fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”สั่งเร่งช่วยผู้สูงอายุป่วยโควิดบางคอแหลม

Featured Image
“อนุทิน” รู้แล้วผู้สูงอายุป่วยโควิดตายบางคอแหลม รับเป็นห่วงผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้าน สั่ง สปสช. เร่งช่วย ยังมั่นใจคุมสถานการณ์แพร่ระบาดในประเทศได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีผู้สูงอายุ 3 ราย ที่ติดเชื้อที่พักอาศัยอยู่ที่บ้าน และติดเชื้อจนเสียชีวิต 1 ราย ในเขตบางคอแหลมนั้นได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้นทุกคนก็เสียใจ และพยายามแก้ไขอย่างเต็มที่ แม้จะทำเต็มที่แล้วแต่ก็ยังไม่เพียงพอ แต่ไม่สามารถไปกดดัน หรือสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องได้เพราะทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกคนยังมีขวัญกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ และทุกคนก็ทุ่มเทอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

อย่างไรก็ตามได้ให้กรมการแพทย์ ประสานงานไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อปรับปรุงระบบ เพื่อให้แยกประเภทคนไข้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว

นอกจากนี้นายอนุทิน ยอมรับว่าเป็นห่วงผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ ต้องแยกกักตัวชัดเจนไม่สัมผัสบุคคลภายในบ้านทุกกรณีและเน้นย้ำไปยังกรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค หากต้องการความช่วยเหลือ ตนพร้อมช่วยเหลือทุกด้านรวมไปถึงด้านงบประมาณ ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ได้ประสานกับ สปสช. ให้เข้าไปช่วยเหลือ และเตรียมพร้อม อุปกรณ์รักษาเบื้องต้น เครื่องวัดความดัน วัดออกซิเจน และ อุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยที่มีความรุนแรงแต่ยังไม่ได้เตียงในการรักษา พร้อมเร่งประสานนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นกรณีเร่งด่วน พร้อมย้ำว่าสถานการณ์ในประเทศขณะนี้ยังสามารถควบคุมได้เนื่องจากยังเป็นไปตามมาตรการแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจะสูงขึ้น แต่ตัวเลขเฉลี่ยยังอยู่ในเกณฑ์ที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่าจากนี้ไป 2 สัปดาห์ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง พร้อมย้ำว่าโรงพยาบาลที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อจะต้องทำการรักษาหรือหากจำนวนเตียงไม่พอจะต้องเป็นผู้ประสานหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้รับผู้ป่วย

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เสนอให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมโรค นายอนุทินย้ำว่า ทุกคนต่างมีเงื่อนไข แพทย์อยากให้ใช้มาตรการเข้มงวดล็อคทุกอย่างปัญหาจะจบเร็วแต่ต้องดูภาพรวมเรื่องเศรษฐกิจด้วย เพื่อประคับประคองทุกมิติให้สามารถเดินหน้าร่วมกันไปได้

 

“อนุทิน”ยันวัคซีนแอสตราซิเนกา เข้ามาตามกำหนด แจงผู้จิดเชื้อพุ่ง 2 พันอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ ชี้ชัด รัฐไม่ปกปิดข้อมูล คุมคลัสเตอร์สถานบันเทิงได้ภายในเดือนนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ที่พุ่งกว่า 2,000 ราย ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจะอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดบังข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งตัวเลขบางพื้นที่รายงานเข้ามายังไม่ครบบางพื้นที่ยังมีปัญหาเรื่องการส่งข้อมูลเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุขทำให้ตัวเลขสะสมเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

สำหรับคลัสเตอร์สถานบันเทิงพยายามจะควบคุมให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากการรวมกลุ่มลดลงตามมาตรการของ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ซึ่งตัวเลขในวันนี้ก็เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มาตั้งแต่สงกรานต์ และเมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาภายในสองสัปดาห์อาการน่าจะดีขึ้น และหากไม่มีกลุ่มก้อนใหม่เพิ่มขึ้นมาเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนเรื่องวัคซีนที่จะให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนในวันที่ 1 พ.ค. นี้ ซึ่งเป็นความหวังในการรักษานั้น นายอนุทิน ยืนยันว่าวัคซีนของแอสตราเซเนกา จะเข้ามาตามกำหนดการ ซึ่งจะส่งมอบได้ในเดือน ก.ค. ทุกอย่างต้องไปเป็นไปตามขั้นตอนความปลอดภัย จะเร่งรับไม่ได้ และผู้ที่ติดเชื้อที่ได้รักษาหายแล้วจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนอีกหรือไม่ ต้องให้แพทย์เป็นผู้ประเมิน

“อนุทิน” โยนตำรวจหาไฮโซต้นตอแพร่เชื้อโควิดคลัสเตอร์ทองหล่อ ยันต้องรอผลสรุปบุคลาการการแพทย์มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนโรค ได้มีการสอบสวนตรวจสอบหาไฮโซที่เป็นข่าวต้นตอแพร่เชื้อโควิดคลัสเตอร์ทองหล่อแล้วหรือไม่ว่าเป็นใครบ้าง ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะสืบสวน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข มีหน้าที่คอยรักษาคอยตามเก็บ จะให้สาธารณสุขไปถือปืนห้ามคน ไม่ให้เข้าผับเข้าบาร์ก็ไม่ได้สงสารคนสาธารณสุขบ้าง เขามีหน้าที่คอยติดตามคนมารับการรักษาพยาบาล ให้ทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนงานป้องกันสาธารณสุขได้แจ้งข้อปฏิบัติไปหมดแล้ว ว่าจะต้องทำอย่างไร ซึ่งก็ต้องปรบมือกันทั้ง 2 ข้างร่วมมือกัน

ส่วนกรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์ที่จังหวัดระยองและลำปางมีอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนนั้น นายอนุทิน ระบุว่า ขอให้รอฟังผลสรุปจากทางวิชาการ ส่วนตัวไม่ใช่นักวิชาการจึงไม่ขอวิเคราะห์ในเรื่องนี้ ถ้ายังมีสัญญาณว่าให้ฉีดต่อไปได้ก็ยังคงเดินหน้าในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนต่อไป ขอให้มีความมั่นใจเนื่องจากคณะแพทย์ที่พิจารณามีความเชี่ยวชาญเป็นระดับอาจารย์หมอที่ได้ศึกษา เรื่องนี้โดยเฉพาะและมีความเชี่ยวชาญโดยตรง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube