fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 17.00 น.

Featured Image
“หมอโอภาส” แนะ ถาม กทม.ปม รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน ย้ำ สธ.มีหน้าที่กระจายลงจังหวัด แต่ไม่มีบทบาทจัดสรรในพื้นที่

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงถึงกรณีที่มีโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานครออกกระกาศขอเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด 19 ว่า กรมควบคุมโรค และกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่กระจายวัคซีน ตามคำสั่งของศบค. ซึ่งจะเป็นฝ่ายประเมินว่าแต่ละพื้นที่ต้องการเท่าไหร่ โดยรับความประสงค์มาจากพื้นที่นั้นๆ เมื่อวัคซีนลงไปถึงแล้ว ให้เป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้บริหาร ทางกระทรวงฯ ไม่ได้มีบทบาทในส่วนนั้น สำหรับกรณีที่โรงพยาบาล ในพื้นที่กรุงเทพเลื่อนฉีดขอให้ไปสอบถามจากสำนักอนามัยกรุงเทพฯ ถึงรายละเอียดการจัดสรร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ทุกวันมียอดการรับบริการที่เพิ่มขึ้น การฉีดวัคซีนยังดำเนินต่อไป ล่าสุด มีการฉีดวัคซีน โควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 6 ล้านโดส สอดคล้องตามเป้าหมายของแผนการฉีดวัคซีนซึ่งตามแผน ต้องฉีดให้ได้ 10 ล้านโดสภายในเดือนมิถุนายน

ขณะที่ล่าสุด กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความชี้แจง จากกรณีที่ทางกระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าได้ให้วัคซีน กทม. มาแล้ว 1 ล้านโดส ตามแผน เดือน มิ.ย. 64 นั้น กรุงเทพมหานครขอให้ข้อมูลดังนี้

1. ตามแผนการจัดสรรวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข กทม. ได้รับการแจ้งว่าจะได้รับการจัดสรร AstraZeneca

2.5 ล้านโดส ซึ่งให้กทม.ไปทำแผนการฉีดให้สอดคล้อง

2. วัคซีนที่ใช้ในวันที่ 7-14 มิ.ย 64 กทม.ได้รับวัคซีน AstraZeneca 350,000 โดส Sinovac 150,000 โดส

3.การจองผ่านระบบหมอพร้อม เป็นการเปิดให้ รพ.ทุกแห่งในกรุงเทพฯ มาช่วยกันฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงที่เปิดพร้อมกันทั้งประเทศ ดังนั้น กทม. จึง ไม่ใช่ผู้ควบคุมและผู้ที่จัดสรรวัคซีน ซึ่งในเดือน มิ.ย.นี้ ผู้ที่ลงหมอพร้อมในกรุงเทพฯ มีทั้งสิ้น 450,000 ราย

4. กทม.ยืนยันว่า กทม.พร้อม สถานที่พร้อม บุคลากรพร้อม และหาก”วัคซีนพร้อม”ตามแผน กทม.พร้อมจะดำเนินการฉีดให้กับประชาชนทันที

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube