fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลดGPช่วยใคร ทุกฝ่ายต้องรอด

ลดGPช่วยใคร ทุกฝ่ายต้องรอด

วิกฤตโควิด-19 ที่ทุกคนต้องเผชิญในหลายระลอกที่ผ่านมา และปัจจุบันยังคงส่งผลกระทบอย่างหนักกับทุกภาคส่วน แต่ท่ามกลางวิกฤตมีธุรกิจหนึ่งที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเพราะโควิด-19 นั่นคือธุรกิจ”เดลิเวอรี่” เพราะจากมาตรการที่เข้มงวดจำกัดการออกนอกเคหสถานของประชาชนในช่วงแรกจากการระบาดของโควิด-19 และตลอดจนการสั่งห้ามนั่งในร้านอาหารรับมือการระบาดในระลอกถัดมาเพื่อลดความเสี่ยง ทำให้ผู้บริโภคสั่งสินค้าผ่านเดลิเวอรี่มากขึ้น

จากธุรกิจทางเลือกกลายเป็นธุรกิจหลัก มูลค่าตลาดของธุรกิจเดลิเวอรี่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จนมีดิจิทัลแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ในการสั่งซื้อสินค้ามากมายเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ในขณะที่ธุรกิจร้านอาหารกำลังวิกฤตอย่างหนัก เพราะต้องเผชิญกับมาตรการควบคุมต่างๆ การสั่งห้ามนั่งในร้านทำให้รายได้หดหาย จำเป็นต้องพึ่งแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ เพื่อให้ยังขายสินค้าได้บ้าง แต่ค่าธรรมเนียมที่ถูกเรียกเก็บกลับเป็นต้นทุนที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์มองเห็นช่องทางที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารในช่วงวิกฤติ การเจรจาลดค่า GP จึงเกิดขึ้น โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ และตลอดไปจน1เดือน กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารที่ขายผ่านแพลตฟอร์ม จะได้ลดค่า GP ที่ร้านอาหารต้องจ่ายจากเฉลี่ยจากร้อยละ 30-35 ลดลงมาอยู่ร้อยละ 25 ทั้งหมด โดยมีแพลตฟอร์มที่จะเข้าร่วมโครงการ 5 แพลตฟอร์ม คือ Robinhood,foodpanda,Grab,Gojek และLineman แต่สำหรับ Robinhoodและfoodpanda จะไม่คิดค่า GP สำหรับร้านใหม่ที่เข้าร่วมอีกด้วย โดยกิจกรรมดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มมีรายได้ลดลงจากค่า GP ประมาณ 250-350 ล้านบาท แต่จะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท จากยอดสั่งซื้ออาหารที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ผู้บริโภค ที่สั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ร้านอาหารจะร่วมด้วยช่วยกันลดราคาอาหารสูงสุดร้อยละ 60 เป็นการจูงใจ ให้มีการสั่งซื้อมากขึ้น แต่จะเห็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหนนั้น คงต้องรอดูเงื่อนไขต่างๆ เพราะเชื่อว่าธุรกิจก็คือธุรกิจ คงไม่มีใคร ยอมเฉือนเนื้อตัวเองให้เจ็บตัวนาน สุดท้ายการเลือกซื้อสินค้าให้ได้ประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าที่สุด คงเป็นหน้าที่ของผู้บริโภคที่ต้องตัดสินใจเลือกเอง

ด้านคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า มองว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่ จำเป็นต้องมีกติกาการแข่งขันที่เป็นธรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับทั้งผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้บริโภค รวมถึงเจ้าของธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นผู้ให้บริการเอง ล่าสุดนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า บอกว่า คณะกรรมการแข่งขันฯ มีความเห็นสอดคล้องกับกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ผู้ประกอบการดิจิทัลแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ปรับลดค่า GP ลง เพื่อช่วยผู้ประกอบการร้านอาหาร ในช่วงวิกฤตโควิด-19 และหากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงไม่คลี่คลาย คณะกรรมการแข่งขันฯ จะขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับ-ส่งอาหาร ปรับลดอัตราค่า GP ต่อไปอีกตามความเหมาะสม และจะมีการกำกับดูแลอัตราค่า GP และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่มีการเรียกเก็บจากผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า จะมีโทษปรับทางปกครอง ในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่มีการกระทำความผิดได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube