fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ลุยน่าน เร่งรัดจัดที่ดินทำกิน ให้โอกาสคนตัวเล็ก

Featured Image

 

 

“ภูมิธรรม” ลุยน่าน เร่งรัดจัดที่ดินทำกิน ให้โอกาสคนตัวเล็ก ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างชุมชนยั่งยืน

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบนโยบายในการลงพื้นที่ติดตาม และเร่งรัดการดำเนินงานตามภารกิจของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ณ ที่ว่าการอำเภอแม่จริม จ.น่าน ว่า รัฐบาลอยากให้มีการบูรณาการการทำงาน แก้ไขปัญหาครอบคลุมครบวงจร หน่วยงานราชการต้องเป็นรัฐสนับสนุน รัฐส่งเสริม ไม่ใช่รัฐอุปสรรค วันนี้ประเทศเผชิญวิกฤตทุกส่วนต้องช่วยกันให้ประชาชนมีกำลังซื้อ สร้างความกินดีอยู่ดี วันนี้ตนลงพื้นที่เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์แม่จริม จ.น่าน เป็นตัวอย่างการจัดที่ดินของ คทช. (โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล) ที่ประสบความสำเร็จ ดูแลที่ดินให้เกษตรกรสร้างรายได้ มีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

ขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนที่เป็นตัวอย่าง ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือก็เกิดยาก เป็นผลงานของทุกฝ่าย นโยบายหลักของรัฐบาลให้ความสำคัญกับการมุ่งแก้ไขปัญหาความยากจน และความเหลื่อมล้ำของพี่น้องประชาชน ให้ความสำคัญกับคนตัวเล็ก ไม่ทอดทิ้งคนตัวใหญ่ร่วมมือกัน และให้ความสำคัญกับจุดสมดุล โดย

 

 

1.ต้องให้โอกาส ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีพูดเสมอว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด สิ่งที่คนตัวเล็กขาดคือโอกาส
2.มุ่งแก้ปัญหาเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง รัฐบาลให้ความสำคัญ เป็นภารกิจของ คทช. ซึ่งจัดการที่ดินแล้วประมาณ 1,000,000 ไร่ ซึ่งต้องทำต่อ ทำที่ดินที่มีปัญหาให้ประชาชนมีที่ดินเป็นของตัวเองอย่างถูกต้อง ทำให้มีความมั่นคง มีชีวิตที่ดีขึ้น
3.ต้องจัดการทั้งที่ดินทั้งระบบ สร้างโอกาสให้ประชาชนมีที่ดิน เปลี่ยนการเกษตรแบบพึ่งพาธรรมชาติเป็นการเกษตรที่สามารถคาดการณ์ได้ เป็นการเกษตรยุคใหม่ คนนิยมกาแฟก็มีการปรับจากปลูกข้าวโพดมาเป็นทำกาแฟ และปรับให้เข้ากับระเบียบการค้าโลก ระเบียบการค้าใหม่ของสหภาพยุโรป มีเรื่องระเบียบว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า หรือ EUDR ต้องทำให้ถูกต้อง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube