fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต”คาด2วันแก้ปัญหาเตียงผู้ป่วยไม่พอจบ

Featured Image
“สาธิต” คาดภายใน 2 วันนี้ บริหารเตียงผู้ป่วยดีขึ้น รับผู้ติดเชื้อระลอกนี้ค่อนข้างมีฐานะ ไม่ยอมไปห้องรวม-รพ.สนาม ขณะ รพ.เอกชนบางแห่งไม่กล้ารับ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้มีมาตรการเตรียมพร้อมเรื่องเตียงผู้ป่วยให้เพียงพอ ทั้งโรงพยาบาลรัฐ-เอกชน โรงพยาบาลสนาม รวมถึง โรงแรมแบบ Hospitel เพราะการใช้ชีวิตของประชาชนในช่วงสงกรานต์ ไม่ได้กลัวการติดเชื้อ ดังนั้น เมื่อกลับมาทำงานจึงมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ส่วนผู้ติดเชื้อที่ยังติดค้างอยู่ตามคอนโดหรือบ้านพัก ยังไม่เข้าแอดมิดที่โรงพยาบาลนั้น ก็กำลังเร่งติดตาม เพื่อให้เข้าระบบทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ที่ยังติดค้างอยู่ เพราะไม่ยอมไปที่โรงพยาบาลสนาม จึงพยายามทำความเข้าใจว่าการเป็นผู้ป่วย ไม่ได้อยู่ที่ว่ามีเงินจ่าย แต่ทุกคนเมื่อติดเชื้อแล้ว ต้องเข้าไปอยู่ในระบบ ถือเป็นการให้ความร่วมมือกับสาธารณสุข เพราะการที่ไม่เข้าระบบก็จะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อกับคนในครอบครัว

ทั้งนี้ จากปัญหาบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยระลอกนี้ พบ 2 ปัญหาหลัก คือ 1. ผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้ค่อนข้างมีฐานะ เมื่อจะมีการถูกส่งตัวไปห้องรวมหรือโรงพยาบาลสนาม จึงมีความกังวลไม่อยากเข้ามาในระบบ 2.โรงพยาบาลเอกชน มีการจัดเตียงไว้ในจำนวนที่จำกัด และผู้ที่ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ ก็อยากใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน จึงทำให้เกิดเป็นหาเตียงไม่พอ ดังนั้น การถ่ายโอนผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเอกชนมาระบบของรัฐ ยังทำได้ไม่เต็มที่ และได้ประชุมเพื่อแก้ปัญหาเตียง โดยมีมาตรการเพิ่มหลายอย่าง เช่น ให้เอกชนเสนอมาว่าต้องการอะไร หรือ การให้ผู้ป่วยไปเข้าโรงแรมแบบ Hospitel ที่มีบุคลากรพร้อมดูแลเชื่อว่าการบริหารจัดการเตียงจะดีขึ้นใน 2 วันนี้

นอกจากนี้ อีกเหตุผลที่โรงพยาบาลเอกชน ไม่กล้ารับผู้ป่วยโควิด เนื่องจากการระบาดรอบนี้ มีเคสผู้ป่วยหนัก แล้วไม่มียารักษา จึงกลัวว่ารับมาแล้ว อาจเกิดการเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ทำให้เสียชื่อเสียงได้ ดังนั้น กระทรวงจึงแก้ปัญหาโดยการส่งยาไปสต็อก เพื่อให้ รพ.เอกชนบริหารร่วมได้ด้วย ทำให้การรับคนป่วยจะดีขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube