fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เปิดปท.เหนือพร้อมรับฝรั่งแอ่ว

ยาวนานเกือบสองปีแล้ว ที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ซึ่งการกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย. 2564 นี้ จึงเป็นอีกหนึ่งความหวังของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่จะกลับมาฟื้นตัว ภายใต้รูปแบบของโลกการท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนเดิม

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ บอกกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงแรม มีความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศ เพราะที่ผ่านมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้ประกอบการโรงแรมได้มีการเรียนรู้และมีการปรับตัวเรื่องของการท่องเที่ยวว่า หลังจากนี้การท่องเที่ยวจะมีทิศทางและมีแนวโน้มอย่างไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าหลักเกณฑ์และข้อกำหนดต่างๆ จะมีเพิ่มมากขึ้น การท่องเที่ยวในโลกปัจจุบันจะไม่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีการปรับตัวหากยังอยู่ในธุรกิจนี้ เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ หลักๆคือเรื่องของมาตรฐานด้านสาธารณสุขที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งมั่นใจว่า ขณะนี้ภาคการท่องเที่ยวภาคเหนือนั้น มีความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

ขณะที่ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ มองว่าการท่องเที่ยวของคนในประเทศ จะมากกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามา เนื่องจากยังติดข้อจำกัด ส่วนไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปี 2565 หลักเกณฑ์และข้อจำกัดการเดินทางต่างๆของชาวต่างชาตินั้น รัฐบาลจะค่อยๆ ผ่อนคลายและทำให้เห็นบรรยากาศของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น และมองว่าการท่องเที่ยวของทางภาคเหนือนั้น จะเป็นการท่องเที่ยวที่เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เติบโตแบบก้าวกระโดด 20-30% เหมือนช่วงก่อนที่มีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งการท่องเที่ยวในจังหวัดภาคเหนือมองว่ายังเป็นรองจากการท่องเที่ยวในจังหวัดภาคกลางที่นักท่องเที่ยวนั้น สามารถขับรถเดินทางไปได้ในระยะเวลา2- 3 ชั่วโมง และบรรยากาศธรรมชาติใกล้เคียงกัน โดยเชียงใหม่นั้นเป็นเมืองของคนที่ชื่นชอบวัฒนธรรมถนนและธรรมชาติที่นิยมมาเพื่อเก็บบรรยากาศและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเช่น ถนน ภูเขา ที่พักโรงแรม

 

นางละเอียด กล่าวอีกว่าโครงการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลที่ออกมา จะช่วยให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง บวกกับรัฐบาลได้มีการยกเลิกเคอร์ฟิว เริ่มผ่อนคลายมาตรการเรื่องของการควบคุมโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น จะทำให้ทุกอย่างค่อยๆ ฟื้นตัวและกลับมาอยู่ในสภาวะปกติภายใต้มาตรฐานสาธารณสุขที่จะทำให้การท่องเที่ยวต่อจากนี้นั้น เปลี่ยนแปลงไปเป็นการท่องเที่ยววิถีใหม่

 

และนี่ ก็เป็นเสียงสะท้อนของคนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่ขณะนี้ ย้ำชัดเจนว่า มีความพร้อมรับการเปิดประเทศ ขณะเดียวกันก็มีปรับตัวรับกับการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่จะเปลี่ยนไปจากเดิม การเปิดประเทศจึงไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวอีกต่อไป เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาได้เรียนรู้การอยู่กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นแล้วนั่นเอง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube