fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”รับสัญญาณดีส.ว.เห็นด้วยแก้ม.272

Featured Image
“จุรินทร์” รับสัญญาณดี ส.ว.เห็นด้วยแก้ ม.272 บ่งชัดมีคนส่วนหนึ่งมีความเห็นใกล้เคียงประชาธิปัตย์และพรรคร่วมบางพรรค เชื่อโควิดกระทบกับการเดินหน้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพยายามดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า การพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเริ่มขึ้นได้เมื่อเปิดการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญแล้ว แต่ในระหว่างนี้เป็นช่วงการเตรียมการสำหรับการยกร่างและการหารือกับตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาลที่สนใจจะร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ในการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมเป็นรายมาตรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีความคิดเห็นในเบื้องต้นคล้ายคลึงกับพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงนี้ก็จะได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน โดยพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว 6 ฉบับ และจะนำไปพิจารณาร่วมกับพรรคที่ร่วมรัฐบาล ทั้งนี้คิดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่ถึงขั้นที่จะส่งผลกระทบกับการเดินหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะถึงอย่างไรจะต้องรอการพิจารณาเมื่อเปิดการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญ

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณที่ดีจากกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวนหนึ่งที่แสดงความเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 เรื่องที่จะให้ ส.ว. มีหน้าที่เฉพาะการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีควรเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนเท่านั้นมากกว่า ถ้าวุฒิสมาชิกจำนวนหนึ่งเห็นด้วยกับกับการแก้มาตรา 272 ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และเป็นสัญญาณที่ดี แสดงให้เห็นว่าส่วนหนึ่งก็มีความเห็นใกล้เคียงกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคที่จะร่วมเสนอกันต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าสัญญาณที่ดีดังกล่าว จะทำให้การผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ เพราะการจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จได้ นอกจากจะต้องใช้เสียงสมาชิกเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา คือ ส.ส.และ ส.ว. รวมกันแล้ว ยังต้องมีเสียงส.ว.ไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3 และต้องมีเสียง ส.ส.ฝ่ายค้านจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 มาประกอบด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าเราได้เสียง ส.ว.เกินกว่า 1 ใน 3 เห็นชอบด้วย ก็จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญประสบผลสำเร็จได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube