Home
|
ข่าว

นายกฯ แถลงที่มาเงินดิจิทัล5แสนล.งบปี 67-68 ปัดกู้ดึงเงินธกส.

Featured Image

 

 

 

 

ตรวจสอบได้ ต้องเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต รอบคอบ และระมัดระวัง เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ และประชาชนโดยรวม รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐอย่างเคร่งครัด

 

 

 

ขณะที่แหล่งที่มาของเงินในโครงการ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า จะพิจารณาวงเงิน 500,000 ล้านบาท สามารถบริหารจัดการผ่านงบประมาณทั้งหมด โดยเป็นการจัดการงบประมาณในปี 2567 และปี 2568 ควบคู่กันไป โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 คือเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท / ส่วนที่ 2 การดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ จำนวน 172,300 ล้านบาท จะใช้มาตรา 28 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการ

 

โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ดูแล กลุ่มประชาชนที่เป็นเกษตรกร/ และส่วนที่ 3 การบริหารจัดการฐานเงินงบประมาณปี 2567 จำนวน 175,000 ล้าน ซึ่งอาจมีการใช้งบกลางเพิ่มเติมหากวงเงินไม่เพียงพอ

 

โดยหากรวมทั้ง 3 ส่วนเข้าด้วยกัน ก็จะได้วงเงิน 5 แสนล้านบาท พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการ เป็นไปตาม กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายวินัยการเงินการคลังและกฎหมายงบประมาณ หรือพ.ร.บเงินตรา พร้อมขออย่ากังวล และยืนยันว่าไม่ได้ใช้เงินสกุลอื่นแต่อย่างใด

 

นายจุลพันธ์  กล่าวว่า แนวทางและเงื่อนไข คือ 1. เป้าหมายประชาชน 50 ล้านคน คนเกินอายุ 16 ปี ไม่มีเงินได้เกิน 8.4 แสนบาทต่อปีภาษี ไม่มีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท เป็นเกณฑ์เดิม

 

2.เงื่อนไขการใช้จ่ายประชาชนกับร้านค้า ในพื้นที่อำเภอ ร้านค้าขนาดเล็กที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเท่านั้น

 

3.ร้านค้ากับร้านค้าไม่กำหนดพื้นที่ ไม่กำหนดขนาดของร้านค้า การใช้จ่ายได้หลายรอบ การเปลี่ยนแปลงรอบที่ 1 เป็นของประชาชนกับร้านค้า สินค้าทุกประเภท ไม่รวมสินค้าอบายมุข สินค้าออนไลน์ น้ำมัน

 

4.ใช้ระบบพัฒนาขึ้นเองโดยสำนักงานพัฒนาดิจิทัล ร่วมดีอี ทำซูเปอร์แอพพ์ ใช้จ่ายได้กับธนาคารอื่น 5.คุณสมบัติร้านค้าที่ถอนเงิน ต้องอยู่ในระบบภาษีเท่านั้น เป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม นิติบุคคล และบุคคลธรรมดา เฉพาะผู้มีรายได้พึงประเมิน เป็นผู้ประกอบอาชีพค้าชาย การถอนเงินสด ถอนทันทีไม่ได้ ต้องถอนหลังจากใช้จ่ายรอบที่ 2 เป็นต้นไป ลดควาเสี่ยงทุจริต เพิ่มการกระตุ้นเศรษญกิจ

 

6.ประชาชนร่วมโครงการไตรมาส 3 ปี 2567 ใช้จ่าย ไตรมาส 4 2567

 

พร้อมตั้งอนุกรรมการตรวจสอบการกระทำผิดหลักเกณณ์ โดยมี รอง ผบช.น. เป็นประธาน ผบช.ไซเบอร์ เป็นรอง

 

ส่วนมาตรการที่ออกในวันนี้ ความรู้สึกลึกๆ ของนายกฯ ผิดกับความตั้งใจแรกในตอนหาเสียงอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ระยะเวลาที่จะเกิดขึ้นได้ แน่นอนรัฐบาลต้องฟังเสียงของประชาชน ที่คาดว่าที่แรกจะออกต้นปีนี้ แต่ก็เลยไปถึงปลายปี

 

อย่างที่เรียนว่า ต้องฟังเสียงของทุกคน ที่ให้คำแนะนำ ให้เสนอแนะ และพยายามที่จะตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ มา ต้องมีการดูอย่างดี อย่างละเอียด เพื่อให้เป็นโครงการที่โปร่งใส ซื่อสัตย์ สุจริต ผลประโยชน์ทุกบาททุกสตางค์ตกอยู่กับประชาชน

 

ส่วนที่ไม่ใช่การกู้เงินแต่ใช้เงินจากธ.ก.ส.นั้นเงินที่จะใช้จากธ.ก.ส ต้องมีการตั้งงบประมาณในการใช้หนี้และดอกเบี้ยอย่างไรนั้น ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า เหตุผลที่ใช้เงินจากธนาคารธ.ก.ส.เพราะมีสภาพคล่องซึ่งตนยืนยันว่าจะมีการตั้งงบคืน ซึ่งต้องขอรอดูงบปี2568 ออกมาก่อนจึงจะทราบรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

 

เมื่อถามว่าเงินที่จะเข้ากระเป๋าประชาชน 10,000 บาท จะเข้าล็อตเดียวหรือเป็นการทยอยจ่าย นายจุลพันธ์ ระบุว่า เข้าครั้งเดียว เมื่อถามต่อว่าร้านค้าที่จะเบิกเงินได้ เมื่อมีการใช้จ่ายของประชาชนเป็นครั้งที่ 2 จะมีการวัดเกณฑ์อย่างไรนั้น นายจุลพันธ์ อธิบายว่ามีข้อห่วงใยในเรื่องของทุจริตคอรัปชั่น

 

ขณะที่องค์ประชุมของบอร์ดชุดใหญ่ 2 กำลังติดกันผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย? ไม่ได้มาเข้าร่วมการประชุมในครั้งถือเป็นปัจจัยหรือการตั้งคำถามตามมาหรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่าไม่น่าเกิดประเด็นอะไร เนื่องจากส่งตัวแทนมาเป็นไปตามกฎหมายถูกต้องทุกประการ ส่วนคนไหนอยู่ไม่อยู่ในที่ประชุมหลายท่านก็อาจจะไม่อยู่ในที่ประชุมในวันนี้ ยืนยันว่าไม่มีประเด็นอะไร

 

เมื่อถามต่อว่านายกฯเองก็ไม่ได้ซีเรียสใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ท่านบอกว่าท่านติดภารกิจ ก็รับทราบอย่างที่รัฐมนตรีช่วยบอก เป็นไปตามกฎหมายมีการส่งมอบตัวแทนมา ทุกอย่างเป็นไปอย่างชอบธรรมและถูกต้อง

 

ส่วน GDP ที่จะมีการปรับขึ้น ผลกระทบจะตกอยู่ในปี 2568 เป็นหลัก 5% ไปไหม นายจุลพันธ์ ยืนยันว่าแน่นอนไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่าน เป็น 2 ในหลายๆโครงการได้กระทืบเศรษฐกิจเศรษฐกิจ กรุงไทย ในการ สร้างการกระจายทั้ง สองด้านเศรษฐกิจเหมือนเดิม

 

เมื่อถามต่อว่าเซเว่นกับแม็คโครใช่ร้านค้าขนาดเล็กหรือไม่ นั้น จะต้องหารือรายละเอียดอีกรอบ แต่ในเบื้องต้น เซเว่นหรือเป็นร้านค้าขนาดเล็ก แต่แม็คโครถือเป็นห้างสรรพสินค้า

 

พร้อมระบุว่า เหตุผลที่มีการระบุร้านค้าขนาดเล็ก เนื่องจากต้องการกระจายเงินให้ชุมชนมากที่สุด โดยร้านค้าจะไม่รวมห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกและค้าส่งขนาดใหญ่ แต่รวมร้านประเภทร้านสะดวกซื้อ ทั้งแบบการแสตนอโลนและตั้งอยู่ในสถานบริการน้ำมัน

 

ขณะนี้มาตรา 28 ตามกรอบวินัยการเงินการคลัง ยืนยันว่า จะไม่มีการขยายของไปอีกจะเป็นไปตามกรอบเกิน กว้างขึ้นไป อีกเพราะฉะนั้น หลักการจัดการในโครงการที่ต้องมีการใช้เงินตามระบบตรงนี้มาตามนี้จะแก่อาจจะลงต่ำกว่า 30% ได้ ขออย่ากังวล

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube