fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ติงฝ่ายค้านไม่สร้างสรรค์-หมดเวลาวาทกรรมจิกกัด

Featured Image
“ภูมิธรรม” ติงฝ่ายค้านตั้งหัวข้อซักฟอก “รัฐบาลเพื่อใคร ประชาชนไม่ได้อะไร” ไม่สร้างสรรค์ ไม่ใช่การเมืองแบบใหม่ ชี้คนที่ตอบได้ดีคือประชาชน ลั่นหมดเวลาใช้วาทกรรมจิกกัด ไม่ต้องเตรียมรับมือ

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริง และถามตอบรัฐมนตรีในสภาวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ หัวข้อ “รัฐบาลเพื่อใคร ประชาชนไม่ได้อะไร” ว่า ไม่อยากให้ใช้วาทกรรม ทำงานการเมือง และการต่อสู้ทางการเมือง ต้องเอาความเป็นจริงมาพูด รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชนตนมองว่าคนที่ตอบได้คือประชาชน ไม่ใช่พรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายค้านมาตอบ และประชาชนจะรู้ดีที่สุดว่ารัฐบาลนี้ ทำงานเพื่อใคร เรายึดมั่นประชาชน ขอให้ดูจากนโยบายและการกระทำดีกว่า

 

พร้อมกับมองว่า หมดสมัยแล้วกับการใช้วาทกรรมมาปั๊มตราใคร แล้วให้คนหนึ่งพูด ที่บอกว่า จะทำการเมืองสมัยใหม่ร่วมกัน ใช้วาทกรรมมาจิกกัด มองว่าไม่สร้างสรรค์ เพราะหากสร้างสรรค์ควรใช้ข้อเสนอแนะ ว่าที่ไม่รับใช้ประชาชนนั้นตรงไหนหรือหัวใจเพื่อใคร ก่อนกล่าวติดตลกว่าขอให้ตัดออกมาดูร่วมกันก็ได้ ว่าหัวใจของใครเพื่อประชาชนมากกว่ากัน

 

ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน อย่าใช้วาทกรรม เพราะไม่ใช่การเมืองใหม่ เป็นการเมืองเก่าที่หาคำพูดมาคอยจิกกัด โดยไม่ดูว่าความเป็นจริง พร้อมกับระบุว่าตนรู้สึกเสียใจอยู่เหมือนกัน ที่เห็นน้องหลายคน ที่ดูท่าว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ทำงานการเมืองสมัยใหม่ แทนที่จะมาพูดคุย ในเรื่องนโยบาย และความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และมีข้อเสนอแนะ ซึ่งการอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นการอภิปราย เพื่อเสนอแนะปัญหา ไม่ใช่การตรวจสอบที่ตั้งใจจะให้รัฐบาลมีปัญหาหรือล้มไป ถ้าหากจะทำ ต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจในมาตรา 151

 

ก่อนย้ำว่าการอภิปรายในครั้งนี้เป็นการอภิปรายตามมาตรา 152 ซึ่งเป็นเรื่องของการเสนอแนะ และความเห็นต่อรัฐบาล หรือหากมีเรื่องไหนที่ไม่สบายใจ หรือไม่แน่ใจ ก็ถามเพื่อให้รัฐบาลตอบ อย่าบิดเบือนประเด็นจากการทำงานเพื่อเป็นข้อเสนอแนะ มาเป็นการดิสเครดิตรัฐบาล การเลือกตั้ง 4 ปี ยังเหลืออีก 3 ปีครึ่ง ขอให้ไปว่ากันตรงนั้นดีกว่า

 

ส่วนที่มีการระบุว่าจะมีการนำเรื่องในการอภิปรายไปยื่นต่อองค์กรอิสระอย่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. นายภูมิธรรม ระบุว่ามีสิทธิสามารถทำได้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องมีหลักฐานให้ชัดเจน ส่วนได้มีการเก็งข้อสอบไปแล้วบ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ต้องเก็ง เนื่องจากเพิ่งเข้ามาทำงาน 6-7 เดือนและสิ่งที่เราใช้แต่งบของข้าราชการ

 

ส่วนงบการลงทุนและการจัดการอย่างไม่มี เพราะฉะนั้นเราทำงานบนฐานที่ใช้การทำงานที่ เป็นการสร้างฐาน เตรียมการดำเนินการ เพราะจะให้คิดเร็วอย่างไรก็ไม่มีงบประมาณทำ งบประมาณจะออกปลายเดือนนี้ ต้นเดือนหน้า พร้อมกับกล่าวย้ำว่ารัฐบาลไม่ต้องเตรียมการอะไรเนื่องจากมีแต่ข้อเท็จจริง ทุกคนก็เห็น ยังไม่ได้ทำอะไรเลยยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น วันนี้ไม่อยากทะเลาะกันเรื่องวาทกรรม หากกล่าวว่ารัฐบาลเพื่อใคร หัวใจคือประชาชน ก็จะเถียงว่า ฝ่ายค้านทำอะไร ก้าวไกลจะไปทางไหนอะไรในทำนองนี้ก็ได้อยู่ ซึ่งก็ไม่ควรอย่าไปทำอย่างนี้เลย

 

ส่วนมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรหากมีการหยิบยกในประเด็นนายทักษิณ ชินวัตรอดีต นายกรัฐมนตรีขึ้นมาอภิปรายในภูมิธรรมระบุว่า ไม่มีการเตรียม ต้องเอาตามความเป็นจริงซึ่งนายทักษิณ อยู่นอกสภาฯ ไม่ได้เป็นอะไร ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีอะไร ขออย่าเข้าใจผิด อย่าคิดแต่ว่ากลัวว่านายทักษิณ กลับมาแล้วจะมีความนิยมจากประชาชนที่ศรัทธาแล้วจะมีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยอย่าคิดแต่เอาชนะทางการเมืองเพราะนี่ไม่ใช่การเมืองใหม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube