fbpx
Home
|
ข่าว

ทัพว่ายน้ำไทยครองเจ้าสระที่จากาตาร์ กวาดรวม 90 เหรียญ

Featured Image
ทัพว่ายน้ำไทยครองเจ้าสระที่จากาตาร์ ในการแข่งขัน SEA Age Group Championships 2023 กวาดรวม 90 เหรียญ เป็นเจ้าสระสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

 

 

 

ทัพว่ายน้ำไทยครองเจ้าสระที่จากาตาร์ ในการแข่งขัน SEA Age Group Championships 2023 กวาดรวม 90 เหรียญ เป็นเจ้าสระสมัยที่ 2 ติดต่อกัน “พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ” เลขาฯ ส.กีฬาว่ายน้ำ เผยได้เห็นดาวรุ่งดวงใหม่แจ้งเกิด ทั้งกระโดดน้ำ “ลิลลี่ ประทีป” คว้า 2 ทอง เตรียมต่อยอดพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ ส่วนโปโลน้ำทีมหญิงไทยยังเป็นเบอร์หนึ่งอาเซี่ยน 7 ปีติดต่อกัน ขณะที่ทีมชายพัฒนาก้าวกระโดดในช่วง 2 ปีล่าสุด โดยประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพในการตแข่งขันครั้งหน้า พ.ศ.2567 มีจัด 5 ประเภท หวังเป็นเจ้าสระให้ได้เป็นปีที่ 3 ต่อเนื่อง

 

พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงผลงานของนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขัน SEA Age Group Championships 2023 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ว่า

 

“สำหรับการแข่งขัน SEA Age Group Championships 2023 เป็นการแข่งขันครั้งที่ 45 ที่เมืองจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อระหว่างวันที่ 24-26 ส.ค.66 ได้จบลงด้วยความเรียบร้อยทุกประการ โดยมีแข่งขัน 3 ประเภท ว่ายน้ำ , กระโดดน้ำ และ โปโลน้ำ ผลการแข่งขันในส่วนของว่ายน้ำได้ 17 เหรียญทอง , 29 เหรียญเงิน , 44 เหรียญทองแดง , กระโดดน้ำได้ 2 เหรียญทอง , 1 เหรียญเงิน และโปโลน้ำได้ 1 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน”

 

“โดยภาพรวมของผลการแข่งขันทีมว่ายน้ำไทยเราได้เหรียญรวม 90 เหรียญ ถือว่าเป็นเจ้าสระอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ใหม่ของ เวิลด์อควาติกส์ (World Aquatics) หรือ องค์กรกำกับดูแลเกี่ยวกับกีฬาทางน้ำ ที่เริ่มใช้การวัดที่จำนวนเหรียญรวม หลักเกณฑ์นี้เริ่มใช้ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ที่ผ่านมา จึงถือว่านักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนทีมชาติไทยยังครองความเป็นเจ้าสระเป็นปีที่สองติดต่อกันต่อจากปี2022ที่แข่งขันกันที่มาเลเซีย”

 

“นักกีฬาที่ ส.กีฬาว่ายน้ำฯ ส่งเข้าแข่งขันทั้ง 3 ประเภทในครั้งนี้ ทาง ส.กีฬาว่ายน้ำฯ ได้ตัดสินใจพักตัวหลัก 12 คน เพื่อเตรียมไปแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลกเยาวชนในช่วงต้นเดือน ก.ย.66 รวมถึงการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ในปลายเดือน ก.ย.66 ด้วย พร้อมกับให้โอกาสนักกีฬาในระดับทีมบี และ ทีมซี ไปร่วมการแข่งขันเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ซึ่งทุกคนทำได้ดี เหรียญรางวัลจึงไปสะสมอยู่ที่เหรียญเงินและเหรียญทองแดงเป็นหลัก”

 

พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ยังเปิดเผยต่ออีกว่า “ในส่วนของกีฬากระโดดน้ำได้ดาวรุ่งสาวดวงใหม่แจ้งเกิดในการแข่งขันครั้งนี้ในอุปกรณ์สปริงบอร์ด 1 เมตร และ 3 เมตร คือ น้อง ลิลลี่ ประทีบ ที่คว้า 2 เหรียญทอง และในรุ่นเดียวกันที่ได้อีก 1 เหรียญเงิน เป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดพัฒนานักกีฬากระโดดน้ำเพื่อความเป็นเลิศต่อไป”

 

“สำหรับโปโลน้ำหญิงเป็นไปตามฟอร์ม ที่เป็นหนึ่งในอาเซี่ยนมา 7 ปีติดต่อกัน ส่วนรทีมชายก็ถือว่าพัฒนาแบบก้าวกระโดดเป็นอย่างมากภายใน 2 ปีที่ผ่านมา ในระหว่างแข่งขันครั้งนี้ มีการหารือแนวทางการจัดการแข่งขัน SEA Age Group Championships 2024 ครั้งที่ 46 ที่ประเทศไทยจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2567 โดย ส.กีฬาว่ายน้ำฯ วางเป้าหมายในการครองความเป็นเจ้าสระให้ได้เป็นปีที่ 3 อย่างต่อเนื่อง โดยจะจัดการแข่งขัน 5 ประเภท ประกอบด้วย ว่ายน้ำ , ระบำใต้น้ำ , กระโดดน้ำ , ว่ายน้ำมาราธอน และ โปโลน้ำ ซึ่งชาติสมาชิกในอาเซี่ยนรับทราบในขั้นต้นแล้ว”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube