fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” เย้ยฝ่ายค้านซักฟอกข้อมูลเก่า-เปรียบนักมวยไม่พร้อมขึ้นชก

Featured Image
“สุทิน” เย้ยฝ่ายค้านซักฟอกใช้ข้อมูลเก่า 80-90% เปรียบเอานักมวยไม่พร้อมขึ้นสังเวียน ทำมาหยอดหวานเสียดายเรือฟริเกตเป็นเหลี่ยมการเมือง ชี้ไม่เกิน เม.ย.นี้ สรุปปมจัดซื้อเรือ ยันไม่มียกหูตบทรัพย์กองทัพแค่ให้กำลังใจกัน

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่มีการพาดพิงถึงการจัดซื้อเรื่องเรือดำน้ำหรือเรือฟริเกตนั้นดุเดือดหรือไม่ ว่า ตนมองตรงกันข้ามไม่เห็นจะดุเดือดรุนแรง เขาก็ไม่รู้จริงเท่าไหร่ ก็คลำๆหาอย่างเช่นเรื่องเรือดำน้ำ น้ำเรือฟริเกต

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่าไปตัดเรือฟริเกตทำไม นายสุทิน มองว่า เป็นเหลี่ยมการเมืองของฝ่ายค้าน เพราะหากเราขาวเขาก็จะดำ เราดำเขาก็จะขาว หากสมมติให้ไปเขาก็จะมีมุมต่อว่าเราอีก ฉะนั้น เราไม่ต้องไปชกตามเสียงเชียร์ชกตามแผนเราถ้าเป็นนักมวย พร้อมยอมรับว่า การอภิปรายไม่จำเป็นต้องตามเขา เพราะเป็นเพียงการโยนหินถามทาง

 

เมื่อถามว่างบฯ ปี 68 จะมีการจัดซื้อเรือฟริเกตได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีการสรุปว่าจะเข้าหรือไม่เข้า และก็ยังไม่แน่ว่าจะเข้าอยู่ เพราะต้องรอดูการพูดคุยประเด็นเรือดำน้ำก่อน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน เพราะงบ 2 ก้อน ทั้งงบฯปี67 และ ปี68 จะต้องสัมพันธ์กัน เพราะหากได้ข้อสรุปเรื่องเรือดำน้ำอย่างไรก็จะมีผลต่อเรือฟริเกต ในงบฯปี 68 พร้อมยืนยันว่า เจตนาจะให้อยู่แล้วแต่ขอให้รอสักนิด เพราะต้องรอดูฝั่งตรงข้าม พร้อมยืนยันว่าจะพยายามเร่งตัดสินใจเรื่องเรือดำน้ำโดยเร็วที่สุด และอยากจะให้จบภายในเดือนเมษายนปี 2567 หรือเร็วกว่านี้ พร้อมเปิดเผยว่ามีสัญญาณที่น่า จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2568 ได้

 

นายสุทิน ยังยอมรับว่า งบที่อาจมีการโปร่งพอง หากเปลี่ยนเป็นเรือรูปแบบใดก็แล้วแต่ งบประมาณก็จะทับซ้อนกัน แต่ท้ายที่สุดก็ต้องรอผลการเจรจาว่าจะจบลงอย่างไร ส่วนกรณีที่มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีบนตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อวันอังคาร?ที่ผ่านมา ( 2 เม.ย.) นั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นการพูดคุยในหลายเรื่อง ซึ่งก็ไม่ได้ถือว่านานมาก เพราะที่ผ่านมาได้มีการรายงานต่อนายกรัฐมนตรีเป็นระยะ

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายว่าโครงการหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลชุดนี้ นำโครงการเก่ามาปัดฝุ่นและเปลี่ยนชื่อ นายสุทิน กล่าวว่าเขาคิดและพูดไปเอง เพื่อด้อยราคา แต่จริงๆแล้ว อาจจะคล้ายของเก่าแต่ไม่เหมือนของเก่า พร้อมอธิบายว่า พื้นที่ของเก่ามีขนาดเล็ก และใช้พื้นที่บางจุด แต่โครงการนี้ใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ และทำให้ประชาชนได้รับผลจำนวนมาก ซึ่งก็ถือว่าต่างกันแล้วรวมถึงวิธีการทำงานก็ต่างกันเยอะ พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่แบบเดียวกัน ส่วนเป้าหมายการใช้ที่ดินก็คนละพื้นที่

 

ส่วนที่มีการโจมตีว่าเป็นพื้นที่ชาวบ้านเดิมแต่กลับต้องจ่ายค่าเช่านั้น นายสุทิน อธิบายว่า เรื่องนั้นเขาคิดเองว่าเป็นของชาวบ้าน ฉะนั้นเราจึงคิดว่ากระบวนการพิสูจน์สิทธิ์จะให้คำตอบแต่ที่แน่ๆเป็นข้อพิพาทมาโดยตลอด เพราะหากเป็นของชาวบ้านก็จะไม่มีการพิพาท ฉะนั้น จึงจำเป็นต้องพิสูจน์สิทธิ์ ส่วนที่สส.พรรคก้าวไกล หยิบยกมาอภิปราย ตนบอกว่า เป็นสส.หน้าใหม่และอยู่พื้นที่ไหนก็ไม่รู้ ประสบการณ์มีมากน้อยเพียงใดก็ไม่รู้ แต่กลับไปสรุป ตนมองว่ามันง่ายไป เพราะว่าแม้แต่คนในพื้นที่ก็พิสูจน์ได้ยาก

 

พร้อมถามกลับว่าคุณอยู่จังหวัดไหนแล้วไปตัดสินได้อย่างไรว่านั่นเป็นของชาวบ้าน มันไม่ได้เพราะฉะนั้นต้องเชื่อกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ เรามองว่ากระบวนการดังกล่าว เป็นเรื่องที่ดีหากไม่ใช่ก็สามารถฟ้องร้องได้ ไม่เห็นด้วยก็สามารถยื่นฟ้องศาลฎีกาได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเชื่อมากกว่าจะเชื่อฟังคนเพียงคนเดียว และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่สามารถชี้แจงได้ แต่ปัญหาคือเมื่อเจ้าหน้าที่กลาโหมไปชี้แจง แต่อีกฝ่าย ก็เบี่ยงเบนไปสร้างความไขว้เขวให้ชาวบ้าน ยุยงสร้างความหวังให้ชาวบ้านอีกแบบหนึ่ง ฉะนั้นจึงเกิดปัญหา

 

เมื่อถามว่าให้คะแนนฝ่ายค้านในการอภิปรายครั้งนี้เท่าไหร่ คะแนนเต็ม 10 นายสุทินกล่าวว่าตนไม่อยากไปด้อยค่า ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงกลาโหม ทุกกระทรวง ตนบอกว่า 80%-90%เป็นเรื่องเก่า ซึ่งนี่คือปัญหา และตนก็เชื่อว่าฝ่ายค้านรู้ดีว่าเคยพูดตั้งแต่แรก ว่าเพิ่ง เคยทำงานมาไม่รู้จะอภิปรายอะไร และเขาก็รู้ว่าการอภิปรายจะต้องนำเรื่องเก่ามาพูด แต่เมื่อถูกบีบโดยสังคมหรือใครไม่รู้ไปบีบให้เขาต้องอภิปราย ไปจับเขาขึ้นชกขณะที่เขายังไม่อยากชก เขาไม่พร้อม มันก็ต้องออกมาแบบนั้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube