fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

“อนุทิน” ระบุ พ.ร.บ.คุมโรคติดต่อ อำนาจเทียบเท่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งเคอร์ฟิว และ ปิดกิจการได้

วันที่ 22 ก.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านร่างพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ. … ว่า เป็นการเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น โดยเมื่อไหร่ที่มีการประกาศให้โรคใดเป็นโรคติดต่อร้ายแรงคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งปกติมีรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขเป็นประธาน ก็จะถูกยกระดับทันที มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีที่นายกฯ แต่งตั้ง เป็นรองประธานฯ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นกรรมการ

ทั้งนี้ มีอำนาจในการประกาศสถานการณ์ต่างๆ ได้ทางด้านสาธารณสุข สามารถประกาศบังคับความร่วมมือของทุกหน่วยงาน และประกาศกฎเกณฑ์ต่างๆ ได้ เหมือนเป็น ศบค.ปัจจุบัน แต่ไม่ได้อยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ ทำให้ความร่วมมือระหว่างกันมีมากขึ้น เมื่อถามว่าหากพ.ร.ก.ฉบับนี้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว สามารถย้ายศบค. มาเป็นกรรมการชุดใหม่ได้ทันทีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอให้มีการประกาศก่อน

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับ อำนาจตามพ.ร.ก.ฉบับนี้ อำนาจ ขอบข่ายความรับผิดชอบ การป้องกันบุคลากร เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายใต้พ.ร.ก.นี้ เพราะฉะนั้นครอบคลุมหมด ทั้งการสั่งปิดสถานที่ และประกาศเคอร์ฟิวได้ด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยมีวาระแจ้งเพื่อทราบเกี่ยวกับร่างพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ. …

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube