fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ครบ 1 ปี “บิ๊กบี้” ขุนพลค้ำบัลลังก์ประยุทธ์

ผ่านไปแล้ว 1 ปี ของการดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ของ บิ๊กบี้ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ที่ยังพ่วงตำแหน่ง ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 หรือหน่วยทหารคอแดงที่มีความจงรักภักดีขั้นขีดสุดดังการเปล่งวาจาเมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5ว่า”ข้าพระพุทธเจ้า จะรักษาไว้พระบรมเดชานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์แห่งราชจักรีวงศ์จนกว่าชีวิตจะหาไม่ “

1 ปีที่ผ่านมาของ บิ๊กบี้ พลเอก ณรงค์พันธ์ อยู่ในช่วงที่ประเทศเราทำสงครามกับโรคระบาด โดยบิ๊กบี้ ระบุว่าการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กองทัพบกได้ปฏิบัติอย่างเต็มที่ ในการช่วยเหลือประชาชน การสนับสนุนการปฏิบัติงานของกระทรวงสาธารณสุข ได้นำทรัพยากรทุกอย่างที่มีทั้งกำลังพล สิ่งอุปกรณ์ ความรู้ขีดความสามารถทางทหารมาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์โควิด

นอกจากนี้บทบาทของทหารยังมีทั้งการช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติ การช่วยเหลือเกษตรกร การแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้งและไฟป่า การสกัดกั้นยาเสพติดสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ชายแดน สกัดจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง ไม่เท่านั้น ในช่วงฤดูฝนน้ำหลาก บิ๊กบี้กำชับให้เตรียมแผนการช่วยเหลือประชาชนทั้งในด้านกำลังพล เครื่องมือ รวมถึงการประสานและสนับสนุนหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

 

 

 

ส่วนในเรื่องการความขัดแย้งภายในประเทศที่มีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้วจวบจนถึงปีนี้ ทางขุนทหารวางบทบาทเป็นแค่ผู้ช่วยเจ้าพนักงานเท่านั้น เพราะบทบาทหลักไปอยู่ที่ตำรวจที่ต้องเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมที่หลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะที่สมรภูมิสามเหลี่ยมดินแดง ที่ยกระดับเป็นม็อบรายวัน หนักบ้างเบาบ้าง แต่ยังไม่ถึงขั้นที่ที่ขุนทหารจะขยับท็อปบู๊ทออกมา

แม้จะมีเสียงลือ เสียงเรียกร้องอยู่บ้างในบางจังหวะเวลา แต่ บิ๊กบี้ ผู้กุมกำลังพลสูงสุด ยังยึดวาจาเดิมเมื่อปีที่แล้วไม่แปรเปลี่ยน โดยในช่วงวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ที่ มีการชุมนุมใหญ่ของคณะประชาชนปลดแอกนั้น บิ๊กบี้ให้สัมภาษณ์หนักแน่นว่า “เรื่องรัฐประหารไม่ได้อยู่ในความคิดของทหารในปัจจุบัน ..โอกาสรัฐประหารเป็นศูนย์ วอนทุกฝ่ายอย่าสร้างเงื่อนไข และสังคมต้องอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความแตกต่างทางความคิดและก็ต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน”

ทั้งนี้ บิ๊กบี้ เตรียมทหารรุ่นที่ 22 . ปัจจุบันอายุ 58 ปี มีอายุราชการอีก 2 ปีกว่าจะเกษียณอายุราชการในปี 2566 และบิ๊กบี้ได้จัดทัพ 4เสือทบ.ใหม่ โดยใช้บริการเพื่อนร่วมรุ่น เตรียมทหาร 22 ถึง 2คนคือบิ๊กโต้ง พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ เป็น รอง ผบ.ทบ. บิ๊กติ่ง พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เป็น เสธ ทบ. ส่วนอีก 2 คนคือบิ๊กต่อพล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.และ บิ๊กยอง พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ.

ส่วนตำแหน่งสำคัญ ขุมอำนาจ 3ปอ. จัด “บิ๊กโต” พล.ท. สุขสรรค์ หนองบัวล่าง สายบูรพาพยัคฆ์ แม่ทัพน้อย1 ขยับขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่1 คุมขุมกำลังปฏิวัติ ซึ่งแม้ว่า บิ๊กบี้ พลเอก ณรงค์พันธ์จะไม่ได้มาจากสายตรงเครือข่ายพี่น้อง ” 3 ป.” แต่เขาก็ก้าวขึ้นสู่แม่ทัพภาคที่ 1 และเข้าเส้นทาง “5 เสือ ทบ.” ก่อนผงาดเป็นผู้นำสูงสุดในกองทัพบกภายใต้การจรดปากกาของ บิ๊กตู่

ฉะนั้นแล้ว แม้จะไม่ใช่สายตรงแต่ความสัมพันธ์ของ บิ๊กบี้ และ บิ๊กตู่ ก็ไม่มีร่องรอยความบาดหมาง ดังนั้นเส้นทางเดินของบิ๊กตู่ในอนาคต ก็ยังมี บิ๊กบี้เป็นขุนพลค้ำบัลลังก์อำนาจต่อไป!

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube