fbpx
Home
|
ข่าว

ดีอีเอสติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตรพ.สนาม

Featured Image
ดีอีเอส ประสาน NT สนับสนุนติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตรพ.สนามทั่วประเทศ พร้อมประสาน กสทช. อำนวยความสะดวกกับผู้ป่วย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ที่เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของกระทรวง ดำเนินการสนับสนุนติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตในทุกจุดที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ พร้อมกับประสาน กสทช. และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทุกค่ายให้อำนวยความสะดวกเรื่องสัญญาณโทรศัพท์ให้กับผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนาม ช่วยเรื่องติดต่อสื่อสารอาการกับทีมแพทย์ และติดต่อคนในครอบครัวได้อย่างสะดวกมากขึ้น

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า จากความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด จึงได้มอบหมายให้ นางสาว อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ประสานงานไปยัง บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ  ให้ดำเนินการสนับสนุนติดตั้งระบบ Internet Wi-Fi ระบบโทรศัพท์ IP Phone รวมถึงระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ให้บริการกับเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ใช้ในการติดต่อสื่อสาร พร้อมอำนวยความสะดวกในการใช้งานให้กับ รพ.สนามทุกแห่งที่แจ้งความประสงค์เข้ามาที่ NT

ซึ่งนับตั้งแต่สถานการณ์ระบาดโควิดรอบล่าสุด เริ่มแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น NT จึงได้เข้าไปสนับสนุนภารกิจของบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งในส่วนของรถพยาบาลเคลื่อนที่และหน่วยคัดกรองผู้ป่วย รพ.สนาม รวมถึงสถานกักกันโรคแห่งรัฐ หรือ SQ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ดำเนินการไปแล้วในหลายจังหวัด อาทิ จังหวัดเชียงใหม่ น่าน พิษณุโลก ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น

และระหว่างวันที่ 17 -18 เมษายน ที่ผ่านมา ได้เข้าไปช่วยติดตั้งและประสานงานอีกหลายจังหวัด อาทิ รพ. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย รองรับประมาณ 200 เตียง, รพ. สนาม มรภ.ราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา ประมาณ 250 เตียง, รพ. สนาม มรภ.ร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ประมาณ 200-250 เตียง, รพ. สนาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ รองรับ 200 เตียง, รพ. มหาวิทยาลัยพะเยา รองรับวอร์ดคนไข้ชั้น 2 และโถงทางเดิน, รพ. สมุทรปราการ มรภ.ธนบุรี สมุทรปราการ ทำ รพ. สนาม กับ Hospitel, รพ. ผู้สูงอายุบางขุนเทียน ขยายเตียงเพิ่ม 500 เตียง, รพ. สนามเอราวัณ 1 บางบอน ของ กทม., รพ.สนาม ของ รพ. กลาง, รพ. สนาม ของ รพ. วชิรพยาบาล และ รพ. สนาม จ.ขอนแก่น ตั้งที่ อบจ. ขอนแก่น ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุข และ โรงพยาบาลสนาม ที่มีความต้องการให้ NT เข้าไปสนับสนุนการติดตั้งระบบสื่อสารอินเทอร์เน็ต และ CCTV ในภารกิจป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ส่วนมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ไม่หวังดีสร้างข่าวปลอม และบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในโซเชียลมีเดียนั้น กระทรวงดีอีเอสได้ดำเนินการมาตลอด คือให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการโพสต์ข้อความหรือบัญชีผู้ใช้ที่สร้างความตื่นตระหนก ปล่อยข่าวลวง ข่าวปลอมเกี่ยวกับโควิด ส่งผลกระทบให้ประชาชนหลงเชื่อข้อมูลที่ไม่จริง เช่น ยารักษาโรคโควิด หรือ การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายการเมืองต่างๆ ที่บิดเบือนเรื่องการทำงานของรัฐบาล ต้องพิจารณาว่าโพสต์ไหนเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้รวบรวมหลักฐานส่งให้ศาลอาญา พิจารณาเพื่อขอคำสั่งศาลดำเนินการปิดกั้น รวมถึงส่งเรื่องให้ทางตำรวจ ปอท.ดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการเพื่อชี้แจงข่าว ชี้แจงข้อเท็จอย่างต่อเนื่องเช่น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) กระทรวงดิจิทัลฯ ให้ดำเนินการตรวจสอบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน หากพบเรื่องไหนผิดกฎหมายก็ดำเนินการทันที ไม่ควรให้ใครมาซ้ำเติม หรือ เพิ่มความเดือดร้อนให้ประชาชนโดยเฉพาะในช่วงที่โควิดระบาด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube