fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อนุทิน ไม่เป็นทายาทใคร-นายกฯต้องรอหลังเลือกตั้ง

“อนุทิน” ส่งสัญญาณชัดเจน ไม่เป็นทายาทของใคร ทุกอย่างต้องรอดูหลังเลือกตั้ง ไม่ขอวิจารณ์ ค่าแรง 600 บอกเป็นเรื่องของนโยบาย พรรคใครพรรคมัน คิดแค่ทำของภูมิใจไทยให้โดนใจประชาชน เท่านั้น

 

 

ถึงเวลานับถอยหลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง หลังกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฉบับผ่านฉลุย คือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ล่าสุด
นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บอกว่าได้ส่งเรื่องมายังรัฐบาลตามขั้นตอน ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมาแล้ว โดยรัฐบาลมีระยะเวลา 5 วัน เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนมีผลบังคับใช้ ทำให้ต้องติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

หลังจากนี้ ที่เริ่มมีการแสดงท่าทีที่ชัดเจน โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินหน้าต่อ แม้จะดำรงตำแหน่งได้อีกเพียงแค่ 2 ปี หรือ ปี 2568 จากนั้นจะต้องมีคนมาทำหน้าที่ต่ออีก 2 ปี ที่เหลือ หรือเรียกว่านายกฯคนละครึ่ง

 

โดยมีการตั้งข้อสังเกตุ จะจับคู่ทายาททางการเมือง 2 ป.พล.อ.ประยุทธ์ กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบในเรื่องนี้ และที่พล.อ.ประวิตร ระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่พรรคพลังประชารัฐแล้ว ก็เลี่ยงที่จะตอบ โดยบอกว่า ที่ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นผู้เสนอส่วนจะสนับสนุนเป็นแคนดิเดทต่ออีกหรือไม่ นั้น ตอนนี้ยังไม่มีใครขอมา

 

 

ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างจะชัดเจนหลังการเลือกตั้ง เพราะต้องรอผลการเลือกตั้งก่อน จะพูดอะไร ต้องรู้ว่ามีความพร้อมแค่ไหน พร้อมยังแสดงความเห็นถึงเจตจำนงค์ของนายกรัฐมนตรี ที่จะทำการเมืองต่อ ว่า นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่ทุ่มเททำงานให้กับบ้านเมือง ในกรอบการบริหารบ้านเมืองตามระบบรัฐสภา โดยรัฐบาลจะครบเทอมอยู่แล้ว ก็ถือว่ามีความสามารถในการบริหารบ้านเมืองที่มีประสิทธิภาพ

 

ส่วนที่หลายคนมองว่าเป็นทายาททางการเมือง นั้น นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “หากดูในประวัติศาสตร์ การเมืองประเทศไทยทายาททางการเมืองตายก่อนตลอด ส่วนเรื่องนโยบาย ค่าแรง 600ของพรรคเพื่อไทยนั้นขอไม่วิจารณ์ เพราะขณะนี้เข้าใกล้การเลือกตั้งมากแล้ว นโยบายเป็นเรื่องของพรรคใครพรรคมัน ส่วนตัวต้องคิดว่าทำอย่างไรให้นโยบายของภูมิใจไทย โดนใจประชาชนมากที่สุด รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น “อุ๊งอิ๊ง ตู่ หนู ท็อป ป้อม ตุ๋ย มิ่ง” ทุกอย่างก็ต้องรอดูหลังเลือกตั้ง

 

นายอนุทิน ยังระบุด้วยว่า การจัดตั้งรัฐบาล ในรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ว่าต้องเป็นพรรคอันดับหนึ่งถึงจะจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญคือระบอบประชาธิปไตย ฝ่ายไหนได้เสียงข้างมากฝ่ายนั้น ก็จะได้เป็นผู้ที่จะจัดตั้งรัฐบาล รวมไปถึง เรื่องการโหวตผ่านกฎหมายที่สำคัญของประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube