fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“พิธา” ยังมีราคาแค่ไหน? สำหรับ “ทักษิณ”

ท่ามกลางกระแสพายุหนูเฮอร์ริเคนหอบงูเห่าเข้ารังนอน พร้อมๆ ผลโพลที่สอดรับความนิยม แต่ในอีกหนึ่งตัวละครการเมือง อย่างหนุ่มทิมพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าค่ายก้าวไกล กลับมีผลคะแนนโพลไม่ค่อยสู้ดีนัก

 

 

จากผลสำรวจบรรดาแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่คนเชื่อมั่นช่วยแก้ปัญหาปากท้องได้ นั้นชื่อของหนุ่มทิมพิธา มาอันดับ5 เป็นรองเสี่ยหนู-อนุทิน หญิงอุ๊งอิ๊งแพทองธาร น้าอู๊ดด้าจุรินทร์ และลุงตู่ประยุทธ์ ซึ่งสำนักโพลดังกล่าวยังระบุว่าพิธาถูกทิ้งห่างอย่างมีนัยยสำคัญ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 65 โพลอีกสำนักหนึ่งเผยผลสำรวจ บุคคลที่คน กทม.จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีใน ปรากฏว่าพิธา นำ มาเป็นอันดับ1 รองลงมา “บิ๊กตู่” และ อันดับ 3 “อิ๊งค์” แพทองธาร ส่วนอันดับ 4 ยังหาคนเหมาะสมไม่ได้

 

 

โดยเหตุผลที่คนเมืองหลวงเลือกพิธา เพราะเป็นคนมีความมุ่งมั่น มีความรู้ความสามารถ เป็นคนรุ่นใหม่ และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล แต่ผ่านไปเดือนเศษๆ ผลสำรวจพลิกแบบหน้ามือเป็นหลังเท้า แต่ไม่ว่าอย่างไร ชื่อของ พิธา ยังคงเป็นสตาร์ของกลุ่มเยาวชนคนหนุ่มสาวอย่างต่อเนื่อง แม้ก่อนหน้านี้จะเคยอยู่ภายใต้ร่มเงาของหนุ่มธนาธร ที่โลว์โปรไฟล์ไปตามสถานการณ์ โดยพิธา ขับเน้นความเป็นผู้นำผ่านการอภิปรายในสภาแบบครบเครื่องต้มยำมีทั้งบุ๋นและบู๊ วาจาคมคาย สอดแทรกคำคม เหน็บเสียดแทง เรียกเสียงฮือฮาได้ทั้งในและนอกสภาได้ไม่น้อย แต่ทว่าเขาไม่สามารถขยายฐานความนิยมไปได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ เพราะติดเงื่อนไขของนโยบายพรรคบางประการ

 

 

อีกทั้งที่ผ่านมาลูกบ้านยังเปิดศึกกับคนกันเองอย่างค่ายเพื่อไทยอยู่บ่อยครั้งหลายหน ร้อนถึงระดับบิ๊กๆ ต้องลงมาเคลียร์ใจกันหลายงานแล้ว โดยโบ๊ยว่าเป็นเรื่องของบรรดาเหล่ากองเชียร์ที่อาจเห็นไม่ตรงกันในบางนโยบาย เพราะค่ายก้าวไกลจะก้าวให้สุด ทะลุทุกขีดจำกัด แต่ทางค่ายเพื่อไทยนั้นออกไปทางประนีประนอมมากกว่า จึงทำให้เกิดเป็นวิวาทะกันอยู่บ้าง แต่เกิจการเมืองหลายสำนักยังเชื่อว่าสุดท้ายแล้ว 2พรรคนี้น่าจะเกี่ยวก้อยกันเพื่อแข่งจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า

 

 

ในด้านส่วนตัว พิธา พยายามอย่างยิ่งจะรักษาสัมพันธ์ภาพที่ดีของทั้ง 2พรรคไว้ ล่าสุดพิธา ยืนยันว่าเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด รวมถึงในอนาคตอาจจะมีบางอย่างที่เห็นไม่ตรงกันบ้างในเรื่องของการทำงาน แต่คิดว่าน่าจะหาจุดร่วมกันได้ และหวังว่าในอนาคต เมื่อเราเริ่มแถลงนโยบายก็มีหลายเรื่องที่เห็นตรงกัน ถ้าเราเป็นรัฐบาลร่วมกันก็สามารถแบ่งงานกันทำได้ และทำงานไปในทิศทางเดียวกัน”
และก่อนหน้านี้

 

 

ช่วงที่มีการอภิปรายเรื่อง พ.ร.บ.สรรพสามิต ทางหนุ่มพิธาออกมาพูดถึง ทักษิณ ว่า ในเดือน ก.ย. 2545 รัฐบาลพรรคไทยรักไทยของ ทักษิณ ชินวัตร เคยจัดมหกรรมสุราไทยและโอท็อป จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแสธารที่ส่งต่อกระบวนการปลดล็อกสุราไทยให้สามารถเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและตัวเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะเดินหน้าสานต่อวิสัยทัศน์นี้ของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณต่อไปให้เกิดผลสำเร็จ”

 

 

ส่วนเฮียโทนี่ ทักษิณ ก็เคยออกมาสอนหลานในทำนองว่า “พรรคก้าวไกลต้องใจเย็นๆ ถ้าหวังสร้างประชาธิปไตย อย่าใจร้อน จะทะเลาะทำไม ภารกิจเราคือ ต้องทำงานร่วมกันเพื่อต่อสู้ให้ได้ประชาธิปไตย” ด้านความสัมพันธ์ ของทักษิณ กับพิธา นั้น มีจุดเชื่อมมาจากพิธาเป็นหลานของ เสี่ยเฮง-ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ คนใกล้ชิด ทักษิณ ซึ่งผดุงนั้นรับใช้ ทักษิณ มายาวนานเป็นเงาตามตัว คอยประสานทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ แต่ต่อมาเสี่ยผดุงได้ถูกกลืนหายไปจากแวดวงการบ้านการเมือง

 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระแสของเพื่อไทยดีวันดีคืน ซึ่งต่างกับกระแสของค่ายก้าวไกล ฉะนั้นแล้วจึงน่าสนใจว่า ศึกเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้นี้ “พิธา”ยังมีราคาแค่ไหนสำหรับ”ทักษิณ” เพราะดีลการเมือง 2 พรรคนี้ ทางทักษิณ ถือไพ่เหนือกว่าหลายขุมนั้นเอง!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube