fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ รอคุยกัมพูชา7กพ.ลดผลกระทบPM2.5

Featured Image
นายกฯ ผู้นำกัมพูชาเยือนไทย 7ก.พ.นี้ ถกแก้เผาไหม้ประเทศเพื่อนบ้าน ลดpm2.5 ในไทย ยันสนับสนุนเต็มที่ เตรียมลงโทษเด็ดขาด หลังฝุ่นกทม.ทวีความรุนแรง

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกรณีที่เคยบอกว่าจะต่อสายโทรศัพท์คุยกับพล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา เพื่อการแก้ไขปัญหาการเผาไหม้ในเขตพื้นที่ประเทศกัมพูชาซึ่งส่งผลกระทบเรื่องฝุ่น pm 2.5 มายังประเทศไทย ว่า มีการคุยกันอยู่ตลอด ซึ่งวันนี้ได้มีการคุยกับผู้ช่วยของพล.อ.ฮุน มาเนตไป

 

 

ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เรื่องอุปกรณ์ และความรู้ทั้งหลายในประเทศกัมพูชาไม่เทียบเท่าเรา ซึ่งทางกระทรวงการเกษตรฯ ของกัมพูชาไม่มีอุปกรณ์ ไม่มีปัจจัยเทียบเท่า แต่แน่นอนว่าเขาใส่ใจ ซึ่งวันที่ 7 ก.พ.นี้ เขาก็จะมาเยือนประเทศไทย ก็จะมีการพูดคุยว่าเราจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไรบ้าง ซึ่งประเทศไทยก็พร้อมที่จะไปสนับสนุน เพราะเราเป็นประเทศเพื่อนบ้านกัน หากเราไม่ช่วยประเทศเราก็จะเดือดร้อน ซึ่งเราเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันมาโดยตลอด

 

 

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ มีปัญหาฝุ่น pm2.5 กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นในขณะนี้ จะมีการสั่งการอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า พยายามสั่งการ ซึ่งวันอังคารจะมีหลายเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับเรื่องมาตราการที่ต้องใช้เป็น Negative และ incentive ที่หากใครไม่ปฏิบัติตามก็จะมีบทลงโทษ สินค้าต่างๆ หากพิสูจน์ทราบได้ว่ามีการเผาเกิดขึ้น ก็จะไม่ได้รับการช่วยเหลือทางการเกษตร ซึ่งเรื่องต่างๆ เหล่านี้ก็ขอให้รอฟัง

 

 

ในขณะเดียวภาคอุตสาหกรรมได้ให้ความร่วมมือหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ทุกคนให้ร่วมมืออย่างเต็มที่ แต่ปัญหาดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับปัญหาทางธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่ก็เป็นปัญหาที่สืบเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจ เพราะเกษตรกรก็จะมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น ถ้าเกิดไม่เผา ไม้ขีดก้านเดียวมันง่าย ที่จะขจัดซากวัชพืช แต่ว่าเรื่องนี้เราให้องค์ความรู้แก่เกษตรกรไปแล้วว่าในสิ่งที่เขาทำนั้น

 

 

ไม่ถูก แต่ว่าหากไม่มีการช่วยเหลือจากภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะหลัง ที่ตนขอความช่วยเหลือจากกองทัพ ในการช่วยลำเลียงซากวัชพืชออกมา หรือการทำไบโอดีเซล หรือการทำถ่านไร้ควัน และการทำปุ๋ย ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องมีรถยนต์ไปขนซากวัชพืชเหล่านี้ออกมา ก็จะช่วยเรื่องพวกนี้ได้เยอะ โดยตอนนี้กำลังช่วยกัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube