fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯชมควายเผือก “โก้เมืองเพชร” สมาคมขอรบ.หนุนเป็น soft power

Featured Image

 

 

 

สมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย ขอรัฐบาลผลักดันเป็น soft power “น้องโก้เมืองเพชร” ควายเผือกใหญ่ที่สุดในโลก ฝ่าฝนบุกทำเนียบพบนายกฯ สั่งหมอชัยประสาน ก.เกษตรฯ โรดโชว์จีนหวังต่อยอดให้แพร่หลายเพิ่มมูลค่ามากขึ้น

 

 

 

 

พันตำรวจเอกเอนก เตาสุภาพ อุปนายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล หรือ “พ่อเลี้ยงเจ” เจ้าของวนาสุวรรณฟาร์ม บุตรชายนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งเครือผู้จัดการ นำ “น้องโก้เมืองเพชร” ควายเผือกเพศผู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอายุ 4 ปี 11 เดือน น้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อประชาสัมพันธ์ ให้รัฐบาลส่งเสริมต่อยอดการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับควาย

 

รวมถึงส่งเสริมให้เป็น Soft Power ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดย “น้องโก้เมืองเพชร” มาถึงทำเนียบตั้งแต่เวลา 08.12 น. ท่ามกลางฝนตกหนัก ก่อนที่ฝนจะซาลง

 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีได้เจอกับ “น้องโก้เมืองเพชร” กล่าวว่า “ไม่เคยทราบเลยว่ามีควายที่สวยขนาดนี้มาก่อน”

 

ซึ่งนายจิตตนาถ ได้เล่าให้นายกรัฐมนตรีฟังว่าการนำควายมาโชว์ในวันนี้ ขณะนี้คนหันมาเล่นควายพันธุ์ไทย ที่สวยงามกันมากจึงอยากให้รัฐบาลผลักดันให้เป็น Soft Power เมื่อวานนี้ ตนได้นำควายไปเดินโชว์ที่ถนนพระอาทิตย์ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินตามถ่ายรูปจำนวนมาก และในวันที่ 13-14 เมษายน เทศกาลสงกรานต์จะนำ “น้องโก้เมืองเพชร” และควายยักษ์ อีก 4-5 ตัว มาเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ควายพันธ์ไทย

 

ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่า “ดีแต่ให้ดูเรื่องของความปลอดภัยด้วย”

 

นายจิตตนาถ ตอบว่า “น้องโก้เมืองเพชรไม่ดุและชอบเล่นน้ำ” ขณะเดียวกันอยากให้ส่งเสริมควายพันธุ์ไทย เหมือนกับรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมเรื่องของปลาคาร์ฟที่มีราคาตัวเป็นสิบๆล้าน และอยาก โรสโชว์พ่อพันธุ์ควายไทยที่จีน เวียดนามและลาว คนต่างประเทศก็จะสนใจและมาซื้อพันธุ์ควายไทย

 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่ดี ก่อนหันไปบอกว่าพี่หมอชัย (นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี) มีความรู้ดีเรื่องสัตว์

 

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สนใจสอบถามในเรื่องลักษณะของลักษณะของควายของควายและอายุของ “น้องโก้เมืองเพชร” ยังไม่โตเต็มที่ซึ่งขณะนี้ยังไม่โตเต็มที่ ถ้าอายุ 7 ปีจะได้น้ำหนักจะได้ถึง 1,800 กิโลกรัม ซึ่งควายมีอายุยืน 30-40 ปี โดยนายกรัฐมนตรี บอกว่า จะส่งเสริมเป็น Soft Power พร้อมถามผู้สื่อข่าวว่าดูแล้วเป็นอย่างไร ตนเองไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งผู้สื่อข่าวตอบว่าเคยเห็นตอนเด็กแต่ไม่เคยเห็นตัวโตขนาดนี้มาก่อน

 

นายกรัฐมนตรี บอกว่า เขาพัฒนามาได้ดี ซึ่งก็มีการบอกว่า “น้องโก้เมืองเพชร” เล่นละครมนต์รักลูงทุ่งด้วย เป็นควายของไอ้คล้าวซึ่งเป็นพระเอก นายกรัฐมนตรีจึงหัวเราะแล้วบอกว่ายังไม่ได้ดู ก่อนกล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยงชาวต่างชาติฮือฮาแน่นอน และอยาก ให้นำควายที่หลากหลายมาโชว์

 

โดยนายจิตตินาถ กล่าวว่า จะนำแต่ควายตัวท็อปมาโชว์ซึ่งควายมีหลากหลายทั้งควายแคระและพญาควาย

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้สั่งการนายสัตวแพทย์ชัย ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำควายพันธุ์ไทยไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนในช่วงเดือนพฤษภาคม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube