fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พร้อมฉีดผู้ว่าฯกทม.สาธิต7ขั้นตอน ฉีดวัคซีนโควิด

พร้อมฉีดผู้ว่าฯกทม.สาธิต7ขั้นตอน ฉีดวัคซีนโควิด (click ดูวิดีโอ)

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง เยี่ยมชมการสาธิตการ ฉีดวัคซีนโควิด แก่ประชาชน ณ โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน พร้อมเชิญผู้แทนโรงพยาบาลในสังกัด และโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ 6 เขตที่ให้บริการวัคซีน โควิด-19 ในระยะแรก รวมทั้งสิ้น 16 โรงพยาบาลเข้ารับชม สำหรับวัคซีนโควิด-19 ของ บริษัทซิโนแวค ที่ กทม. จะได้รับการจัดสรร จากรัฐบาลในระยะแรก มีจำนวน 66,000 โดส สามารถให้ประชาชนได้จำนวน 33,000 คน เนื่องจากต้องให้วัคซีนคนละ 2 โดสหรือ 2 เข็ม ส่วนวัคซีนของเอสตราเซนเนก้า จะได้รับประมาณ 30,000 โดส

ซึ่งกลุ่มเป้าหมายการให้วัคซีนระยะแรก คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 12,400 คน จากนั้นสัปดาห์ที่ 2 จะให้วัคซีนแก่ อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย และกลุ่มสุดท้ายที่จะได้รับวัคซีนในระยะแรก คือ กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคเสี่ยงรวมถึงประชาชนทั่วไปและแรงงาน (อายุ 18-59 ปี) จำนวน 5,000 คนในจำนวนนี้รวมถึงแรงงานต่างชาติ ที่อยู่ใน 6 พื้นที่เสี่ยง 2,500 คน จะได้รับสิทธิ์การฉีดวัคซีนด้วยตามหลักสิทธิมนุษยชน

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่าการลงทะเบียนขอฉีดวัคซีน หรือเช็กสิทธิ์ ผู้ที่จะได้รับวัคซีนในส่วนของประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ สามารถเดินทางไปที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่งของกรุงเทพฯ หรือโรงพยาบาลในสังกัด กทม 11 แห่งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยลงทะเบียนให้ได้ ส่วนระยะเวลาวันฉีดวัคซีนนั้นยังไม่สามารถระบุได้ ว่าจะใช่วันที่ 1 มีนาคมนี้ หรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะให้วัคซีนกับกรุงเทพฯเมื่อใดโดยหากได้รับวัคซีนแล้ว ก็จะมีการเรียกประชุมทันที เพื่อพิจารณาว่าจะฉีดให้กับบุคคลใดบ้าง แต่ส่วนตัวก็พร้อมฉีด หากคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าปลอดภัย

ทั้งนี้ สำหรับ 7 ขั้นตอน ฉีดวัคซีนโควิด ทุกคนต้องวัดไข้ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนเข้ารับการฉีดวัคซีนประกอบด้วย

  • ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียน (ทำบัตร) เพื่อยืนยันตัวตน
  • ขั้นตอนที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต
  • ขั้นตอนที่ 3 คัดกรอง ซักประวัติ และลงนามใบยินยอมการรับวัคซีน
  • ขั้นตอนที่ 4 รอฉีดวัคซีน
  • ขั้นตอนที่5 นี้ จะให้ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทุกรายนั่งพักรอสังเกตอาการจนครบ 30 นาทีโดยจัดให้มีพื้นที่ปฐมพยาบาลและอุปกรณ์ช่วยชีวิตสำหรับการดูแลผู้ที่อาจมีภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีน และมีการแนะนำวิธีการใช้ Line Official “หมอพร้อม”เพื่อติดตามอาการหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน 30 วัน และรับการแจ้งเตือนเพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 รวมถึงผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ครบทั้ง 2 เข็ม จะได้รับใบยืนยันการฉีดวัคซีน COVID-19 ทาง Line Official “หมอพร้อม” อีกด้วย
  • ขั้นตอนที่ 6 จุดตรวจสอบก่อนกลับบ้าน เจ้าหน้าที่จะสอบถามอาการ ให้คำแนะนำ และออกใบนัดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2
  • ขั้นตอนที่ 7 จะมีการ แสดงการประเมินผลครอบคลุมทุกกระบวนการและการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนที่ได้รับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube