fbpx
Home
|
ข่าว

ด่วน!ศาลจำคุก 4 เดือน “พิธา ธนาธร” กับพวก คดีแฟลชม็อบ

Featured Image
ด่วน! ศาลสั่งจำคุก 4 เดือน ธนาธร-พิธา กับพวก รวม 8 คน ไม่รอดคดีแฟลชม็อบ รออาญา 2 ปี ปรับ 20200 บาท

 

 

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ , ปิยบุตร แสงกนกกุล , นางสาวพรรณิการ์ วานิช พร้อมพวกรวม 8 คน ซึ่งตกเป็นจำเลยในข้อหาร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยม่แจ้งจัดการชุมนุม, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะ โดยกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงาน หรือการใช้บริการสถานีรถไฟ , ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะ

 

 

โดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะ ไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ , ชุมนุมสาธารณะในระยะไม่เกิน 150 เมตรจากพระราชวัง และร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เดินทางไปฟังคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวัน

 

 

จากกรณีชักชวนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมแฟลชม็อบที่สกายวอล์กปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ คดีกู้ยืมเงินจากนายธนาธร 191 ล้านบาท และจำเลยยังได้สลับกันขึ้นปราศรัยในการชุมนุมดังกล่าว

 

 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อจำเลยประกาศ เชิญชวนผู้ชุมนุมมาร่วมชุมนุมผ่าน Facebook และทวิตเตอร์ ของกลุ่มจำเลย เอง ย่อมรู้อยู่แล้วว่าหากประกาศโพสต์เชิญชวนจะต้องมีประชาชนมาร่วมชุมนุม จำนวนมาก ดังนั้นจำเลยจึงเป็นผู้จัดการชุมนุมโดยแบ่งหน้าที่กันทำ ศาลเห็นว่าจำเลยไม่สามารถรับผิดชอบต่อการชุมนุมไม่ให้กีดขวางการสัญจรของประชาชนต่อระบบขนส่งสาธารณะและการชุมนุมอยู่ในเขตพระราชฐาน

 

 

ใกล้กับพระราชวังสระปทุมในระยะ 150 เมตร พิพากษาจำคุก 4 เดือนปรับ 10,000 บาท เมื่อพิเคราะห์อายุประวัติสถานะทางสังคมความมีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามจำนวนมากจำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อนและการชุมนุมเป็นการแสดงออกแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ใช่อาชญากรรมร้ายแรงเห็นควรให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี ส่วนกรณีที่จำเลยไม่แจ้งการชุมนุมและใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ปรับพินัย ศาลสั่งปรับ 20,200 บาท

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube