fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

Featured Image
กทม. จับมือ สปสช. แจก ATK กว่า 2 ล้านชุด ให้กลุ่มเสี่ยงใน กทม. เริ่ม 16 ก.ย. นี้

วันนี้ (14 ก.ย. 64) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงถึงแจกชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) ให้แก่ชาวกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง ว่า สถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันแม้ว่าปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะมีจำนวนลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาด ที่สำคัญคือการตรวจหาเชื้อ เพื่อนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว ดังนั้น ทาง สธ. จึงมีมติอนุมัติจัดสรรซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด โดยประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลราชวิถีและองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อแจกให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ กทม. เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม และเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด เนื่องจากมีประชากรอาศัยอย่างหนาแน่นและแออัด จำเป็นต้องเร่งควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว สปสช. จึงได้จัดสรร ATK จำนวน 2,026,000 ชุด และร่วมมือกับกทม. โดยสำนักอนามัย กระจายแจก ATK ให้กับประชาชนที่มีชื่อตามทะเบียนบ้านในกรุงเทพฯ ผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเอกชน คลินิกการแพทย์ และร้านยา

ด้าน พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกทม. กล่าวว่า กทม. เป็นพื้นที่พิเศษ ไม่เพียงแต่การแจกชุดตรวจ ATK ผ่านหน่วยบริการเท่านั้น แต่ยังเน้นการกระจาย ATK ไปที่ชุมชนต่างๆ และสถานประกอบการที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประกอบด้วย กลุ่มตลาดจำนวน 410,000 ชุด กลุ่มร้านเสริมสวยจำนวน 20,000 ชุด กลุ่มร้านนวด สปา จำนวน 56,000 ชุด กลุ่มครู อาจารย์ จำนวน 300,000 ชุด กลุ่มชุมชนอีกจำนวน 420,000 ชุด นอกจากนี้จะแจกในกลุ่มขนส่งสาธารณะจำนวน 440,000 ชุด ด้วยเช่นกัน

สำหรับคุณสมบัติกลุ่มเป้าหมายรับชุดตรวจ ATK คือประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ กทม. สามารถรับชุดตรวจโควิด-19 ATK ฟรี ประกอบด้วย 1.ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค 2.ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ หายใจลำบาก) 3.ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด 4.ผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชน

ขั้นตอนการแจกชุด ATK 2 ช่องทาง คือ 1. แจกในพื้นที่หรือชุมชนเสี่ยงและตลาด สถานีขนส่งสาธารณะ ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา ครู อาจารย์ โดยสำนักงานเขตและศูนย์บริการสาธารณสุขพื้นที่ จะประสานอาสาสมัครสาธารณสุข กทม. (อสส.) สำรวจผู้ที่มีคุณสมบัติและบริหารจัดการการแจกจ่ายชุด ATK พร้อมให้คำแนะนำการใช้และการติดต่อหากผลเป็นบวก และ 2. แจกผ่านหน่วยบริการ โดยกรณีประชาชนมีสมาร์ทโฟน ให้ประเมินความเสี่ยงผ่านแอพ “เป๋าตังค์” ตอบคำถาม 3 ข้อ และไปรับชุด ATK ได้ที่คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ โดยสังเกตสัญลักษณ์ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ “จุดแจกชุดตรวจโควิด ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง” กรณีประชาชนไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถไปขอรับได้ที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองและยืนยันตัวตนให้ ทั้งนี้ประชาชนจะได้รับคนละ 2 ชุด และต้องตรวจห่างกัน 5 วัน

ขณะเดียวกันยังได้จัดระบบรองรับการรักษาสำหรับประชาชนที่มีผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านและในชุมชน พร้อมส่งต่อในกรณีที่เจ็บป่วยรุนแรง เพื่อให้เข้าถึงการรักษาได้อย่างครอบคลุม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube