fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 09.00 น.

นายกฯเตรียมประชุม ครม. จับตา คลังเสนอปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ขณะคมนาคมชงมาตรการเยียวยากลุ่มแท็กซี่ ผู้ขับวินมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุเกิน 65 ปี

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ตามปกติโดยก่อนการประชุมนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อมอบของที่ระลึกเนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน (Thai National Flag Day)ประจำปี 2564 ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจนั้น กระทรวงการคลัง จะมีการเสนอปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยเดิมกำหนดว่าตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 เป็นต้นไป จะมีการขึ้นภาษีบุหรี่ซองไม่เกิน 60 บาท จาก 20% เป็น 40% ซึ่งอาจทำให้บุหรี่ขยับสูงขึ้นไม่ต่ำกว่าซอง 20 บาท และส่งผลกระทบต่อธุรกิจยาสูบ ชาวไร่รวมถึงอาจเกิดบุหรี่เถื่อนเพิ่มขึ้น จึงต้องทบทวนให้อัตราภาษีเพิ่มขึ้นน้อยลงกว่าเดิมไม่ถึง 40% โดยเน้นตอบโจทย์ 4 ด้าน ได้แก่ 1.การดูแลเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบให้สามารถขายใบยาได้ในราคาที่เหมาะสมและไม่เป็นภาระของรัฐ 2.การดูแลสุขภาพของประชาชน โดยไม่ส่งเสริมให้คนไทยสูบบุหรี่ 3.การปราบปรามบุหรี่เถื่อน และ 4.การเก็บรายได้ภาษีเข้ารัฐ

ขณะที่ กระทรวงคมนาคม จะมีการเสนอมาตรการเยียวยาให้กับกลุ่มแท็กซี่ และผู้ขับวินมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุเกิน 65 ปี และที่เป็นผู้ตกหล่นไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล โดยกรมการขนส่งทางบกได้มีการรวบรวมจำนวนผู้ขับขี่ทั้งสองกลุ่มเสนอไปยัง ศบค.แล้วก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะมีการรายงานถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด เพื่อประเมินสถานการณ์รายวันและเตรียมแผนการบริหารจัดการน้ำ ที่หลายจังหวัดได้มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใต้เขื่อนและใกล้ทางน้ำไหล ขนของไว้ที่สูงและเร่งอพยพคนออกนอกพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมโดยในวันที่ 29 ก.ย.นี้ จะมีลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำและเยี่ยมเยียนประชาชน พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชน ที่ จ.ชัยภูมิ และมีแผนที่เดินทางลงพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ภายในสัปดาห์นี้ด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube