fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

“ตรีนุช”สั่งปรับติดตามประเมินการจัดการศึกษา นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ลดการใช้เอกสาร

 

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า คณะกรรมการติดตามตรวจสอบ และประเมินการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเน้นย้ำ 2 เรื่อง คือ ต้องทำให้กลไกการตรวจสอบ
ติดตามเป็นไปอย่างรวดเร็ว

โดยปรับเปลี่ยนระยะเวลาการประชุมคณะกรรมการติดตามฯ จากเดิมประชุมทุก 6 เดือน เป็นประชุมทุก 3 เดือน เพื่อติดตามงานให้มีความรวดเร็วขึ้น ส่วนเนื้อหาที่ใช้ในการรายงานต้องสั้น กระชับ เน้นการนำเสนอโดยให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนา

นอกจากนี้เน้นย้ำที่ประชุมนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล ดังนั้น ต่อไปการรายงานเรื่องต่างๆ ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสาร และให้ตรวจตาม 12 นโยบาย จัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ เช่น การสอนแบบ Active Learning การสอนประวัติศาสตร์ การเรียนระบบทวิภาคี การเรียนการสอนในยุคโควิด-19 การอัพสกิล รีสกิล เป็นต้น

ทั้งนี้ ตนได้ขอให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกลไกการตรวจราชการ และการติดตามประเมินผล มาใช้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษาด้วย

นอกจากนี้ที่ประชุมได้หารือเรื่องการปรับโครงสร้างตรวจราชการ ติดตามและประเมินผลใหม่ ซึ่งจะแยกออกเป็น 3 ระดับ ทั้งนี้ ที่ประชุม เห็นว่า ในส่วนกลางควรจะมีกลไกเพื่อเชื่อมการทำงานในระดับต่างๆ และให้คณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และสร้างความสามัคคีปรองดอง กระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้เชื่อมการทำงานทุกระดับ

โดยที่ประชุมมอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.จัดทำโครงสร้างการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลต่อไปเชื่อว่าหากทำสำเร็จ จะช่วยให้การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลของกระทรวงศึกษาธิการเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube