fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” ย้ำงบฯ67ไม่ตอบโจทย์ “ที่ควรตัดดันมี ที่ควรมีดันตัด”

Featured Image
“พิธา” ย้ำงบฯ67 ไม่ตอบโจทย์ความท้าทายประเทศ “ที่ควรตัดดันมี ที่ควรมีดันตัด” ฝากทำของปี 68 อยากให้รัฐบาลยึดประชาชนและกฎหมายเป็นที่ตั้ง

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยสำนักข่าว INN ถึงภาพรวมการประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567ตลอด 3 วันที่ผ่านมา และที่ประชุมลงมติผ่านวาระ 3 แล้ว นั้น มองว่า งบปี 67 ไม่ตอบโจทย์ความท้าทายประเทศเท่าที่ควร อาจมาจากมีความล่าช้าของการใช้งบประมาณ ทำให้ เศรษฐกิจ-จีดีพี ตกต่ำ ประกอบกับการตั้งรัฐบาลล่าช้าด้วย แต่งบ ปี 67 ดูแล้วไม่รู้ว่าวาระของรัฐบาลต้องการจะทำอะไร มีความสะเปะสะปะ เรียกได้ว่า “งบที่ควรตัดดันมี งบที่ควรมีดันตัด”

 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า งบประมาณที่ไม่ตอบโจทย์อย่างนัอย 3 ข้อ คือ

1. รัฐบาลพิจารณาแบบไม่สะท้อนความท้าทายประเทศ ยกตัวอย่าง งบไฟป่าก็ตัดไม่เหลือชิ้นดี จาก 1,709 ล้านบาท เหลือ 50 ล้านบาท

2. ในวาระ 2 ที่รัฐบาลขอแปรเพิ่มมา เรื่องที่ขอมาก็ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เป็นเรื่องที่ควรขออยู่แล้ว ตั้งแต่วาระ 1 เช่น ค่าใช้จ่ายบุคลากร เงินฉุกเฉินสำรองจำเป็น แต่ดันไม่ขอ แล้วมาขอในวาระ 2 ทำให้ต้องตัดงบอื่นจ่ายค่าใช้จ่ายนี้

และ 3. จัดลำดับความสำคัญไม่เป็น ของบเพิ่ม ควรสะท้อนปัญหาเร่งด่วน แต่เรื่องเร่งด่วนไม่กลับถูกพิจารณา เช่น ไฟป่าในตอนนี้ไม่ พิจารณา แต่เรื่องงบดำเนินงานองค์กรอิสระกลับถูกพิจารณา

 

 

ดังนั้น การจัดงบประมาณ์ไม่ตอบโจทย์กับการแก้ปัญหา ทั้งที่ปัจจุบัน มีปัญหามลภาวะทางอากาศ ฝุ่นพิษ PM 2.5 สังคมผู้สูงวัย โรคอุบัติใหม่ ภัยแล้ง-น้ำท่วมซ้ำซาก จึงรู้สึกว่า เป็นการทำ “งบประมาณไร้วาระ”(Agenda less Budget)

 

ส่วนการจัดงบประมาณ ปี 2568 นายพิธา อยากให้รัฐบาลยึดประชาชนและกฎหมายเป็นที่ตั้ง โดยนำระเบียบทางการเงินมาปรับใช้ ให้ประชาชนรู้สึกอยากเสียภาษี ในความคุ้มค่ากับสิ่งที่เสียไป กับรัฐบาลที่ต้องตอบโจทย์อย่างมีประสิทธิภาพ
ประชาชนไม่เจอปัญหาซ้ำซาก หรือรัฐบาลสามารถแก้ปัญหาที่ได้รับการพัฒนามากขึ้นไม่ใช่ว่า จะมีโควิด หรือมีวิกฤตเศรษฐกิจ ก็จัดงบออกมาแบบเดิม เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ดังนั้น ควรจัดงบที่ดีกว่า ปี 67

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube