสัดส่วน 17% ของจีดีพี ลดลงเหลือแค่ 4% เท่านั้น ขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 สามารถพยุงรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการบางส่วนเท่านั้น

ด้าน ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าเมื่อรวมทุกมาตรการ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐแล้ว จะมีผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในปีนี้ของไทยให้เพิ่มขึ้นได้จากเดิม 1.76% ซึ่งรวมแล้วทำให้คาดว่า GDP ปีนี้มีโอกาสเติบโตได้ในกรอบ 2.8 – 3.0% แต่หากมีปัจจัยบวกอื่นเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติม เช่น การกระจายวัคซีนไวรัสโควิด 19 ในทั่วโลกมีประสิทธิภาพทำให้ภาคการท่องเที่ยวสามารถกลับมาฟื้นตัว และไทยสามารถกลับมาเปิดรับท่องเที่ยวต่างชาติได้ถึง 6 ล้านคนในปีนี้ ก็มีโอกาสที่ GDP ปีนี้จะขึ้นไปที่ 3 – 3.5% ได้

จากนี้ต่อไป คงต้องจับตาการทยอยฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างใกล้ชิด เพราะนี่คืออีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำเศรษฐกิจไทยดีขึ้นนั่นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube