fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“พิธา”ก้าวไกลแค่ไหนถึงล้ม”ยักษ์ตู่”ได้

แม้ปี่กลองจะยังไม่เชิด แค่ค่ายการเมืองต่างพาเหรดเปิดชื่อของ ‘แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี’ ออกมากันแล้ว โดยคนหนุ่มโปรไฟล์ดี อย่าง ทิม- พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ วัย 41 ปี ก็กลายเป็น1 ใน’แคนดิเดตประมุขฝ่ายบริหารคนต่อไป

ที่ต้องสู้ศึกกับบิ๊กเนมหลายนาม ตั้งแต่แชมป์เก่าผู้กอดอำนาจยาวนานกว่า 7 ปีอย่างบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทหารเกษียณวัย 67 ปี แห่งค่ายพลังประชารัฐ ที่มีพี่ป้อมหนุนหลังเป็นเฮือกสุดท้ายคนอื่นๆเช่น อู๊ดด้าจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อายุ 65 ปี จากซุ้มสะตอ เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล วัย 55 ปี จากป้อมภูมิใจไทย, “หญิงหน่อย”คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 60 ปี จากพรรคไทยสร้างไทย ,กรณ์ จาติกวณิช วัย 57 ปี สังกัดพรรคกล้า, เต้ 007 มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ จากค่ายไทยศรีวิไลย์ ส่วนพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย กำลังรอเคาะบรรทัดสุดท้ายจากคนแดนไกล ซึ่งลือว่าถ้าเปิดชื่อมาร้องว้าวแน่นอน

ในบรรดา ‘แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี’ ณ ยามนี้ ชื่อที่โดดเด่นและดูจะพอมีลุ้นในฐานะคนรุ่นใหม่ ไฟแรง เพียบพร้อมด้วยภาพลักษณ์ของหนุ่มหล่อ โปรไฟล์เริ่ด อย่าง พิธา ที่วันนี้สวมหมวกหัวหน้าพรรคก้าวไกลมาแล้ว 1 ปีกับ 7 เดือนตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. 2563 ที่มติพรรคก้าวไกลเลือกเขาเป็นแม่ทัพ เจ้าตัวประกาศสานต่อนโยบายอนาคตใหม่ และย้ำว่าจะเป็นสถาบันทางการเมืองที่นำประเทศสู่ระบอบประชาธิปไตย

ในช่วงแรกๆของการรับตำแหน่งผู้นำก้าวไกลต่อจาก “เสี่ยธนาธร” ที่ถูกจองจำอิสรภาพทางการเมือง แต่ยังเคลื่อนไหวในประเด็นสาธารณะอย่างต่อเนื่องนั้น “พิธา”ถูกจับตาอย่างยิ่ง เพราะไม่ว่าจะเป็นกระสุน กระแส บารมี ต่างๆไม่สามารถเทียบเคียงพ่อของฟ้าได้ แต่ต่อมา เมื่อ”เสี่ยธนาธร”ถูกกระแทกหนักๆหลายดอก จึงต้องลดบทบาท แล้วเปิดโอกาสให้”พิธา”ได้เฉิดฉายและพิสูจน์ตัวตนในการทำหน้าที่ในสภาผู้ทรงเกียรติ

ผ่านการขึ้นอภิปรายตรวจสอบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่แม้ “พิธา”จะมีลีลาไม่ดุเดือดเร้าใจ แต่ทำการบ้านหนัก เรียบเรียง ร้อยเรื่องราวจัดลำดับความสำคัญ ถ่ายทอดด้วยความจริงจังแข็งขัน แต่ไม่ก้าวร้าว จนทำให้หลายฝ่ายชื่นชม อย่างในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในปี 2562 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังชื่มชมว่ามีความคิดสร้างสรรค์ อภิปรายได้ครบทุกประเด็น

และในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในปี 2564 ที่เน้นหนักในเรื่องการแก้ปัญหาโรคระบาดของรัฐบาลชุดนี้ ที่ “พิธา” เริ่มออกลีลา มีลูกดุดันบ้างแล้ว พร้อมยังจัดชุดคำคม จนสื่อนำไปโค้ทคำพูดหลายประโยคไม่ว่าจะเป็น ตอนที่พิธาขึ้นอภิปรายในประเด็น ความล่าช้าของวัคซีน โดยชี้ว่า”ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา คำว่า รอก่อน เป็นคำสุภาพ ที่หยาบที่สุด” หรือเป็นการเปรียบพรรคร่วม “ลิเกโรงใหญ่” อภิปรายอย่างราชสีห์ ลงคะแนนอย่างหนู และช่วงท้ายๆ อภิปรายทิ้งทวนด้วยประโยคว่า “ขอวยพรให้ผู้มีอำนาจอายุยืนเพียงพอที่จะเห็นความพยายามล่มสลายไม่มีชิ้นดี”

 

 

ทั้งนี้ช่วงเวลา1ปีกับ7เดือน ในหัวโขนหัวหน้าพรรคการเมืองขวัญใจคนรุ่นใหม่ พิธา”สะสมคะแนนนิยมมาเรื่อยๆ ท่ามกลางกระแสโจมตีในปม”ส่วนตัว”ในเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว วนเวียนกลับมาเสมอๆ แถมประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังม๊อบเยาวชน ที่เคยเคลื่อนไหวทะลุเพดานในช่วงที่ผ่านมา และพิธา เคยนำลูกพรรคไปให้กำลังใจมารดาของผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112ที่ศาลอาญามาแล้วด้วย

ฉะนั้นแล้ววันนี้”พิธา”จะสวมบทเป็นแจ๊ค ผู้กำลังก้าวไกลไปได้แค่ไหน และจะก้าวเดินหมากต่อไปอย่างไร ถึงจะล้ม”ยักษ์ตู่”ที่ถือกระบองอำนาจมากว่า 7 ปีลงได้..เป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างยิ่ง!

.

.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube