fbpx
Home
|
ข่าว

ทัพไทยประกาศคว้า 15 ทอง บทสรุป ‘มีตเดอะเพรสอช.เกมส์’ 6 รอบ

Featured Image
“ยิงปืน” ตั้งเป้าทำเซอร์ไพรส์คว้า 2 เหรียญทอง “บอลหญิง” ฝันสูงขอคว้าเหรียญประวัติศาสตร์ ปิดฉาก “มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19” รวม 48 สมาคมกีฬาประกาศกระชาก 15 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 36 เหรียญทองแดง

 

 

นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 ในงาน “มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19” รอบที่ 6 รอบสุดท้าย

 

 

โดยมี “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานและเหรัญญิก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดสู้ศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 พร้อมด้วยผู้แทนจาก 9 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดเผยความพร้อมและความคาดหวัง ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566

 

 

“บิ๊กหยิม” ยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ด้วยความที่ฟุตบอลเอเชียนเกมส์มีโปรแกรมไม่ตรงกับฟีฟ่าเดย์ ทีมชายของเราจึงประสบปัญหาในการเตรียมทีมพอสมควร ไม่สามารถเก็บตัวแบบยาวๆ เหมือนชาติอื่นๆ ได้ ซึ่งทีมชายเราเจอสายค่อนข้างแข็งด้วย ทั้งเกาหลีใต้, คูเวต, บาห์เรน ต่างเป็นทีมใหญ่ในระดับเอเชียทั้งสิ้น ก็ต้องรอดูว่าจะได้นักเตะสำคัญมาขนาดไหน แต่จะพยายามเข้ารอบ และหวังไปถึงรอบ 8 ทีมให้ได้

 

 

ส่วนทีมหญิงนั้นเรามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็ได้แชมป์อาเซียนมาในรุ่นยู-19 ซึ่งนักเตะชุดนี้มีตั้งแต่อายุ 15-23 ปี กำลังพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ในรอบแรกเราอยู่กับไต้หวันและอินเดีย ก็มั่นใจว่าสามารถสู้ได้และผ่านรอบแรกได้ ลุ้นเข้าถึงรอบรองชนะเลิศและอยากจะคว้าเหรียญกลับมาให้ได้

 

 

นางสาวกมลชนก รัดรอดกิจ ผู้ฝึกสอนบาสเกตบอลทีมชาติไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ส่งนักกีฬาเขาร่วมครบ 4 อีเวนต์ ประกอบด้วย 5×5 ชาย-หญิง และ 3×3 ชาย-หญิง โดยในเอเชียนเกมส์ครั้งที่แล้วไทยเราได้มา 1 เหรียญทองแดงจากประเภท 3×3 ทีมหญิง

 

 

ส่วนในครั้งนี้บาสฯ 3×3 ทีมหญิงเราเปลี่ยนถ่ายสายเลือดใหม่เกือบค่อนทีม ดังนั้นจึงขอให้ผลงานไม่ต่ำกว่าครั้งที่แล้วคือเหรียญทองแดงไว้ก่อน ส่วนประเภทอื่นๆ ค่อนข้างหนักเมื่อเทียบตัวนักกีฬา สรีระและผลงาน แต่ทุกประเภทของเราจะทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดเพื่อประเทศไทย

 

 

นายสกล วรรณพงษ์ นายกสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตอนนี้ทีมกำลังเก็บตัวขั้นสุดท้ายอยู่ มีนักกีฬาทั้งหมด 21 คนส่งลง 12 รายการ ทีมมีการใช้ผู้ฝึกสอนต่างชาติ โดยปืนยาวเป็น “อาเธอร์” อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ชาวรัสเซีย ส่วนปืนสั้นจะเป็นโค้ชจากอุซเบกิสถาน ทั้งนี้ผลงานล่าสุดของเราคือเพิ่งกลับมาจากอาเซอร์ไบจาน ได้โควต้าโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว 1 ที่นั่งคือ “ธันย่า”ธันยพร พฤกษากร ในประเภทปืนสั้นสตรี 25 เมตร

 

 

ซึ่งจากรายการนั้นถึงจะคว้าอันดับ 5 มา แต่ 1-4 เป็นยุโรปหมดเลย ดังนั้นก็มีโอกาสคว้าเหรียญทองในเอเชียนเกมส์ได้ สรุปแล้วความหวังของเรามีปืนสั้นยิงเร็ว, ปืนสั้นสตรี 25 เมตร และปืนยาว 3 ท่า จาก 3 รายการนี้ตั้งเป้าเอาไว้ที่ 2 เหรียญทองด้วยกัน

 

 

นายเฉลิมฉาน ยศวิริยะพาณิชย์ รองเลขาธิการสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับขี่ม้าเราส่งแข่งขัน 3 ประเภทโดยเก็บตัวอยู่ต่างประเทศทั้งหมด ในประเภททีมศิลปะบังคับม้าเก็บตัวที่เยอรมัน ส่วนประเภทอีเวนติ้ง กับประเภทกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางซ้อมอยู่ที่ฝรั่งเศส ซึ่งเราเก็บตัวยาวตั้งแต่ปี 2020 ยาวนานเกือบ 3 ปี เพราะเรื่องของโควิดกับโรคระบาดของม้า จึงจะใช้แต่ม้าที่อยู่ในยุโรปเท่านั้น เพื่อให้เดินทางเข้าประเทศจีนได้

 

 

โดยเราได้เลือกนักกีฬาที่มีผลงานและฟอร์มดีที่สุด ความหวังในครั้งนี้ตั้งเป้าที่ 2 ทองแดง จากทีมศิลปะบังคับม้า และทีมอีเวนติ้ง นอกจากนี้ยังมีลุ้นเพิ่มอีก 1 ทองแดงจากกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางที่มี “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ซึ่งตอนนี้คัดโควต้าโอลิมปิกเกมส์ เป็นอันดับ 1 ในกลุ่มจีที่มีแต่นักกีฬาเอเชียอยู่ ถ้ารอบแรกทำได้ดีก็มีลุ้นเหรียญได้

 

 

เรือโท ไพรัตน์ รักบุญ หัวหน้าสำนักงานสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ 4 ประเภท ประกอบด้วย เรือกรรเชียง, แคนู-คยัค, แคนู-สลาลอม และ เรือยาวมังกร ซึ่งตอนนี้นักกีฬาส่วนใหญ่เดินทางไปถึงหางโจวเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อปรับตัวกับสภาพอากาศและสนามแข่งขัน

 

 

โดยในประเภทเรือกรรเชียงเราส่ง 9 รายการ หวังไว้ที่ 3 เหรียญทองแดง ส่วนประเภทแคนู-คยัค เราส่งนักกีฬาเข้าร่วม 4 คน เราหวังไว้ที่ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ด้านแคนู-สลาลอม เรายังใหม่กับเวทีนี้ เราหวังไว้ที่ติด 1 ใน 5 คนสุดท้ายและปิดท้ายที่ เรือยาวมังกร เป็นประเภทที่เรายังคงคาดหวังสูงอะไรไม่ได้นัก ขอแค่ 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดงไว้ก่อนเพราะเจ้าภาพค่อนข้างแข็งแกร่งมากกับประเภทนี้ สรุปรวมแล้วกีฬาเรือพายทีมชาติไทยหวังไว้ที่ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง

 

 

นายอรัญ หอมระรื่น ผู้ฝึกสอนวินด์เซิร์ฟทีมชาติไทย เปิดเผยว่า เราส่งนักกีฬาเข้าร่วมครั้งนี้ทั้งหมด 4 อีเวนต์ ได้แก่ ประเภทไฮคิวฟอยล์ ชาย-หญิง และ อาร์เอส : เอ็กซ์ ชาย-หญิง โดยในประเภทไฮคิวฟอยล์ของเรายังคงเป็นเด็กหน้าใหม่พวกเขาถือเป็นอนาคตของทีมชาติไทยเรา

 

 

ดังนั้นคงตั้งความหวังไว้ที่หนุ่มสาวจากประเภทอาร์เอส : เอ็กซ์ โดยฝ่ายชายเป็น “โอ๊ต” ณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ และฝ่ายหญิง “ดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม พวกเขาดีพอที่อย่างน้อยน่าจะมีเหรียญทองแดงติดมือกลับมาทั้งคู่ ส่วนมากกว่านั้นคงขึ้นอยู่กับหน้างานว่าจะมีเซอร์ไพรส์หรือไม่

 

 

นาวาเอกยุทธนา อักษรศรี ผู้จัดการทีมกีฬาเรือใบทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ทีมเรือใบชุดนี้ได้เก็บตัวทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ได้ส่งนักกีฬาบางส่วนไปเก็บตัวที่ยุโรปที่ประเทศสเปนเป็นเวลา 4 เดือน รวมทั้งเพิ่งไปร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โลกมา โดยเราจะเดินทางไปยังเมืองหางโจว ประเทศจีน ล่วงหน้าเป็นเวลา 10 วัน เพื่อไปฝึกซ้อมและปรับสภาพอากาศ สำคัญเลยคือการเช็คเรื่องลมในทะเล ซึ่งได้รับการอนุญาติจากเจ้าภาพแล้ว โดยจะเดินทางไปวันที่ 10 ก.ย.นี้

 

 

ส่วนความหวังขอตั้งไว้ 1 เหรียญทอง จาก ม.ล.เวฆา ภาณุพันธุ์ ประเภทเรือใบ ILCA4 ชาย ที่เพิ่งคว้าแชมป์โลกรายการ Youth World Sailing Championship 2023 ประเทศกรีซ มาได้ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้สมาคมยังหวังเหรียญทองแดง ในประเภท 49ERXX6 และในรุ่น ILCA6 กับ 7 ซึ่งในรุ่นนี้จะเป็นการควอลิฟายไปมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ด้วย

 

 

เชื่อว่าแต่ละชาติมีความมุ่งมั่นในรุ่นนี้กันมาก ส่วนในประเภทไคต์บอร์ดครั้งนี้แข่งในรูปแบบฟอร์มูล่าไคต์ คล้ายร่มชูชีพ ส่วนตัวกระดานบอร์ดจะเป็นไฮโดรฟอยล์ โดยเราเก็บตัวมานาน แต่นักกีฬาของสิงคโปร์เพิ่งได้แชมป์โลกมา และทีมชาติจีนก็แข็งแกร่งมากๆ ในประเภทนี้ ดังนั้นไคต์บอร์ดชายเราหวังไว้ที่ 1 ทองแดง ส่วนไคต์บอร์ดหญิงเราลุ้น 1 เหรียญเงิน สรุปรวมเรือใบทีมชาติไทยเราตั้งเป้าไว้ที่ 1 ทอง 1 เงิน 3 ทองแดง

 

 

นายสมปราชญ์ ผลชู นายกสมาคมกีฬากาบัดดี้แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ครั้งนี้เราหวังมากที่สุดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทีมหญิงเราไม่เคยพลาดเหรียญรางวัลจากเอเชียนเกมส์แต่ยังไม่เคยได้เหรียญทอง แต่ทีมชายยังคงหนักเมื่อต้องพบกับปากีสถานหรือบังคลาเทศที่เป็นมหาอำนาจกีฬานี้ ในส่วนของทีมหญิงนั้นบรรดาตัวเก๋าของทีมหญิงน่าจะอำลาทีมชาติหลังจบทัวร์นาเมนต์ครั้งนี้ ทำให้พวกเธอมุ่งมั่นคว้าเหรียญทองให้ได้สถานเดียว

 

 

อีกทั้งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาสมาคมได้จ้าง “ราวีเช็ตติ” ผู้ฝึกสอนกาบัดดี้ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาช่วยทีม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก จากทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้เราค่อนข้างมั่นใจว่ากาบัดดี้หญิงเราทำสำเร็จแน่ ส่วนทีมชายคงหวัง 1 ใน 3 ไว้ก่อน

 

 

ด้าน สมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ส่งข้อมูลเข้ามาแจ้งถึงความพร้อมและความหวังของทัพนักกีฬาไตรกีฬาทีมชาติไทยในศึกเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ว่า นักกีฬาตอนนี้มีความพร้อม 100 เปอร์เซนต์แล้ว แต่ยอมรับว่าคงยังเป็นเรื่องที่ยากมากในการคว้าเหรียญ ด้วยศักยภาพที่นักไตรกีฬาของเรายังเป็นรองชาติในระดับเอเชียอยู่เยอะ คงหวังเพียงติดอันดับ 1 ใน 10 ไว้ก่อน

 

 

ขณะที่ “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานและเหรัญญิก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดสู้ศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 กล่าวว่า ตอนนี้เหลือเวลาไม่ถึงเดือนแล้ว การเตรียมการทุกอย่างเรียบร้อยดี ทุกสมาคมพร้อมที่จะเดินทางไปแข่งขันกันแล้ว ซึ่งจากผลการแถลงข่าวทั้งหมดที่สมาคมกีฬาตั้งเป้ารวม 15 ทองก็น่ายินดี

 

 

ซึ่งโพลของสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทยทุกครั้งก็ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด เพราะเรามีการพัฒนาและเก็บตัวฝึกซ้อมจากงบของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติและการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นอย่างดี ถ้าหากไม่มีอะไรผิดพลาดก็น่าจะได้ตามเป้า เว้นแต่จะมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น

 

 

สำหรับ มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบที่ 6 รอบสุดท้าย ทั้ง 9 สมาคมกีฬาตั้งเป้าคว้ารวม 5 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 15 เหรียญทองแดง ประกอบด้วย ยิงปืน 2 เหรียญทอง, เรือพาย 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง, เรือใบ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง, กาบัดดี้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง, ขี่ม้า 2 ทองแดง, วินด์เซิร์ฟ 2 ทองแดง, ฟุตบอล 1 เหรียญทองแดง และ บาสเกตบอล 1 เหรียญทองแดง

 

 

สรุปผล มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ทั้งสิ้น 6 รอบ 48 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมงานแถลงความพร้อมตั้งเป้าคว้าเหรียญรวมแล้วทั้งสิ้น 15 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 36 เหรียญทองแดง ดังนี้ ตะกร้อ 4 เหรียญทอง, ยิงปืน 2 เหรียญทอง, เอ็กซ์ตรีม 2 เหรียญทอง, เรือพาย 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง, เรือใบ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง, มวยสากล 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง, ยูยิตสู 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง, อีสปอร์ต 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน, กาบัดดี้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง, เทควันโด 1 เหรียญทอง, กรีฑา 3 เหรียญเงิน, คูราช 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง, วูซู 1 เหรียญเงิน, ยูโด 3 เหรียญทองแดง, วอลเลย์บอล 2 เหรียญทองแดง, ขี่ม้า 2 เหรียญทองแดง, วินด์เซิร์ฟ 2 ทองแดง, จักรยาน 1 เหรียญทองแดง, รักบี้ 1 เหรียญทองแดง, แฮนด์บอล 1 เหรียญทองแดง, คริกเก็ต 1 เหรียญทองแดง, แบดมินตัน 1 เหรียญทองแดง, เทนนิส 1 เหรียญทองแดง, ซอฟท์เทนนิส 1 เหรียญทองแดง, สควอช 1 เหรียญทองแดง, ว่ายน้ำ 1 เหรียญทองแดง, คาราเต้ 1 เหรียญทองแดง, ลีลาศ 1 เหรียญทองแดง, ฟุตบอล 1 เหรียญทองแดง และ บาสเกตบอล ตั้งเป้า 1 เหรียญทองแดง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube