Home
|
ข่าว

มติ กมธ.นิรโทษฯ ขยายถกคดีการเมือง60วัน

Featured Image
“ชูศักดิ์”  เผย กมธ. มีมติขยายเวลาถกนิรโทษกรรมคดีการเมืองอีก 60 วัน ยันทำรายงานสรุปแนวทางแล้วเสร็จก่อนเปิดสมัยประชุมสภา เดือนกรกฎาคมนี้

 

 

 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแถลงมติที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าจะนิรโทษกรรมการกระทำและการแสดงออกที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ที่มีรายงานเข้าสู่สภาสภาผู้แทนราษฎร และเห็นชอบร่วมกันการจะนิรโทษกรรมการกระทำใดนั้นต้องอยู่ในนิยามคำว่ามีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง โดยคณะอนุกรรมาธิการจะไปสรุปประเภทคดี

 

 

ส่วนการกระทำที่ไม่ได้เข้าข่ายมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองโดยตรง แต่สืบเนื่องมาจากการกระทำผิดในหลายบท เช่นมีการทำความผิดคดีหลักแต่มีคดีพ่วงการกระทำนั้นมาด้วย เช่น คดีเกี่ยวเนื่องกับกฎหมายจราจรทางบก หรือคดีที่เกี่ยวกับการนำข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ คดี พ.ร.ก. ฉุกเฉิน คณะกรรมการจะแยกการกระทำประเภทดังกล่าวว่ามีอะไรบ้างสมควรจะได้รับการนิรโทษกรรมหรือไม่

 

 

นอกจากนี้ กรรมาธิการยังมีมติที่จะขยายเวลาในการพิจารณาศึกษาการนิรโทษกรรมออกไป 60 วัน โดยจะมีการทำรายงานสรุปให้แล้วเสร็จก่อนที่จะเปิดสภาสมัยสามัญในครั้งหน้าเดือนกรกฎาคม และจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อพิจารณาพิจารณาการนิรโทษกรรมในชั้นรายละเอียด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube