fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 17.00 น.

“อนุทิน” พร้อม “นพ.เกียรติภูมิ” เข้าพบนายกฯ รายงานเรื่องวัคซีนและการเตรียมความพร้อมรับมือเปิดประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมครม.เสร็จสิ้น

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า มารายงานเรื่องวัคซีนและการเตรียมความพร้อมรับมือเปิดประเทศตามนโยบายเปิดประเทศใน 120 วันของนายกรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุขได้นำนโยบายที่ได้รับมาเตรียมความพร้อมเพื่อให้นายกฯได้ใช้ประกอบการตัดสินใจ เพราะเมื่อหากเปิดประเทศและพบคนติดเชื้อการบริหารจัดการยา เวชภัณฑ์ เตียงสนาม กระทรวงสาธารณสุขจะจัดการอย่างไร ซึ่งการมาพบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเสนอความเห็นว่าควรชะลอการเปิดประเทศออกไปก่อนหรือไม่ แต่เป็นการเสนอแผนเตรียมความพร้อมเพื่อทำให้นโยบายการเปิดประเทศเป็นไปได้มากที่สุด

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายให้ชะลอการเปิดประเทศออกไปก่อน เป็นเรื่องที่ต้องรับฟังและให้ความเห็นไปยังศบค. และพิจารณาเหตุผล แต่การจะเปิดประเทศต้องประเมิณความเสี่ยง ความคุ้มหรือไม่คุ้ม ขณะเดียวกัน การทำงานต้องมีเป้าหมาย จะให้นายกรัฐมนตรีอยู่เฉยๆ รอให้โควิดหายไปก่อน ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะตอนนี้ปิดมา 2 เดือนกว่า ก็ทุกข์ใจไม่น้อย

นอกจากนี้ นายอนุทินยังกล่าวถึงเรื่องการกระจายวัคซีน ซึ่งมีเป้าหมายจะกระจายให้ทั่วถึงกับประชาชนทุกคนอยู่แล้วโดยวัคซีนจะส่งไปตามข้อตกลงระหว่างศบค. กรมควบคุมโรค ซึ่งการฉีดวัคซีนในช่วงนี้ สามารถฉีดได้ 3 แสนโดสต่อวันอีกทั้งวัคซีนทยอยส่งมาทุกอาทิตย์ พอมีสายพันธุ์อินเดีย ก็มีนักวิชาการ อาจารย์แพทย์ ที่ดูแลเรื่องนี้กำลังพิจารณาว่าควรจะมีการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 หรือจะใช้วิธีฉีดผสมได้หรือไม่ อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล ซึ่งจะต้องมีความพร้อมในการจัดซื้อจัดหาให้ทันเวลาและเพียงพอ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube