fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ซักฟอกวัน 2 ฝ่ายค้านถล่มยับ-รมต.เรียงคิวชี้แจง

วันที่สองของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านอภิปรายถล่มรัฐมนตรีต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นทุจริตถุงมือยางรอบสอง ของกระทวงพาณิชย์ ประเด็นการออกโฉนดที่ดินเอื้อประโยชน์เครือข่ายพรรคประชาธิปัตย์ ของกระทรวงมหาดไทย และประเด็นโครงการต่างๆ ที่มีการฮั้วประมูลในกระทรวงคมนาคม

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สอง สมาชิกฝ่ายค้านยังคงอภิปรายต่อเนื่อง และ รัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติต่างลุกขึ้นชี้แจงเรียงกันตามลำดับ

 

จากนั้น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการทุจริตถุงมือยางภาค 2 โดยนายกฯ รู้ว่ามีการทุจริตกว่า 2 พันล้าน แต่ไม่สามารถนำเงินกลับได้

 

โดยนายจุรินทร์ ชี้แจงยืนยัน ข้อกล่าวหาไม่เป็นความจริง และผู้อภิปรายโกหกกลางสภาฯ ซึ่ง ภารกิจของ อคส. ในการทวงเงินคืน จากการกระทำการทุจริตที่ อคส. ต้องเป็นเจ้าของเรื่องไม่ได้มีแต่เรื่องถุงมือยาง อย่างน้อยเงิน 3 ก้อนใหญ่ ที่ต้องดำเนินการมีความคืบหน้าทั้งสิ้น คือ 1.ทุจริตถุงมือยาง 2,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย  2.เงิน 504,861 ล้านบาท ที่  อคส. ต้องเรียกค่าเสียหายคืนจากการทุจริตจำนำข้าว สมัยพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ยังไม่จบ ทำไมไม่เห็นทวงว่าช้า เพราะทุกอย่างมีขั้นตอนกระบวนการ ถ้าใครไปทำอะไรนอกกฎหมายกระบวนการลงโทษผิดขั้นตอนและเป็นช่องว่างให้คนที่กระทำการทุจริตเอ่ยอ้างและลอยนวลได้ในที่สุด 3.เงินทุจริตจำนำมันสำปะหลัง คู่แฝดทุจริตจำนำข้าวที่พวกท่านเป็นรัฐบาล ต้องไปทวงเงินคืนมาทั้งหมด 33,000 ล้านบาท

 

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงหลังนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ ประเด็นการออกโฉนดที่ดินที่กล่าวหา เอื้อประโยชน์เครือข่ายพรรคประชาธิปัตย์ว่า ข้อมูลที่นำมาอภิปรายก็เหมือนเดิม เอามาตัดแปะ ยืนยันสมัยตนเป็นนายก อบจ.สงขลา นั้น คนที่ได้รับการออกโฉนดเกี่ยวข้องกับผู้ใหญ่ในสำนักอัยการสูงสุด (นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์) ตนไม่รู้จัก ไม่เคยเกี่ยวข้องกัน และที่กล่าวมา อาจเกิดความเสียหายต่อบุคคลภายนอก ผู้อภิปรายต้องรับผิดชอบส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรมที่ดินนั้น เคยชี้แจงแล้ว

 

ขณะนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงประเด็นงานของกระทรวงคมนาคมโครงการต่างๆ มีการประมูลงานที่เป็นลักษณะของการฮั้วประมูล ยืนยันไม่มีโอกาสที่จะเป็นเช่นนั้น และไม่เป็นความจริง เป็นไปไม่ได้ โดยหากมีการฮั้วประมูลจริงจะมีโทษ โดยผู้เสนอราคาจะมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ 2542 ซึ่งเรื่องการดำเนินการของหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมทั้งหมด ได้ยึดระเบียบกฎหมายพัสดุมาโดยตลอด

 

สำหรับเวลาการอภิปรายวันแรก ใช้ไปทั้งหมด 14 ชั่วโมง 10 นาที 35 วินาที เหลือเวลาทั้งหมด 33 ชั่วโมง 41 นาที 53 วินาที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube