fbpx
Home
|
ทั่วไป

นายกฯเป็นปธ.ฉีดวัคซีนโควิด-อนุทินประเดิมเข็มแรก

Featured Image
นายกฯเป็นสักขีพยานฉีดวัคซีนโควิด-19 มั่นใจทุกคนได้รับการดูแลที่ได้มาตรฐาน – อนุทินประเดิมเข็มแรก เผย 5 รมต.สมัครใจ “เฉลิมชัย”ความดันสูงอดฉีด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นสักขีพยานและให้กำลังใจฉีดวัคซีน โควิด-19 ของซิโนแวค พร้อมกล่าว ว่า วันนี้มาดูขั้นตอนว่าเป็นอย่างไร เพราะเราคุ้นเคยกับไข้หวัดใหญ่มาแล้ว ปกติตนเองฉีดเป็นประจำอยู่แล้ว วิธีการฉีดก็ไม่ได้แตกต่างกัน ไม่ต้องกลัวเจ็บ ก็ฉีดมาตลอด ไม่สบายเป็นไข้ก็ฉีดยา ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานไม่ได้ ทั้งนี้ มั่นใจว่า ทุกคนได้รับการดูแลที่ได้มาตรฐาน  3จ.ฉีดวัคซีนโควิดพรุ่งนี้-นายกฯชวดเข็มแรก วันนี้ต้องขอบคุณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอายุต่ำกว่า 60 ปี ซึ่ง นาย อนุทินประเดิมเข็มแรก เท่าที่สังเกต ขณะนี้ไม่มีอาการ ข้างเคียงใดๆ ทั้งสิ้น ถ้ามันทำให้ปลอดภัยก็ไม่มีใครกลัวทั้งนั้น

ทั้งนี้ ต้องฟังความเห็นของแพทย์ด้วย ส่วนตัว ก็ต้องรออีกระยะหนึ่งตามคำแนะนำของแพทย์ ส่วนบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนวันนี้ ก็อายุต่ำกว่า 60 ปี

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวติดตลกว่า บางที ก็ลืมว่า ตัวเองอายุต่ำกว่า 60 ปี จึงเรียกเสียงหัวเราะได้จากรัฐมนตรีและบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข พร้อมขอเชิญประชาชนเข้ารับการตรวจสอบ แล้วก็ฉีดวัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง การฉีดวัคซีนเริ่มจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงและกระจายไปตามลำดับ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ไปแพร่เชื้อคนอื่น ซึ่งถือเป็นการป้องกันตนเอง

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินเยี่ยมชมขั้นตอนการฉีดวัคซีน พร้อมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นด่านหน้าต่อสู้กับโควิด-19

 

นายกฯยันฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามขั้นตอนอย่างรอบคอบ ยังไม่เห็นผลข้างเคียงใดๆ ขอเชื่อมั่น ย้ำพร้อมฉีดเมื่อแพทย์อนุญาต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลุงตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีน ว่า วันนี้ถือโอกาสมาเยี่ยมเยียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กันและกัน การดำเนินการในวันนี้ ขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปด้วยความรอบคอบ

ซึ่งสำหรับบุคคลที่อายุเกิน 60 ปี แพทย์จะพิจารณาอีกครั้ง อย่าคิดว่า มีประเด็นอื่นอีกเลย อย่าเขียนข่าวที่ไม่สร้างประโยชน์หรือสนุกปาก วันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งในหลายๆวันของประเทศไทย ซึ่งพยายามแก้ปัญหาโควิด -19 มาอย่างต่อเนื่อง ส่วนผลข้างเคียงก็ยังไม่เห็นอะไร ไม่มีใครเวียนหัว ไม่มีใครเจ็บแผล จึงขอให้เชื่อมั่น เมื่อถึงเวลาที่แพทย์ให้ตนเองฉีด ตนพร้อมเสมอเพราะชินอยู่แล้วกับการฉีดยา ไม่เช่นนั้นทำงานไม่ได้ ยืนยันไม่ใช่ไม่สบาย แต่เป็นเพราะอายุมากกว่า 60 ปี

ส่วนหลังจากฉีดวัคซีน โควิด-19 ตั้งความหวังอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หวังให้วัคซีน มีจำนวนที่เพียงพอ และหวังให้บ้านเมืองสงบ การเมืองมีเสถียรภาพ พร้อมย้อนถามสื่อมวลชนว่า หากเธอไม่หวังแบบนี้แล้วใครจะหวัง ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะปฏิเสธการตอบคำถามเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี รวมถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะนัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเคลื่อนขบวนไปยังบ้านพักของตนเองในเย็นนี้

 

“อนุทิน” เผย 5 รัฐมนตรีฉีดวัคซีนวันนี้ ย้ำเป็นความสมัครใจ ขณะรอนายกฯสั่งการต้องอายุต่ำกว่า 60 ปีถึงจะฉีดวัคซีนได้หรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน โควิด-19 ว่า วันนี้ มี 5 รัฐมนตรี ที่สมัครใจมาฉีด ซึ่งมีคุณสมบัติอายุน้อยกว่า 60 ปี

ส่วนแอสตราเซเนกา ก็ใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์สินค้ามาให้เรา ยืนยันว่า ไม่มีความล่าช้าเป็นไปตามกระบวนการจัดการสินค้าของเขา ไม่เหมือนกับยี่ห้อซิโนแวค ที่กรรมสิทธิ์สินค้าเป็นของรัฐบาลเพราะเราเป็นคนสั่งซื้อ แต่ของแอสตราเซเนกา ผู้นำเข้าคือแอสตราเซเนกา ไทยแลนด์ ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจมาตรฐานภายในของเขาก่อน ณ วันนี้กรรมสิทธิ์ยังเป็นของเขาอยู่เราไปทำอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิด ได้ในวันนี้ในอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวปล่อยหน่วยกล้าตายก่อน (หัวเราะ) โดยในวันนี้จะมีการฉีดในสัดส่วนของบุคลากรทางการแพทย์คือปลัดกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงอาจารย์แพทย์ที่มาจากคณะแพทยศาสตร์ต่างๆ รวมถึงเลขาธิการแพทย์สภา ส่วนผลข้างเคียงย้ำว่ามีบ้างเล็กน้อยก็เป็นเรื่องปกติเพราะการฉีดวัคซีนตัวอื่นเราก็มีไข้ต่ำๆ มีอาการคั่นเนื้อคั่นตัวเล็กน้อย เป็นเรื่องที่อยู่ในการควบคุมของแพทย์และยอมรับได้

ขณะที่ การฉีดวัคซีนกลุ่มแรกประมาณ 100,000 คน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการฝึกซ้อมก่อนที่วัคซีนแอสตราเซเนกาล็อตใหญ่จะมาถึงเฉลี่ยเดือนละ 10ล้านโดส นับเป็นการฉีดวัคซีนที่ใหญ่โตมโหฬารมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทดสอบดูผลข้างเคียง และจะทยอยฉีดประชาชนให้ได้สิ้นปีนี้ทั้งหมด พร้อมทั้งหาวัคซีนตัวอื่นมาสำรองไว้ให้เพียงพอและไม่ได้มีการแทงมาตัวเดียว

 

“อนุทิน” นั่งฉีดคนแรก มั่นใจปลอดภัย

บรรยากาศที่ สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการเปิดงานและร่วมเป็นสักขีพยาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ก่อนเข้าร่วมงานว่า ขอให้ประชาชน ไม่ต้องกังวล เนื่องจากวัคซีนได้ผ่านการทดลองและผ่านการทดสอบมาแล้วหลายครั้งก่อนที่จะเดินทางมาถึงประเทศไทย ขอให้มีความมั่นใจในความปลอดภัย ส่วนผลกระทบที่จะมีหลังจากฉีดวัคซีนนั้นจะมีอาการตามปกติ เช่นเดียวกับการได้รับวัคซีน ป้องกันโรคอื่นๆ อีกทั้งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ครบตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับมาในล็อตแรก 200,000 โดส

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนเป็นหนึ่งในบุคลากรที่จะได้รับการฉีดวัคซีน ในวันนี้ ซึ่งมีความมั่นใจในตัววัคซีน และตัวเองมีการเตรียมความพร้อมของร่างกาย มาเป็นอย่างดีแล้ว

สำหรับบรรยากาศด้านบน ห้องปฏิบัติการที่มีการฉีดวัคซีน ได้มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นบุคลากรคนแรก ที่ได้รับวัคซีน ตามด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข และตามด้วยอธิบดีกรมควบคุมโรค บุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

 

“สาธิต” 1ใน5 รมว.นั่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ลั่นยังไม่มีอาการ มั่นใจปลอดภัย เตรียมลงชลบุรี ลุยฉีดล็อตแรกให้บุคคลทางการแพทย์พรุ่งนี้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง สาธารณสุข เปิดเผยว่า สำหรับบรรยากาศเข้ารับการฉีดวัคซีน ในวันนี้ ที่ผ่านมามีการซักซ้อม ขั้นตอนต่าง ๆ มาเป็นอย่างดีแล้ว โดยทีมแพทย์ ที่นำการฉีดวัคซีนในวันนี้ คือศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ซึ่งขณะนี้ ผ่านการฉีนวัคซีนมาแล้ว 15 นาที ยังไม่รู้สึกถึงความผิดปกติใด ๆ ส่วนเข็มที่ 2 ที่จะต้องรับการฉีด คือวันที่ 22 มีนาคม โดยส่วนตัวมั่นใจ ในวัคซีนที่ได้รับการฉีดไป เพราะวัคซีนดังกล่าว มีการระบุเลข รหัสการนำเข้าชัดเจน หากมีอาการผิดปกติ หรือแทรกซ้อน สามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังได้ ว่ามาจากวัคซีนล็อตใด

อีกทั้งในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.) ตนเองจะเดินทางลงพื้นที่ จ.ชลบุรี พร้อมกับวัคซีนชุดแรก เพื่อนำไปฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ และหากมีการนำวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติม ก็ขอให้ประชาชน ที่ต้องการจะเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ลงทะเบียน ผ่าน แอปพลิเคชั่นหมอพร้อมได้ เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้บุคคล
ในประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มนักกีฬา ที่จะต้องเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น มองว่าเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ควรจะได้รับวัคซีนในล็อตนี้ เพื่อเป็นการป้องกัน
ถึงแม้บางคนจะไม่ได้อยู่กลุ่มเสี่ยงก็ตาม

 

“เฉลิมชัย” อดฉีดวัคซีนโควิด-19 เหตุ ความดันสูง 170 ถือว่าเสี่ยง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิค-19 ในครั้งนี้ตามที่ตั้งใจไว้ เนื่องจากมีภาวะความดันขึ้นสูงเกิน 170 ถือว่ามีความเสี่ยง

โดยนายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้ฉีด เพราะความดันขึ้น หมอจึงแนะนำให้ฉีดครั้งหน้า ซึ่งสงสัยคงตื่นเต้น ปกติเป็นคนนอนดึก ตี 1-2 แล้ววันนี้ต้องตื่นตี 5
เลยทำให้ความดันขึ้นเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่รู้สึกผิดหวัง ที่มาวันนี้ เพราะต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเรามีความพร้อมและปลอดภัย ทั้งนี้ ตนความดันขึ้นหมอก็แนะนำว่าไม่ควรฉีด ซึ่งหากนั่งพักแล้วสบายดี ก็อาจจะฉีด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube