fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

ศาลสั่งห้ามใช้ พรก.ปมงดสื่อตีข่าว ชี้ขัดกฎหมาย นายกฯไร้อำนาจระงับการใช้อินเทอร์เน็ต

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายประจำศูนย์สิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้าม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บังคับใช้ข้อกำหนดฉบับที่ 29 ตามคำสั่ง พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ โดยศาลพิจารณาและให้เหตุผลว่า ข้อกำหนดที่ระบุว่า ห้ามนำเสนอข่าวที่สร้างความหวาดกลัว เป็นข้อกำหนดที่ไม่มีความชัดเจนแน่นอนในขอบเขต ซึ่งจะทำให้สื่อมวลชนและประชาชนสับสนไม่รู้ว่าขอบเขตในการใช้เสรีภาพนั้นเป็นอย่างไรการนำเสนอความจริงจะขัดต่อข้อกำหนดนี้หรือไม่ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญฯ

ส่วนข้อกำหนดที่ให้อำนาจ กสทช.ในการระงับอินเทอร์เน็ตนั้น ศาลเห็นว่า ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไม่ได้ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีฯ ในการออกข้อกำหนดสั่งระงับอินเทอร์เน็ตได้ ข้อกำหนดนี้จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย เช่นกัน เพราะอินเทอร์เน็ตมีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ฉุกเฉิน ประชาชนต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสารและเห็นว่าคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวข้อกำหนดดังกล่าวไม่ได้ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินได้รับการกระทบหรือก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะรัฐบาลยังสามารถบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญาหรือ พรบ.คอมพิวเตอร์ ในการเอาผิดกับข่าวเฟคนิวส์หรือการบิดเบือนข้อมูล พร้อมระบุส่วนตัวพอใจกับคำสั่งศาลในครั้งนี้ เพราะมองว่าศาลเห็นถึงสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาชน โดยเฉพาะในสถานการณ์แบบนี้ สื่อมวลชนควรได้รับสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอความจริงอย่างตรงไปตรงมา แม้ความจริงบางครั้งอาจจะน่ากลัวก็ตาม

ด้าน น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ตัวแทนสื่อมวลชนในฐานะผู้ร้อง ระบุว่า แม้ว่าวันนี้ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครอง แต่ในฐานะสื่อก็ต้องใช้สิทธิและเสรีภาพ อย่างมีความรับผิดชอบและคงไม่นำเสนอข่าวที่สร้างความหวาดกลัวอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวลอย่างแน่นอน ยืนยันใช้สิทธิเสรีภาพอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งขอบคุณศาลที่มีคำสั่งดังกล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube