fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

Featured Image

สธ.แผนฉีดวัคซีนโควิด ตั้งแต่ ต.ค. เป็นต้นไป เพิ่มแบบก้าวกระโดด เพราะวัคซีนเข้าไทย กว่า30ล้านโดส

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงแผนการฉีดวัคซีนโควิดเดือน ก.ย. ว่า มีวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาทั้งซิโนแวค แอสตร้าเซเนกา ไฟเซอร์ ทั้งหมด 16 ล้านโดส และยังมีวัคซีนทางเลือก อย่างซิโนฟาร์มอีก 10 ล้านโดส ทำให้ยอดผู้ฉีดวัคซีนค่อนข้างมาก และในเดือน ต.ค.จะมีซิโนแวค อย่างน้อย 6 ล้านโดส แอสตร้าเซนเนก้า 10 ล้านโดส ไฟเซอร์ 8 ล้านโดส ทำให้ยอดรวมวัคซีนที่รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข จัดหาอย่างน้อย 24 ล้านโดส และซิโนฟาร์มอย่างน้อย 6 ล้านโดส ดังนั้น เดือน ต.ค.จะเป็นเดือนที่มีการฉีดวัคซีนแบบก้าวกระโดด

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ที่เป็นซิโนแวคเข็ม 1 และแอสตร้าฯ เข็ม 2 ทำให้เราสามารถฉีดวัคซีนเข็ม 2 มากขึ้น โดยสิ้นเดือน ก.ย. สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 อยู่ที่ 32 ล้านคน หรือคิดเป็น 45% ส่วนเข็ม 2 ฉีดได้ 18 ล้านคน หรือ 25% แต่หลังจากเดือน ต.ค. พ.ย. ธ.ค. เป็นต้นไปการฉีดจะก้าวกระโดด อย่างสิ้นเดือนต.ค. จะครอบคลุมฉีดเข็ม 1 อย่างน้อย 41 ล้านคน หรือ 58 % ของประชากรคนไทยที่อยู่ในแผ่นดินไทย และเดือน พ.ย. ฉีดสะสมให้คนที่อยู่ในแผ่นดินไทย 50 ล้านคน หรือ 71% และสิ้นเดือน ธ.ค.เข็มที่ 1 ฉีดสะสม 60 ล้านคน หรือ 85% ของประชากร

ส่วนเข็มที่ 2 สิ้นเดือน ก.ย.ฉีดได้สะสม 18 ล้านคน หรือ 25% ขณะที่สิ้นเดือน ต.ค.ฉีดได้สะสม 30 ล้านคน หรือ 45% สิ้นเดือน พ.ย.ฉีดได้ 42 ล้านคน หรือ 60% และ สิ้นเดือน ธ.ค.ฉีดสะสม 52 ล้านคน หรือ 74% ส่วนเข็มที่ 3 เริ่มฉีดปลาย ก.ย.เมื่อถึงสิ้น ธ.ค. คาดว่าจะฉีดได้สะสม 7 ล้านโดส ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า ตัวเลขที่วางไว้จะเกินเป้าหมาย หากฉีดได้ตามที่วางแผน จะทำให้สถานการณ์การติดเชื้อและเสียชีวิตลดน้อยลง และประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube