fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปิดแคมป์แรงงานพาโควิดกลับภูธร

ปิดแคมป์แรงงานพาโควิดกลับภูธร

หลังจากที่มีการสั่งปิดแคมป์ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเพื่อควบคุมแรงงานสกัดโควิดนั้น ส่งผลให้กลุ่มแรงงานทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดทางศบค.ได้ชี้แจงว่าขณะนี้ มี 32 จังหวัดแล้ว ที่พบแรงงานติดเชื้อ โควิด ดังนั้นการแก้ปัญหาแบบนี้ถือว่าตรงจุดหรือไม่ หรือเป็นการเพิ่มเชื้อเข้าไปในต่างจังหวัดให้มากกว่าเดิม

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้สัมภาษณ์นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ระบุถึงมาตรการการควบคุมแรงงานเพื่อสกัดโควิด-19 ว่า ขณะนี้มีแรงงานทยอยเดินทางกลับมาภูมิลำเนาประมาณ 700-800 คน ซึ่งมีทั้งผู้ที่ป่วยอยู่แล้วและผู้ที่กักตัวแล้วตรวจพบเชื้อกว่า 20 คนด้วย ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้มีมติสั่งตั้งด่านตรวจคัดกรองคนเข้าออกอย่างเข้มงวด

เบื้องต้นทางจังหวัดได้ฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายไปแล้ว 5% ทั้งซิโนแวค และแอสตราเซเนกา แต่จะได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มฉีดให้กับคนไข้ติดเตียงอีกด้วย ประกอบกับดำเนินการตรวจเชิงรุกต่อเนื่องและเพิ่มเตียงในโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ ขณะยอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมดกว่า 200 คน และเสียชีวิตแล้ว 4 คน

นอกจากนี้ ทางสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้สัมภาษณ์ นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้บอกถึงมาตรการการควบคุมแรงงานเพื่อสกัดโควิด-19 ว่า ในพื้นที่พบแรงงานกลับภูมิลำเนาติดเชื้อโควิดกว่า 10 คนแล้ว ซึ่งมีกลุ่มเสี่ยงที่รอทำการรักษาอีก 2,000 คน เป็นทั้งกลุ่มแรงงานต่างด้าวและประชาชนทั่วไป โดยทางจังหวัดได้ทำการกักตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อทางศบค.มีมาตรการให้ปิดแคมป์ในกทม. ปริมณฑล จึงทำให้กลุ่มแรงงานทยอยกลับภูมิลำเนาตนเองเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่กลุ่มแรงงานที่ทราบว่าตนเองติดเชื้อจะทำการติดต่อเข้ามาเพื่อรับการรักษา ถือว่าเขามีความรับผิดชอบตัวเอง ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปมากกว่านี้ เพชรบูรณ์จึงเข้มงวดในการตั้งด่านตรวจคัดกรองคนเข้าออก พร้อมตรวจเชิงรุกต่อเนื่องในชุมชนด้วย แต่ถ้าหากบุคคลใดไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อหรือไม่จะประชาสัมพันธ์ให้รายงานตัว ทำการกักตัวแบบสมบูรณ์ต่อไป

พร้อมกันนั้นทางสธ.ได้สั่งทุกจังหวัดเตรียมมาตรการเฝ้าระวัง ติดตามแรงงานที่เดินทางจาก กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้กลับภูมิลำเนา ส่วนแรงงานที่เดินทางกลับบ้านให้รายงานตัวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กักตัว 14 วัน โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านร่วมทีมออกเคาะประตูบ้าน เพื่อสำรวจจัดทำฐานข้อมูลผู้เดินทางกลับภูมิลำเนา ให้ความรู้ในการแยกตัวสังเกตอาการ และหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้อื่นทั้งในที่พักจนครบ 14 วันนับจากวันที่เดินทางมาถึงภูมิลำเนา รวมทั้งการปฏิบัติตัวในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้ออย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการสั่งปิดแคมป์ในกทม.ปริมณฑล ส่งผลให้แรงงานทยอยกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมากดังนั้นต้องจับตาดูว่าการที่รัฐฯแก้ปัญหาแบบนี้จะควบคุมการระบาดและแก้ไขตรงจุดได้ในระยะยาวหรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube