fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ชงยก18จว.พื้นที่สีแดง-ปิดผับงดขายเหล้า

Featured Image
“อนุทิน” ถกคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ชง ศบค. ยก 18 จว. เป็นพื้นที่สีแดงเพื่อคุมโควิด-19 พร้อมให้ปิดผับ – งดขายเหล้าทั่วไทย ย้ำยังไม่ล็อกดาวน์ รอเคาะ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะทำงาน เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยเฉพาะเรื่องของการปรับโซนจังหวัดในพื้นที่สีแดง ให้เป็น 18 จังหวัด ระบุว่า สาเหตุที่ต้องมีการปรับจังหวัดสีแดง จากเดิม 9 จังหวัด ให้เป็น 18 จังหวัด นั้น เนื่องจากขณะนี้พบจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ดังกล่าวจำนวนมาก สถานการณ์การระบาดค่อนข้างรุนแรง จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการควบคุมโดยเร่งด่วน ส่วนจะมีการล็อกดาวน์ในอนาคตหรือไม่นั้น เบื้องต้น หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งข้อเสนอที่จะเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ หลัก ๆ ก็คือ จะเสนอให้มีการปิดผับบาร์ อาบอบนวด สถานบันเทิง ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ทุกจังหวัดทั่วประเทศ, งดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์, งดการเรียนการสอนในห้องเรียน,
งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มมากกว่า 50 คน, ปิดสวนสนุก, งดเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า เบื้องต้นคิดว่า คงจะขอให้ปิดไปจนถึงปลายเดือนเมษายนนี้ ยืนยันยังไม่ใช้คำว่าล็อกดาวน์ส่วนจะมีการห้ามเดินทางไปยังพื้นที่ไหนหรือไม่ ขอให้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในแต่ละจังหวัด

ซึ่งมาตรการทั้งหมดที่จะนำเสนอดังกล่าว ไม่ได้ตั้งขึ้นเพื่อล้มล้างประกาศเดิม หรือข้อปฏิบัติเดิมที่มีอยู่ แต่เสริมเข้ามาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น โดยการเสนอก็มีการคิดในหลายมิติเพื่อให้เกิดผลกระทบกับปากท้องของประชาชนน้อยที่สุด

ขณะเดียวกันในส่วนของร้านอาหารยังคงเปิดให้บริการได้ แต่ต้องมีมาตรการเว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มกัน ซึ่งส่วนตัวก็อยากขอความร่วมมือให้ซื้ออาหารกลับบ้านเพื่อป้องกันการสัมผัสกันใกล้ชิด สำหรับมาตรการต่าง ๆ หากศบค.เห็นชอบ ก็คาดว่าจะสามารถเริ่มบังคับใช้ได้ภายในวันจันทร์ – อังคาร

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังเปิดเผยถึงการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังระยะนี้พบข่าวในด้านลบออกมา ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีคณะกรรมการวิชาการ ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิทางการแพทย์, ทางเภสัชกรรม และทางการสาธารณสุข มีการประชุมอยู่อย่างต่อเนื่อง ใช้หลักวิชาการเป็นตัวกำหนดถ้ามีอันตรายเกิดขึ้นเมื่อไหร่คณะกรรมการวิชาการเพื่อความปลอดภัยของการใช้วัคซีน เบื้องต้นก็ได้รับการยืนยันว่าประเทศไทยยังคงสามารถเดินหน้าฉีดวัคซีน 2 ยี่ห้อนี้ได้ เนื่องจากหลายปัจจัยหลายเหตุผลมีความไม่เหมือนกัน ซึ่งคณะกรรมการฯ มีการติดตามข่าว และศึกษาข้อมูลวิจัยว่าจะมีอันตรายไหม โดยหากมีก็จะรีบแจ้ง เพราะฉะนั้นขออย่ากังวล

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ 18 จังหวัด ที่จะประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, ชลบุรี, สมุทรปราการ, ประจวบคีรีขันธ์, สมุทรสาคร, ปทุมธานี, นครปฐม, ภูเก็ต, นครราชสีมา, นนทบุรี, สงขลา, ตาก, อุดรธานี, สุพรรณบุรี, สระแก้ว, ระยอง, ขอนแก่น

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube